Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U kém hiệu quả: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Tư 28/01/2015 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc đang sở hữu những trung phong cắm chất lượng bậc nhất thế giới nhưng hàng công M.U vẫn liên tục thi đấu kém hiệu quả kể từ đầu mùa đến giờ.

Giai đoạn mùa Hè năm ngoái, sau khi ban lãnh đạo Quỷ đỏ mượn thành công Radamel Falcao từ AS Monaco, giới chuyên môn đã nhanh chóng nhận định rằng đội bóng thành Manchester sẽ sở hữu hàng tiền đạo thuộc vào diện “khủng khiếp” nhất Premier League. Rõ ràng, điều này là hoàn toàn có cơ sở bởi chỉ cần nhìn vào những cái tên góp mặt trên tuyến đầu của M.U, bao gồm Van Persie, Rooney và Falcao, dường như cũng quá đủ để khiến cho người ta nghĩ đến một sức mạnh công phá kinh hoàng. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, thực tế lại đang diễn ra hết sức khác biệt. Thống kê chỉ ra rằng, M.U chính là đội bóng ghi bàn ít nhất trong top 5 Premier League (36 bàn), ít hơn cả Southampton (37 bàn), một hiệu suất thực sự thất vọng. Dưới đây cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho hàng công Quỷ đỏ sa sút.

Nguyen nhan khien hang cong M.U thi dau kem hieu qua hinh anh
Hàng công M.U thi đấu kém hiệu quả kể từ đầu mùa

1.Chiến thuật thiếu hợp lý

Không khó để nhận ra rằng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà HLV Van Gaal đang áp dụng tại sân Old Trafford là không thực sự phù hợp với đội bóng thành Manchester. Bằng một đội hình chỉ sử dụng 3 hậu vệ, đồng nghĩa rằng tuyến giữa của M.U đã được tăng cường nhiều hơn, do đó cũng dễ dàng kiểm soát thế trận và luân chuyển bóng mạch lạc hơn. Thế nhưng, vô hình chung điều này cũng khiến cho Quỷ đỏ đánh mất đi sự tốc độ và trực diện cần thiết trong các tình huống lên bóng của mình. Dễ dàng nhận thấy, dưới thời Van Gaal, đội bóng chủ sân Old Trafford thường xuyên trình diễn một lối đá ban bật uyển chuyển và tương đối nhịp nhàng. Tuy nhiên, các tiền vệ trong đội hình M.U lại rất hiếm khi tung ra những đường chuyền dài đột biến lên phía trên, thay vào đó là các tình huống xử lý mang tính an toàn nhiều hơn. Chính bởi vậy, ngay cả khi có được ưu thế về mặt kiểm soát bóng nhưng thầy trò Van Gaal cũng gặp rất nhiều hạn chế ở khâu tấn công và liên tục rơi vào trạng thái bế tắc.

Giai đoạn gần đây, khi mà “Tuy-lip thép” thường xuyên kéo Wayne Rooney về đá tiền vệ trung tâm để cùng với Juan Mata tạo thành bộ đôi “số 8 rưỡi” thi đấu hỗ trợ cho cặp trung phong Van Persie-Falcao phía trên, lối chơi của Quỷ đỏ cũng chẳng hề khởi sắc hơn là mấy. Bộ tứ tấn công bên phía M.U chơi thiếu gắn kết, rời rạc và thường xuyên giẫm chân nhau trong các tình huống lên bóng. Mặt khác, việc thiếu đi các tiền vệ chạy cánh thuần túy, vốn được xem là “đặc sản” trong môi trường bóng đá Premier League cũng khiến cho khả năng tấn công biên của Quỷ đỏ bị hạn chế đáng kể. Lý do chính là bởi hai “wing-back” trong sơ đồ chiến thuật 3-5-2 không đủ thể lực đảm bảo cùng lúc hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự.

2.Nhiều ngôi sao bị sử dụng “trái kèo”

Angel Di Maria, cái tên từng được người hâm mộ M.U kỳ vọng nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2014, sau giai đoạn đầu mùa thi đấu có phần thăng hoa đang ngày càng bộc lộ những dấu hiệu sa sút nghiêm trọng. Cần phải nhấn mạnh rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến cho ngôi sao người Argentina không thể phát huy được hiệu quả, chính là vì anh tỏ ra quá “lạc lõng” trước hệ thống chiến thuật mới của HLV Van Gaal. Một vài trận đấu gần đây, thậm chí cựu ngôi sao Real Madrid còn bị đẩy lên đá tiền đạo để rồi liên tục phải đối mặt với những khó khăn chồng chất. Thực ra, ý tưởng của Van Gaal là tương đối rõ ràng, vị chiến lược gia 64 tuổi muốn sử dụng Di Maria giống như Arjen Robben tại ĐT Hà Lan. Thế nhưng, chính sự khác biệt đáng kể về mặt phong cách giữa Quỷ đỏ và đội bóng xứ sở hoa tuy-lip vô hình chung đã khiến cho cầu thủ người Argentina trở thành một “phế nhân” trên hàng công M.U.

Nguyen nhan khien hang cong M.U thi dau kem hieu qua hinh anh 2
Di Maria đang sa sút so với hồi đầu mùa giải năm nay

Dễ dàng nhận thấy, điểm mạnh của Di Maria chính là tốc độ cũng như khả năng gây đột biến mạnh mẽ nhờ vào các tình huống bứt tốc cá nhân, dựa trên nền tảng kỹ thuật khéo léo. Cùng với óc quan sát tinh tế, tiền vệ 26 tuổi cũng có thể thực hiện những đường chuyền mang tính sáng tạo rất cao. Xét trên một phương diện nào đó, nếu như M.U đá phòng ngự phản công, điều này là hoàn toàn phù hợp để ngôi sao người Argentina tận dụng những phẩm chất tuyệt vời của mình. Mặc dù vậy, trong một hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng của thầy trò HLV Van Gaal hiện giờ, đồng nghĩa rằng Di Maria (đá tiền đạo) cũng thường xuyên bị đẩy vào gần khu vực cấm địa đối phương hơn. Hệ quả, do bị hạn chế đáng kể về không gian hoạt động và thường xuyên bị theo sát bởi các hậu vệ nên cựu cầu thủ Real cũng khó lòng phát huy được hiệu quả.

Bên cạnh Di Maria, cũng cần phải nói đến trường hợp của Rooney hay Mata, đều là những cầu thủ đang bị sơ đồ 3-5-2 làm “hao mòn” tài năng. Cụ thể, với R10, từ một hộ công hàng đầu Premier League, ngôi sao người Anh đã được kéo về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đã xuất hiện những so sánh khẳng định “Gã Shrek” hoàn toàn đủ năng lực để trở thành một Scholes hay Roy Keane mới tại Old Trafford. Tuy nhiên, xét về bản chất, khả năng săn bàn mới là thứ vũ khí nguy hiểm nhất mà Rooney đang sở hữu. Do đó, khi Van Gaal muốn cầu thủ 29 tuổi đá tiền vệ, chẳng khác nào ông bắt R10 phải từ bỏ sở trường của mình. Tương tự, với Juan Mata, trong vai trò của một tiền vệ trung tâm đa năng, việc phải tham gia nhiều hơn vào khâu phòng ngự cũng phần nào triệt tiêu luôn khả năng sáng tạo đến từ cựu ngôi sao Chelsea.

3.Các chân sút… quá kém

Nguyen nhan khien hang cong M.U thi dau kem hieu qua hinh anh 3
Falcao tỏ ra quá vô duyên kể từ khi cập bến Quỷ đỏ

Một cách tổng thể, việc hàng công M.U sa sút có thể xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân, thế nhưng nói đi nói lại thì yếu tố quan trọng nhất ở đây chính là việc các tiền đạo trong đội hình Quỷ đỏ thi đấu kém hiệu quả. Cho đến thời điểm hiện tại, Van Persie và Rooney chính là những cây săn bàn tốt nhất bên phía đội bóng thành Manchester (8 bàn). Trong khi đó, niềm hy vọng Falcao mới chỉ có được vỏn vẹn 3 bàn, một hiệu suất hơn cả thất vọng.

Nếu như vấn đề của Rooney là bởi việc chân sút người Anh không được chơi ở vị trí sở trường thì với Van Persie hay Falcao, lại là câu chuyện khác. Cụ thể, Falcao kể từ sau chấn thương nghiêm trọng hồi đầu năm 2014 (trong màu áo Monaco) đã không còn duy trì được phong độ tốt nhất. Cộng thêm những gánh nặng tâm lý tại sân Old Trafford càng khiến cho ngôi sao người Colombia tỏ ra có phần nôn nóng hơn. Về phần Van Persie, cựu tiền đạo Arsenal cũng gặp không ít vấn đề liên quan đến tuổi tác dẫn tới việc sa sút phong độ nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại là nếu như tình trạng này vẫn diễn ra một cách thường xuyên, chắc chắn M.U sẽ còn gặp khó khăn.

Xem thêm video trận Cambridge 0-0 M.U (vòng 4 FA Cup)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X