Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U sẽ ra sao nếu thủ quân Rooney ngồi dự bị?

Thứ Sáu 09/10/2015 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền đạo người Anh đang thể hiện một phong độ vô cùng kém cỏi và với tình hình hiện tại, có lẽ không sớm thì muộn Rooney cũng sẽ phải làm bạn với băng ghế dự bị tại Man United. Vậy HLV Van Gaal nên điều chỉnh hàng công M.U ra sao trong tình huống này.

Tiền đạo Wayne Rooney

đang trải qua giai đoạn tệ hại nhất kể từ khi chuyển đến đầu quân cho Manchester United từ Everton vào mùa hè năm 2004. Dù đội trưởng của Quỷ đỏ đã ghi được tới 5 bàn trên tất cả các đấu trường nhưng những nạn nhân bị R10 chọc thủng lưới là Club Brugge, Ipswich Town và đội đứng áp chót trên bảng xếp hạng Premier League, Sunderland (trước đó R10 đã có chuỗi 11 trận liên tiếp tịt ngòi ở Ngoại hạng Anh tính từ mùa trước. Thực tế, những cống hiến của "chàng Shrek" cho Quỷ đỏ không ngừng suy giảm những năm gần đây. Đội trưởng của Tam Sư không còn ghi được quá 20 bàn thắng/mùa tại Premier League kể từ mùa bóng 2011-2012 và không nhiều Manucians chờ đợi tiền đạo sinh ra tại vùng Merseyside này sẽ chạm tới cột mốc trên ở mùa giải năm nay. Nếu cứ chơi tệ hại như thời gian qua thì rõ ràng, Rooney không thể trở thành đầu tàu đưa Man Utd tới những danh hiệu mùa này.

Van Gaal nen bo tri hang cong MU ra sao neu tien dao Rooney ngoi du bi hinh anh
Ander Herrera xứng đáng được trao cơ hội thay thế cho Rooney
Do đó, vào lúc này, HLV Louis van Gaal phải chăng nên sớm đẩy Rooney lên băng ghế dự bị, bất chấp cầu thủ 30 tuổi đang là biểu tượng sống của đội bóng, mang đầy đủ những hồn cốt truyền thống của một chiến binh Quỷ đỏ song không thể phủ nhận rằng anh đang là điểm đen to lớn trong đội hình dù thi đấu ở vai trò tiền đạo cắm hay hộ công. Hiện giờ suất trung phong coi như nằm trong tay sao trẻ Anthony Martial sau những gì trình diễn ở mấy trận đầu tiên trong màu áo mới. Như vậy, nếu không bố trí Rooney ra sân thì Van Gaal sẽ phải cân nhắc xem ai phù hợp nhất để làm "số 10" của đội bóng.

Góc M.U: Cần phải dùng đúng cách Bastian Schweinsteiger
(Bongda24h.vn) – Sai lầm khi sử dụng Bastian Schweinsteiger thay vì Morgan Schneiderlin ngay từ đầu đã khiến cho HLV Louis van Gaal phải trả giá bằng việc...

Những ứng cử viên có thể thay thế được bao gồm Depay, Mata và Herrera. Trong số những cái tên này, Memphis Depay xem ra yếu thế nhất bởi thực tế, cầu thủ trẻ người Hà Lan đã thể hiện quá tệ khi được kéo vào khu vực trung tâm trong tour giao hữu hè 2015 cũng như những trận đầu tiên ở Premier League mùa này. Depay chẳng những rê bóng rườm rà, thiếu hiệu quả mà còn không sở hữu nhãn quan chiến thuật tinh tế hay kỹ năng chuyền bóng xuất sắc cần có của một nhà kiến tạo tài ba trên hàng công M.U
.

Mata từng đảm nhận rất thành công trọng trách số 10 tại Chelsea nhưng anh chưa bao giờ thể hiện được điều đó tại sân Old Trafford. Gần đây nhất, Mata cực mờ nhạt khi đá "hộ công trung tâm" ở trận thua PSV lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League. Do đó nếu đẩy Rooney lên băng ghế dự bị, thì nhiều khả năng gương mặt được lựa chọn sẽ là Ander Herrera. Tiền vệ 26 tuổi có khả năng đọc trận đấu, óc phán đoán sắc bén cũng như bộ não tổ chức xuất sắc. Bên cạnh đó, Herrera cũng rất biết chạy chỗ, phối hợp với đồng đội, chuyền bóng tạo đột biến hay dứt điểm không tồi.


Van Gaal nen bo tri hang cong MU ra sao neu tien dao Rooney ngoi du bi hinh anh 2
M.U đã thi đấu bùng nổ ở mùa giải năm ngoái nhờ sơ đồ 4-3-3

Ngoài ra, một giải pháp khác cho HLV Louis van Gaal là chuyển đổi sơ đồ 4-2-3-1 cân bằng hiện tại sang một sơ đồ siêu tấn công 4-3-3. Hồi tháng 3 năm nay, chiến lược gia người Hà Lan từng áp dụng chiến thuật này cho M.U và gặt hái không ít thành công với chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp mà nạn nhân bao gồm cả các đối thủ sừng sỏ như Tottenham, Liverpool hay Man City. Sơ đồ 4-3-3 này cũng rất phù hợp với tình hình nhân sự hiện tại sau khi đã được bổ sung thêm không ít cái tên chất lượng. Khi đó, Schneiderlin, Herrera và Schweinsteiger (hoặc Carrick) sẽ là bộ ba tiền vệ trung tâm, tạo ra sự cân bằng công - thủ cao.

Nếu đánh giá toàn diện, sơ đồ này xem ra còn nổi trội hơn 4-2-3-1 mà Van Gaal sử dụng từ đầu mùa giải đến giờ bởi Quỷ đỏ khó phải đối diện với nguy cơ bị áp đảo ở khu vực trung tuyến như trận thua Arsenal thảm họa 0-3 vừa qua do có tới 3 tiền vệ bọc lót cho nhau. Ngoài ra, sơ đồ 4-3-3 sẽ giúp cho những cầu thủ tấn công ở hai hành lang cánh nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn cũng như về mặt bản chất, trách nhiệm kiến thiết, xây dựng lối chơi tấn công, tung ra các đường chuyền sát thủ không còn quá phụ thuộc vào một cầu thủ đá "số 10" mà sẽ được chia sẻ đều cho tuyến giữa mà thường sẽ bao gồm 1 người đánh chặn và 2 người còn lại mang thiên hướng tấn công giống như cách đá bao lâu nay của CLB Barcelona (Xavi và Iniesta trong quá khứ hay hiện tại là Iniesta và Rakitic đều giỏi làm bóng như một nhạc trưởng).

Thống kê: Cầu thủ nào chăm sút nhất ở M.U?
(Bongda24h.vn) – Không có gì bất ngờ khi cầu thủ sút nhiều nhất của United là cầu thủ người Hà Lan, Memphis Depay – tân binh gây thất vọng nhất của Quỷ đỏ cho...

Nhìn chung, với màn trình diễn kém cỏi của Rooney thì HLV Van Gaal nên mạnh dạn để người đội trưởng của mình làm quen với băng ghế dự bị ít nhất trong thời gian tới để thử nghiệm các phương án bố trí mới cho hàng công với hy vọng tạo ra sự khởi sắc đáng kể. Còn nếu vẫn tin tưởng Rooney, chưa biết chừng đội chủ sân Old Trafford sẽ phải trả cái giá khá đắt.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X