Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola ra mắt Man City: 4-1-4-1 và học tập… Leicester

Thứ Năm 21/07/2016 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn ra mắt của Guardiola tại Man City đã không được như ý muốn khi thất bại trước đội bóng cũ Bayern Munich. Tất nhiên kết quả không quan trọng bằng thứ bóng đá mà người ta rất chờ đợi chiến lược gia người Tây Ban Nha mang lại cho Citizens.

Quyết xây dựng 4-1-4-1

Thua Bayern Munich với tỷ số tối thiểu ngay tại Allianz Arena chưa bao giờ là điều gì đó thất vọng với bất kỳ đội bóng Anh nào chứ không riêng gì Man City. Nhất là trong bối cảnh Citizens tung ra sân đội hình gồm hầu hết các cầu thủ trẻ. Còn ở phía bên kia chiến tuyến, Hùm xám nước Đức có nhiều gương mặt gạo cội như Lahn, Ribery, Alonso, Alaba, Rafinha, Martinez hay Goetze. Điều mà NHM và giới chuyên gia quan tâm nhất là xem Guardiola sẽ đem đến lối chơi gì cho đội chủ sân Etihad. Dù đêm qua chỉ là một trận giao hữu và thiếu nhiều trụ cột nhưng ít nhiều người ta đã nhìn ra ý đồ của Guardiola.

Có thể thấy, chiến lược gia người Tây Ban Nha không còn cố gắng tạo ra sự biến ảo như khi còn ở Barca và Bayern. Một phần vì Man City không có nhiều cá nhân xuất chúng, một phần vì không có bản sắc lối chơi như của hai “ông kẹ” kể trên. Đêm qua, Pep “bình dị” đến lạ thường, ông cho Man City đá 4-1-4-1 y hệt như sự đoán của nhiều người. Có lẽ tất cả đều nhận ra rằng, chiến lược gia 45 tuổi không còn ham muốn “ăn xổi” như 2 lần trước. Thay vào đó là mong muốn xây dựng một kế hoạch lâu dài cho Citizens. Tiêu biểu là sự có mặt của 6 cầu thủ trẻ trong đội hình xuất phát, trong khi đó rất nhiều trụ cột như Toure, Kompany, Nasri, Bony, Delph, Clichy lại ngồi dự bị.

Guardiola ra mat Man City 4-1-4-1 va hoc tap… Leicester hinh anh goc
Đội hình ra sân trong trận gặp Bayern Munich

Về mặt đấu pháp, sơ đồ 4-1-4-1 chắc chắn sẽ là công thức chính của Man City mùa tới. Đêm qua, đội chủ sân Etihad gần như không thay đổi cách vận hành này trong suốt 90 phút. Fernando là máy quét phía trước hàng thủ. 4 cầu thủ Navas, Fernandinho, Zinchenko và Barker đá hộ công ngay phía sau tiền đạo cắm Iheadnacho. Ngay cả khi những ngôi sao như Aguero, Silva, De Bruyne, Nolito trở lại thì cách chơi này cũng sẽ được duy trì.

Pep học Ranieri để tạo ra “Kante mới”

Thật ra trong trận đấu với Bayern đêm qua, có một lời khen cho Guardiola khi ông từ bỏ những gì quen thuộc với mình từ trước đến nay để bắt đầu một chương mới. Cựu thuyền trưởng Barca không còn quá thiên về kỹ thuật, lối chơi kiểm soát bóng mà tăng sức mạnh nhiều hơn để hợp với bóng đá Anh. Việc dùng cả bộ đôi Fernando và Fernandinho đã nói lên điều đó. Đáng nói hơn, Guardiola đang thật sự đam mê một mẫu cầu thủ đánh chặn như Makelele và Kante. Việc chiến lược gia 45 tuổi chỉ đạo Fernandinho di chuyển khắp mặt sân đã ít nhiều nói lên điều đó.

Guardiola ra mat Man City 4-1-4-1 va hoc tap… Leicester hinh anh goc 2
Fernandinho di chuyển trên một vùng rất rộng

Dù được bố trí là 1 trong 4 hộ công sau Iheadnacho nhưng nhiệm vụ của tiền vệ người Brazil không phải là tiếp cận khung thành đối phương. Cựu cầu thủ Donetsk trở thành một “máy chạy” đích thực vào đêm qua. Anh áp sát ngay từ khi bóng ở trong chân thủ môn hoặc các hậu vệ Bayern. Ngay cả khi bóng lên giữa sân hay gần vòng cấm Man City thì số 25 cũng luôn có mặt ở điểm nóng trên sân. Nhiệm vụ của Fernandinho trở thành một lớp pressing mới giống như cách Kante đã làm ở Leicester ở mùa giải vừa qua. Tất nhiên Pep đã ít nhiều tham khảo nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh mới có cách vận hành như thế. Đó là điều đáng khen bởi HLV 45 tuổi không tự mãn với những gì mình đã có mà cầu tiến ở môi trường hoàn toàn mới của bóng đá Anh.

Bayern Munich 1-0 Man City: Màn ra mắt không thành công của Pep Guardiola
(Bongda24h.vn) - Man City đã nhận thất bại 0-1 trên sân của Bayern Munich trong trận đầu tiên của HLV Pep Guardiola trên cương vị là HLV trưởng của Man xanh.

Kết lại

Màn ra mắt của Guardiola tại Man City vô cùng khác biệt so với quá khứ lẫy lừng của ông trước đó. Chưa bao giờ người ta thấy cựu thuyền trưởng Barca nhún nhường và bị động đến thế. Không phải Pep hết bài mà ông hiểu rằng bóng đá Anh hoàn toàn trái ngược với triết lý của mình. Cũng như Citizens, HLV 45 tuổi cũng chập chững những bước đầu tiên trong cuộc cách mạng của mình. Thậm chí Guardiola cần thời gian để thích nghi và hiểu hết được thứ bóng đá “Kick and Run” tại xứ sương mù. Không thể khẳng định Pep có thành công ở sân Etihad hay không nhưng có lẽ Man City sẽ là đội bóng mang phiên bản khác biệt nhất của chiến lược gia người Tây Ban Nha từ trước đến nay. 
 


Doãn Công


⇒ Theo dõi: Xem bóng đá online và lịch thi đấu bóng đá việt nam hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X