Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barca: Đang dần xoá bỏ “Gót chân Achilles”

Thứ Sáu 22/07/2016 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ngay cả một đội hình hoàn hảo cũng có điểm yếu, thậm chí là rất nhiều. Đó là lý do khiến một Barcelona làm mưa làm gió trong suốt khoảng 10 năm qua cũng chẳng thể nào phá bỏ được lời nguyền về việc bảo vệ thành công chức vô địch tại Champions League. Và gã khổng lồ xứ Catalonia đang cố gắng giảm nhẹ tác hại của “Gót chân Achilles” ấy.

HLV Luis Enrique cũng như rất nhiều người tiền nhiệm của ông đều được thừa hưởng một đội hình “khủng bố”, đặc biệt là những cầu thủ tấn công. Điều này được minh chứng qua việc người hâm mộ không hề khó đoán đội hình chính của Barcelona qua mỗi trận đấu. Thậm chí đoán danh tính những cầu thủ xuất hiện trên băng ghế dự bị cũng chẳng phải điều gì khó khăn. Trong từng trận đấu, Luis Enrique cũng rất ngại thực hiện quyền thay đổi người của ông khi mà trong mắt ông, các cầu thủ dự bị chẳng khác nào những “bù nhìn rơm” trước đẳng cấp của 11 cầu thủ đá chính.

Goc Barca Dang dan xoa bo Got chan Achilles hinh anh
Enrique không tin tưởng những cầu thủ trẻ lò La Masia

Đã có rất nhiều trận đấu, Luis Enrique không sử dụng hết quyền thay đổi người của mình. Ông đặc biệt ngần ngại trong việc rút một trong ba ngôi sao tấn công của mình ra khỏi sân. Bởi lẽ của Messi, Suarez và Neymar đều sở hữu trong mình một tố chất đặc biệt và sẵn sàng bùng nổ khi cần. Nhưng việc phải để họ cày ải quá nhiều chính là một sai lầm lớn khi mà cả ba cầu thủ này cũng đều chỉ là con người, đặc biệt là ở yếu tố thể lực. Một khi thể lực của họ đã bị suy giảm thì những tình huống xử lý cũng không còn được chính xác tuyệt đối nữa. Đó là chưa kể việc giữ nguyên đội hình cũng khiến cho đối thủ đọc được bài của Barcelona, đặc biệt là ở những giải đấu cúp, nơi chiến thuật có tầm ảnh hưởng lớn đến kết quả trận đấu.

Một điểm yếu khác nữa của một đội hình hoàn hảo mà ai cũng có thể thấy, dù là bất cứ cầu thủ nào, đó là chẳng ai muốn đến Barca để rồi chắc chắn phải ngồi dự bị mòn mỏi. Marco Reus từng tiết lộ thật thà rằng: “Tại sao tôi lại muốn đến Barcelona khi ở đó đã có Messi, Neymar và Suarez rồi chứ?” Thực sự thì rất khó tìm được cầu thủ nào vượt qua được đẳng cấp của từng người trong bộ ba MSN, ngay cả là tiệm cận đến họ. Chắc chắn những cầu thủ có chung suy nghĩ như Marco Reus không phải là hiếm. Barcelona đã muốn có Kevin Gameiro ở Nou Camp trong mùa hè này nhưng cầu thủ người Pháp hiểu rằng mình có lẽ cũng sẽ phải chung số phần với những Munir El Haddadi hay Sandro Ramirez mùa vừa qua, đánh bóng băng ghế dự bị.

Goc Barca Dang dan xoa bo Got chan Achilles hinh anh 2
Bốn tân binh của Barcelona đều ở độ tuổi 22

Barca buộc phải thay đổi chính sách chuyển nhượng của mình để hạn chế điểm yếu đó. Họ cần những phương án dự phòng đạt đủ ba yêu cầu: Còn trẻ nhưng nhiều tiềm năng và phải có cả kinh nghiệm. Không hoàn toàn ngẫu nhiên khi cả bốn chứ ký đầu tiên mà Barca đạt được ở mùa hè năm nay đều ở độ tuổi 22. Đó là Samuel Umtiti, Lucas Digne, Denis Suarez và mới nhất là Andre Gomes. Thậm chí người tiếp theo nhiều khả năng sẽ là Luciano Vietto cũng mới chỉ 22 tuổi. Những cầu thủ này đều còn trẻ và họ sẽ chấp nhận ngồi dự bị vừa để tích luỹ kinh nghiệm lại có cơ hội bổ sung vào bộ sưu tập những danh hiệu của mình.

Tuổi 22 không phải quá trẻ và thiếu kinh nghiệm như những Munir, Sandro hay Alen Halilovic, những cầu thủ không được Luis Enrique đặt niềm tin. Umtiti đã có nhiều năm làm trụ cột của Lyon tại Ligue 1, đồng thời là một thành viên của ĐT Pháp lọt vào chung kết Euro 2016. Trong khi đó, Lucas Digne thậm chí còn có kinh nghiệm ở hai giải đấu lớn là Pháp và Italia, với rất nhiều tiềm năng. Denis Suarez cũng là cầu thủ chạy cánh chính thức của Sevilla ở mùa 2014/15 và Villarreal của mùa trước.

Goc Barca Dang dan xoa bo Got chan Achilles hinh anh 3
Umtiti sẽ được sử dụng thường xuyên mùa tới

Trong khi đó, tiền vệ Andre Gomes cũng nổi như cồn trong màu áo Valencia và ĐT Bồ Đào Nha vô địch Euro vừa qua. Mục tiêu tiếp theo của Barcelona, tiền đạo Luciano Vietto, cũng có hai mùa bóng đầy thành công ở La Liga giống như Denis Suarez. Kinh nghiệm của những cầu thủ này chắc chắn hữu ích hơn nhiều so với những Sergi Samper, Munir, Sandro hay Halilovic và giúp cho HLV Luis Enrique giảm tải được áp lực dồn nén lên những ngôi sao đẳng cấp thế giới của mình.

Đó là chưa kể một số cầu thủ của Barca đã gần bước đến tuổi băm. Umtiti chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội ở mùa giải tới khi mà Mascherano đã qua thời kỳ đỉnh cao. Messi, Suarez cũng đang rất gần với tuổi 30 và cơ hội cho Denis Suarez hay Vietto trong những năm tới sẽ là không nhỏ. Andre Gomes cũng sẽ là một phương án thay người quen thuộc cho Andres Iniesta mùa tới còn Lucas Digne sẽ giúp Barcelona có được sự chắc chắn hơn ở bên hành lang cánh trái khi mà Jordi Alba chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự.

Hàn Phi

⇒ Theo dõi: Xem bóng đá onlinelịch thi đấu bóng đá việt nam hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X