Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola dẫn dắt Man City: Cuộc sống giờ mới bắt đầu

Thứ Tư 03/02/2016 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1/2016, chẳng có bom tấn nào diễn ra như mong đợi. Thay vào đó sự kiện HLV Guardiola dẫn dắt Man City được cả thế giới mong đợi dù nói sẽ chỉ diễn ra ở mùa giải tới.

► Theo dõi kết quả bóng đá Đức và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Ngay lúc này, cảm giác của hàng triệu CĐV trên thế giới là choáng váng khi HLV Guardiola dẫn dắt Man City dù trước đó đã biết ông sẽ tới xứ sương mù. Người ta bất ngờ bởi đáng ra một người như Pep phải chọn CLB giàu truyền thống như MU, Arsenal hay Liverpool giống như cách dẫn dắt Barca, Bayern chứ không phải Citizens. Có thể mối quan hệ với giới chóp bu tại sân Etihad như Soriano và Begiristains cùng mức lương 20 triệu Euro/ mùa là lý do Pep đồng ý thay Pellegrini. Thế nhưng nếu nhìn vào sự nghiệp lẫy lừng của chiến lược gia người Tây Ban Nha thì rõ ràng ông đã đúng khi chọn Man City. Con đường làm HLV của Guardiola đã quá thuận lợi, ông cần thử thách thật sự ở Premier League và một đội bóng luôn bị “dè bỉu” như Man xanh là cái tên thích hợp hơn cả.

Giống như việc Messi không chịu rời sân Nou Camp thì với rất nhiều kẻ ganh tị, họ không bao giờ thừa nhận tài năng của Guardiola nếu ông chỉ dẫn dắt những kẻ thống trị như Barca hay Bayern. Điều đó không hoàn toàn vô lý nhưng nó đã che mờ đi khả năng thiên tài của Pep. Cựu đội trưởng mẫu mực của Blaugrana đã tạo ra lối chơi Tiki-Taka ảo diệu thống trị thế giới như thế nào thì không phải nhắc lại. Đa số đều nghĩ rằng đội bóng xứ Catalan đại thành công là nhờ thế hệ Xavi, Iniesta, Messi cùng sự ăn ý thừa hưởng từ La Masia. Kể cả sau này khi Barca thất bại dưới thời Vilanova, Martino, người ta vẫn không chịu công nhận tài năng những điều mà Pep đã làm được.

Guardiola dan dat Man City Cuoc song gio moi bat dau hinh anh
Guardiola chính thức trở thành HLV Man City mùa giải tới

Mọi thứ càng trở nên tranh cãi hơn khi Guardiola chọn Bayern Munich làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp sau Barca. Từ một đội bóng thống trị Tây Ban Nha tới “ông vua” của nước Đức có lẽ không có nhiều khác biệt. Trước khi Pep đến thì việc “hùm xám” vô địch Bundesliga hay các giải đấu quốc nội là điều ai cũng có thể đoán trước. Thậm chí, thời điểm Guardiola nắm quyền thì Bayern đang là đương kim vô địch Champions League. Thế nhưng nên nhớ rằng đội bóng xứ Bavaria từng bị Dortmund vượt mặt 2 mùa giải liên tiếp trước đó không lâu. Quan trọng hơn, những nhân tố quan trọng nhất dưới thời Heynckes như Ribery và Robben gần như không còn được Pep trọng dụng.

HLV Klopp nói gì sau khi Pep tới Man City
(Bongda24h.vn) - Trước thông tin HLV Pep Guardiola chính thức tới Man City, HLV Juergen Klopp tỏ ra hoài nghi vào khả năng thành công của nhà cầm quân này tại...

Với những người yêu thích và nghiên cứu chuyên môn đơn thuần thì Guardiola thật sự là khác biệt lớn so với phần còn lại của thế giới. Từ Tiki-Taka ở Barca đến cách đá “ma trận” ở Bayern là cả một công trình đồ sộ mà chiến lược gia này đã mất nhiều thời gian nghiên cứu. Thậm chí trong giáo án học bằng HLV tại châu Âu, mỗi khóa học sẽ có một buổi dã ngoại thực tế để xem… buổi tập của Bayern dưới thời Guardiola. UEFA còn coi Pep là hình mẫu để các HLV học tập như thế thì đủ hiểu sự thiên tài của chiến lược gia 45 tuổi này.

Guardiola dan dat Man City Cuoc song gio moi bat dau hinh anh goc
Infographic sự nghiệp HLV của Guardiola

Thế nhưng với rất nhiều người thì giành chức vô địch cùng Barca hay Bayern có lẽ chẳng có mấy ý nghĩa bởi các đời HLV trước đều làm được. Vì thế mới nói, việc Guardiola dẫn dắt Man City là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. Thậm chí, người đàn ông gốc Catalan này sẽ phải đối mặt với canh bạc mạo hiểm nhất trong sự nghiệp. Nếu thất bại tại Man xanh thì chắc chắn những chiến tích trước đây sẽ rơi vào quên lãng. Ngược lại, nếu tiếp tục thành công ở giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh Premier League cùng Man City thì lúc đó chẳng ai còn tranh cãi về tài năng của Guardiola nữa. Thậm chí nếu giúp Citizens tạo ra đế chế thống trị tại xứ sương mù, chắc chắn Pep sẽ đi vào ngôi đền huyền thoại trong lịch sử bóng đá thế giới.

Website chính thức của Man City bị sập vì Guardiola
Việc Pep Guardiola đến Man City đang đem lại những hiệu ứng cực lớn cho đội chủ sân Etihad.

Bản thân Guardiola tìm thử thách khắc nghiệt bậc nhất trong sự nghiệp còn Man City cũng đứng trước bước ngoặt được dự đoán là lịch sử CLB. Nửa xanh thành Manchester tiền nhiều như “núi”, tham vọng của họ là phải đứng ngang hàng với Barca, Real, Bayern cả về sức mạnh lẫn lối chơi. Minh chứng là việc lôi kéo cả GĐĐH và GĐTT của đội bóng xứ Catalan là Soriano và Begiristain về để xây dựng chiến lược. Giờ đây thêm cả Guardiola thì giấc mơ của Citizens chẳng còn bao xa nữa. Biết đâu đấy, sức hút của Pep sẽ đem theo cả những Messi, Neymar (đang chán nản vì thuế cao tại Barca) hay Lewandowski về Etihad. Khi đó, Man xanh sẽ chẳng còn là gã trọc phú hay hiện tượng nữa, họ sẽ là ông lớn thật sự không chỉ của giải Ngoại hạng Anh.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X