Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ: Cudicini, Cech, Courtois và những ý niệm của lòng trung thành

Chủ Nhật 25/09/2016 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Petr Cech và Thibaut Courtois sinh cách nhau một thập kỷ, có màn ra mắt Chelsea cách nhau một thập kỷ và cũng giành chức vô địch Premier League đầu tiên cách nhau một thập kỷ. Giữa Cech và Courtois còn có thêm một điểm chung là cả hai đều đã xuất hiện tại Chelsea và chiếm luôn vị trí chính thức của những thủ môn mà người hâm mộ The Blues yêu mến, đó là Carlo Cudicini và Cech.

Tài năng của Petr Cech từng khiến cho các CĐV của Chelsea dần quên đi Carlo Cudicini đã từng được yêu mến như thế nào. Cudicini bắt đầu có vị trí chính thức cho Chelsea kể từ mùa giải 2000/01, tức là chỉ 1 năm sau khi anh cập bến Stamford Bridge. Thủ thành người Ý mất thêm 1 năm để nhận danh hiệu cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất mùa giải và thêm 12 tháng nữa để trở thành thủ môn hay nhất tại Premier League. Tuy nhiên những cơn tái phát chấn thương ở độ tuổi 30 đã khiến cho anh đánh mất niềm tin nơi HLV Jose Mourinho và “Người đặc biệt” đã quyết định thay thế anh bằng Petr Cech, chàng trai khi đó mới chỉ 22 tuổi.

Ho so Cudicini, Cech, Courtois va nhung y niem cua long trung thanh hinh anh
Cudicini từng là người bạn thân của Cech tại Chelsea

Cũng ở tuổi 22, Thibaut Courtois trở lại Chelsea và đánh bật Petr Cech ra khỏi vị trí số một trong khung gỗ một cách nhanh chóng. Nếu như Cudicini chấp nhận làm giải pháp dự bị cho Petr Cech trong 5 năm, trước khi cập bến đội bóng cùng thành phố là Tottenham, thì Petr Cech chỉ trụ lại đúng một mùa giải trước khi dứt áo sang đội bóng còn có mối thâm thù với Chelsea nhiều hơn, đó là Arsenal. Tất nhiên, với những gì Petr Cech đã làm được cho Chelsea, không ai có thể trách Petr Cech, cũng như cách người hâm mộ không thể nào giận dữ với Cudicini ngày trước.

Sự khác biệt ở trường hợp của Cech và Cudicini nằm ở chỗ, Cech còn có thể tiếp tục thi đấu ở một phong độ đỉnh cao, và vì thế anh có cơ hội ra đi, đến một đội bóng mạnh ngang ngửa so với Chelsea, còn Cudicini thì khác, ngay cả khi cập bến Spurs, anh cũng vẫn chỉ là một phương án dự phòng. Ở cả hai lần, quyết định thay thế thủ môn chính thức đều là do Mourinho một tay chỉ đạo. Thế nhưng lần thay thế thứ hai của ông đã vấp phải sự phản kháng mãnh liệt của người hâm mộ cũng như giới chuyên môn, rằng Chelsea không bao giờ nên để Cech ra đi theo cách như vậy.

Ho so Cudicini, Cech, Courtois va nhung y niem cua long trung thanh hinh anh 2
Loại Cech vì Courtois có thể sẽ là quyết định sai lầm của Chelsea

Chẳng ai có thể ngờ rằng một cầu thủ rời Chelsea để cập bến Arsenal lại không bị coi là một kẻ phản bội. Thậm chí nhiều người còn cho là chính Chelsea đã phản bội Petr Cech. 11 năm với 4 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, 1 Champions League và 1 Europa League. Bộ sưu tập đáng nể ấy của Petr Cech không hề thua kém quá nhiều so với phòng truyền thống của Chelsea. Petr Cech chưa bao giờ có ý định rời Chelsea, cho đến khi HLV Mourinho, chính người đã đưa anh đến Stamford Bridge, buộc anh phải ra đi.

Vào thời điểm Petr Cech bị mất suất chính thức tại Chelsea, khi đó cả thế giới khi nói về những thủ môn chỉ nhắc tới Manuel Neuer, David de Gea và người còn lại chính là Thibaut Courtois. Những màn trình diễn đặc biệt xuất sắc của Courtois đã giúp Atletico Madrid giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League 2014 cũng như đoạt ngôi vương La Liga. Chẳng thế mà HLV Jose Mourinho đã phải đưa ra quyết định loại bỏ Petr Cech. Cũng ở tuổi 22, Courtois có cả một sự nghiệp phía trước và rất có thể Mourinho đã tính đến hơn một thập kỷ tới, Chelsea không phải lo vấn đề thủ môn.

Ho so Cudicini, Cech, Courtois va nhung y niem cua long trung thanh hinh anh 3
Courtois không còn giữ được sự nổi trội sau chấn thương dài hạn

Thế nhưng sau 2 năm, không nhiều người còn nhắc đến Courtois nữa. Khi mà Neuer và De Gea ngày càng trở nên hoàn thiện và toàn diện, Courtois lại có những bước giật lùi. Thủ thành của ĐT Bỉ cũng đã dính chấn thương khá nặng ở mùa trước và phải nghỉ một thời gian dài. Sau khi trở lại, anh chỉ còn là một thủ thành thuộc tầm khá tại Premier League, đánh mất đi sự chắc chắn vốn có. Để rồi giờ đây, trong mỗi tình huống để thua mà Courtois có thể làm tốt hơn, hay trước những pha phản xạ xuất thần của Petr Cech trong màu áo Arsenal, các CĐV Chelsea chỉ còn biết hồi tưởng về những ngày xưa cũ. Cũng chẳng cần bàn đâu xa, ngay trong cuộc đại chiến giữa Arsenal vs Chelsea đêm nay, nếu như Cech có thể hiện tốt hơn Courtois, nỗi đau năm xưa sẽ lại ùa về với những CĐV Chelsea.

Thibaut Courtois vẫn có thể tiến bộ hơn nữa trong thời gian tới, nhưng thật không dễ để anh lấp đầy hình ảnh của Petr Cech trong mắt người hâm mộ The Blues, cũng như cách mà Cech từng khiến họ lãng quên Cudicini vậy. Hơn thế nữa, chính Courtois cũng không ít lần bộc bạch thẳng thắn rằng anh muốn quay lại Madrid, để khoác áo Real siêu cường, một cái tát vào lòng tự trọng của Chelsea. Dù cho Real Madrid không phải là những gã hàng xóm khó chịu như Tottenham hay Arsenal, nhưng nếu điều đó xảy ra, chính Courtois mới bị coi là kẻ phản bội, chứ không phải Cudicini hay Cech ngày nào.

► Xem thêm tin tức, lịch thi đấu, kết quả bóng đá Anh và BXH TBN mới nhất.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X