Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Trật tự trong sự hỗn loạn

Thứ Hai 29/08/2016 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nhìn cái cách trung vệ John Stones thi đấu ở trận gặp West Ham, chúng ta có cảm tưởng rằng anh là một mẫu libero cổ điển. Qua từng vòng đấu, chúng ta càng phát hiện ra thêm những thay đổi thú vị mà Pep Guardiola tạo ra cho Man City, nhưng tất cả là để hướng tới một đội bóng hoàn hảo theo đúng mong muốn của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

HLV Jurgen Klopp từng nói rằng trong bóng đá hiện đại, vị trí của các cầu thủ không bao giờ là cố định. Những cầu thủ chạy cánh hoàn toàn có thể di chuyển vào giữa khi có cơ hội hay các tiền vệ tấn công cũng phải lo toan nhiệm vụ phòng ngự. Song những sự hoán đổi ấy vẫn chưa đủ điên rồ nếu như sánh với Man City dưới thời HLV Pep Guardiola, một người có thể biến những hậu vệ cánh thành tiền vệ trung tâm, trung vệ thành một tiền vệ tổ chức và ngược lại. Đội quân của Pep Guardiola gần như có thể hoán đổi vị trí trong cả đội hình, ngay cả thủ môn cũng bắt buộc phải tham gia vào quá trình tổ chức tấn công.

Goc Man City Trat tu trong su hon loan hinh anh
Man City đang dễ dàng chiếm ngôi đầu bảng

Pep Guardiola khiến cho chúng ta cảm thấy vai trò của các cầu thủ đôi khi là rất mờ nhạt, khi họ có thể di chuyển rộng để đảm trách nhiều nhiệm vụ đến nỗi không thể biết vị trí chính thức của họ là gì. John Stones là một trung vệ, nhưng anh thường xuyên di chuyển vào giữa sân, trung tâm của cả đội để triển khai bóng. Fernandinho là một tiền vệ phòng ngự, nhưng anh lại thi đấu chẳng khác nào những trung vệ. Trong hai vòng đấu đầu tiên, Pep Guardiola đã giới thiệu đến bóng đá Anh những khái niệm mới, đó là hậu vệ biên bó vào giữa để triển khai bóng.

Đến cuộc đón tiếp West Ham vừa qua, ông tiếp tục đẩy John Stones lên vị trí này, mà vẫn thu về những kết quả khả quan. Cựu cầu thủ của Everton đã được tận dụng triệt để khả năng chuyền bóng của mình khi anh thi đấu như một libero, sẵn sàng băng lên bất cứ lúc nào còn Fernandinho sẽ là người lùi về để bọc lót. Cái sự thoải mái về vị trí của các cầu thủ Man City cũng giống như Pep Guardiola lúc này vậy. Ông vẫn chỉ đang tập trung vào giai đoạn thử nghiệm những chiến thuật mới, nhưng đã dần hình thành nên một đội bóng rất khó bị đánh bại, không rõ nếu như khi Man City của Guardiola được hoàn thiện, sức mạnh của họ sẽ được phô diễn như thế nào.

Man City 3-1 West Ham (KT): Gọi tên Sterling
(Bongda24h.vn) - Raheem Sterling lập cú đúp giúp đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt đánh bại West Ham trên sân nhà để giành lấy số điểm tuyệt đối sau 3 vòng,...

Pep Guardiola đã cho người hâm mộ thấy những điều rất mới mẻ về mặt lối chơi. Đó là sự cách tân về mặt chiến thuật. Thông thường một đội bóng mà các cầu thủ của họ di chuyển hỗn loạn, sẽ chỉ có hai nhận định về họ. Hoặc đó là một đội bóng nghiệp dư, không hề biết tổ chức trận đấu, hoặc đó là một tập thể có ý thức chiến thuật cực cao và ở đẳng cấp thế giới. Tất nhiên Man City thuộc vào dạng thứ hai, thứ mà những chuyên gia về chiến thuật mới có thể hiểu tường tận.

Để làm được điều đó, Pep Guardiola đã phải chấp nhận mạo hiểm trong những sự thử nghiệm. Bởi lẽ nếu các cầu thủ của ông bỏ vị trí mà không nhận được sự hỗ trợ hợp lý từ các đồng đội, cái sự hỗn loạn ấy sẽ trở nên vô định hướng. Nó chỉ mang lại sự hiệu quả khi tạo thành một trật tự nhất nhất, với việc các cầu thủ sẽ phải tuân thủ tốt kỷ luật của đội bóng.

Trong mỗi buổi tập, Pep Guardiola luôn là người trực tiếp hướng dẫn các học trò phải di chuyển ra sao cho hợp lý và đúng với ý đồ chiến thuật mà ông đã xây dựng. Thậm chí ông còn phải làm mẫu để các cầu thủ của mình hiểu tường tận. Là một cựu tiền vệ trung tâm từng vô địch châu Âu trong màu áo Barcelona, Pep Guardiola có thừa kinh nghiệm để truyền đạt lại cho các học trò, cũng như biết cách giảng giải sao cho công việc của các cầu thủ trên sân được đơn giản nhất để họ không mắc những lỗi lầm đáng trách, phá hỏng cả một hệ thống.

Goc Man City Trat tu trong su hon loan hinh anh 2
Pep Guardiola đang biến Man City trở thành tập thể đầy biến ảo

Dù mới chỉ đến Man City trong khoảng thời gian ngắn, nhưng Pep Guardiola đã nhanh chóng tạo được dấu ấn cho riêng mình. Vẫn còn rất nhiều vấn đề bởi lẽ chúng ta thấy nhà cầm quân 45 tuổi này phải đứng chỉ đạo liên tục trong suốt 90 phút. Tuy nhiên chính sự nhiệt tình và tận tuỵ ấy đã giúp các cầu thủ Man City hiểu rõ hơn ý đồ của người thầy, cũng như có thêm tinh thần và sự tập trung cho trận đấu. Đó là điều mà người tiền nhiệm Pellegrini chưa làm được.

Sự hiện diện của Pep Guardiola thực sự đã mang lại những nét hoàn toàn tươi mới cho Man City nói riêng và bóng đá Anh nói chung. Ở một mùa giải mà các đội bóng đã tạo ra những thay đổi đáng kể từ băng ghế huấn luyện đến tình hình nhân sự, chúng ta vẫn thấy một trật tự riêng từ sự hỗn loạn ấy. Cụ thể là ở Man City, Chelsea và M.U, những đội bóng vừa mới thay đổi HLV cũng như triết lý bóng đá, đó là ba đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng lúc này.

Highlight trận đấu Man City 3-1 West Ham

Goc Man City Trat tu trong su hon loan hinh anh goc
Thông số sau trận Man City vs West Ham

Hàn Phi

⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thaodự đoán bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X