Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công M.U: Falcao cần phải ích kỷ hơn nữa?

Thứ Hai 02/03/2015 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng 2-0 trước Sunderland cách đây một ngày chính là minh chứng rõ nét nhất chỉ ra rằng chân sút người Colombia hoàn toàn có thể trở thành “cứu tính” trên hàng công M.U.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, sự chỉ trích dành cho Radamel Falcao đã liên tục xuất hiện trên các mặt báo châu Âu. Chứng kiến phong độ vô cùng bết bát của tiền đạo người Colombia, không ít CĐV Quỷ đỏ đã cảm thấy hết sức phẫn nộ và thậm chí còn yêu cầu HLV Louis van Gaal nên loại cựu chân sút AS Monaco khỏi danh sách thi đấu. Tuy nhiên, thay vì quyết định một cách quá vội vàng, vị chiến lược gia người Hà Lan đã chấp nhận tiếp tục kiên trì giữ vững niềm tin nơi cầu thủ mang áo số 9. Và cuối cùng, “Tuy-lip thép” cũng được đền đáp một cách xứng đáng sau khi Falcao trở thành nhân tố then chốt mang về thắng lợi chung cuộc 2-0 cho đội bóng thành Manchester ở cuộc chạm trán gặp Sunderland cuối tuần vừa rồi.

Falcao can phai ich ky hon nua tren hang cong M.U hinh anh
Falcao cần phải ích kỷ hơn nữa?

Như thường lệ,  tiền đạo 29 tuổi vẫn được bố trí thi đấu ở vị trí trung phong cắm sở trường trên hàng công M.U, bên cạnh thủ quân Wayne Rooney. Về mặt lý thuyết, Quỷ đỏ ra sân với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm dấu ấn cũng như cá tính của HLV Van Gaal, sử dụng hai mũi nhọn chủ lực trên tuyến đầu. Thế nhưng, trong phần lớn thời gian của trận đấu, Rooney thường xuyên chủ động lùi về khá sâu để làm nhiệm vụ tổ chức, phân phối bóng đồng thời tham gia đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Do đó, đội bóng chủ sân Old Trafford cũng chuyển sang vận hành dưới sơ đồ 4-2-3-1 có phần cân bằng và ổn định hơn hẳn. Mặc dù vậy, trên thực tế, thầy trò HLV Van Gaal vẫn thi đấu hết sức bế tắc trước một hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Sunderland.

Phải mãi tới khi Falcao bất ngờ tỏa sáng với một tình huống xử lý khéo léo trong khu vực cấm địa đội khách, tiền đạo người Colombia mới có thể đem về quả phạt đền “quý hơn vàng” cho Quỷ đỏ. Trên chấm 11 mét, Wayne Rooney cũng không hề phạm bất kỳ sai lầm nào để khai thông thế bế tắc của trận đấu. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây là một pha bóng mà cựu ngôi sao Monaco đã thể hiện được những phẩm chất ưu tú của mình. Sau khi nhận đường chuyền từ bên cánh phải của Ander Herrera, Falcao đã thực hiện động tác không chế bóng hết sức điêu luyện loại bỏ trung vệ O’Shea khiến cầu thủ này buộc phải phạm lỗi với anh. Ngay lập tức, trọng tài chính Roger East cũng quyết định rút chiếc thẻ đỏ trực tiếp nhưng sự nhầm lẫn tai hại của ông vua áo đen này đã khiến Wes Brown phải rời sân mà không hiểu lý do vì sao. Với lợi thế được chơi hơn người, M.U dễ dàng kiểm soát thế trận trong khoảng thời gian còn lại đồng thời ấn định thắng lợi chung cuộc 2-0 sau khi Rooney hoàn tất cú đúp cho riêng mình.

Nhìn chung, trong bối cảnh bị đặt ra nhiều nghi ngờ nhất cả về phong độ cũng như giá trị đích thực của bản thân thì Falcao đã biết cách lên tiếng đúng lúc để chứng minh cho tất cả thấy rằng, anh không phải là “bản hợp đồng vứt đi” như nhận định từ nhiều người. Tương đối đáng tiếc cho chân sút người Colombia là ngay sau thời điểm để lại dấu ấn bằng việc mang về quả phạt đền cho M.U thì cầu thủ này lại bất ngờ bị HLV Van Gaal thay ra sân để nhường chỗ cho Marouane Fellaini. Vô hình chung, điều này cũng có thể khiến cho không ít người hâm mộ sân Old Trafford khi đó cảm thấy hụt hẫng phần nào, nhưng nếu như phải đánh giá một cách tổng thể, rõ ràng đây hoàn toàn là một quyết định hợp lý của “Tuy-lip thép”.

Falcao can phai ich ky hon nua tren hang cong M.U hinh anh 2
Bản đồ nhiệt cho thấy Falcao hoạt động khá mờ nhạt trên sân

Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Falcao cho thấy, ngôi sao 29 tuổi đã thi đấu khá mờ nhạt trong phần lớn thời gian có mặt trên sân. Lẽ ra, trong vai trò của một “số 9” thuần túy, chân sút người Colombia cần phải chủ động xâm nhập và tiếp cận vòng cấm địa đối phương nhiều hơn, thay vì chơi quá rộng và bao quát. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao hàng công M.U khó lòng duy trì được sức ép ổn định lên phần sân Sunderland đồng thời gặp khó khăn trong phần lớn các tình huống tổ chức lên bóng. Về phần Falcao, vị trí cách quá xa khung thành đối phương cũng khiến cho cựu tiền đạo Monaco gần như trở nên “vô hại” trong những pha tấn công của Quỷ đỏ. Minh chứng rõ nét nhất, sau thời điểm số 9 bên phía M.U rời sân, Rooney đã hoàn thành rất tốt vai trò của một mũi nhọn chủ lực với tình huống lập công hết sức đơn giản từ một pha đệm bóng cận thành, ấn định thắng lợi 2-0 cho thầy trò Van Gaal.

Kết luận, thực tế Falcao cũng không hề quá sa sút đến nỗi “bạc nhược” như báo giới và dư luận chỉ trích. Hệ quả từ những lần chấn thương dài hạn, cộng thêm áp lực về mặt tâm lý cũng như việc gặp khó khăn khi phải thích nghi với môi trường bóng đá Anh… tất cả đều là các nguyên nhân phần nào khiến cho cầu thủ người Colombia chưa thể phát huy được tối đa những phẩm chất của mình. Tuy nhiên, ở góc độ có phần chi tiết hơn, vẫn tồn tại một điểm nhấn quan trọng hơn cả chính là nằm ở phong cách thi đấu của ngôi sao 29 tuổi. Thay vì hoạt động quá năng nổ và nhiệt tình như bây giờ, có lẽ Falcao nên tỏ ra “ích kỷ và tham lam” hơn nữa. Như thế, cơ hội cũng đến với anh nhiều hơn, đồng nghĩa rằng cựu tiền đạo Monaco cũng có thêm nhiều thời khắc để có thể chứng tỏ chân giá trị của mình.

Xem thêm video trận M.U 2-0 Sunderland (vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X