Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giải pháp phát huy tối đa năng lực của Di Maria: Nửa trung tâm, nửa dạt cánh?

Thứ Ba 28/10/2014 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Di Maria có thể chơi rất tốt ở vị trí lệch sang một bên cánh trong sơ đồ 4-3-3 hay một cạnh trong sơ đồ 4-3-1-2 kiểu kim cương.


Di Maria
Di Maria sẽ phát huy hiệu quả ở vị trí tiền vệ nửa cánh nửa trung tâm

Với một đội bóng đang trong thời gian tái thiết như Man Utd, một kết quả hoà muộn trước đội đang xếp đầu bảng như Chelsea nên được coi là một kết quả thành công. Tuy nhiên HLV Louis Van Gaal đầy cá tính của họ lại cho rằng “Đây chưa phải là phong độ tốt nhất của chúng tôi”; đồng thời cho rằng Van Persie ghi bàn gỡ hoà là điều xuẩn ngốc, phần vì sau đó RVP phải nhận thẻ vàng, phần vì với Bông Tulip thép, bàn gỡ hoà như thể một điều tất yếu.

Ông thầy người Hà Lan tỏ ra rất nghiêm khắc. Ông không thoả mãn với một điểm, mà lên án một loạt cầu thủ: Juan Mata không tạo ra nhiều cơ hội, Adnan Januzaj không hiệu quả, Van Persie im lặng suốt 93 phút đồng hồ, còn Di Maria thì vừa trải qua trận tệ nhất trong màu áo Đỏ khi bị khoá kín ở cả 2 bên cánh. Nghe đến luận điểm cuối về Di Maria, người ta thấy hơi gợn bởi không phải Van Gaal nói không đúng, nhưng trần trụi quá. Có lẽ dù là vấn đề đáng để lưu tâm nhất, nhưng tái khởi động Di Maria trong những vòng tới lại không nan giải bằng việc khơi lại cảm hứng cho Van Persie hay Januzaj. 

Di Maria hẳn nhiên là một cầu thủ chạy cánh xuất chúng với tốc độ, những pha đi bóng và kiến tạo có sức sát thương cao với cả những hàng thủ được bố trí kiên cố nhất. Ngày trước khi còn ở Real, Di Maria còn thi đấu nhiều lúc ổn hơn chữ kí đắt giá nhất thế giới Gareth Bale. Tuy nhiên, những phẩm chất của số 7 liệu có thể được phát huy nhiều hơn nữa, nếu như anh được giao cho một vai trò ở khu trung lộ nhiều hơn? Chưa bàn tới phẩm chất của anh, nhưng trong mùa cuối của Thiên thần tại Bernabeu, anh thường xuyên được lui về khu trung lộ hơn và trở thành đối tác cực ăn ý với Ronaldo, người đá thuần cánh. Trận chung kết Champions League mùa trước, Di Maria chơi với vai trò tương tự và được đánh giá là cầu thủ hay nhất Real Madrid bởi Diego Simeone. 

Trong giai đoạn đầu Premier League mùa này, anh lại toả sáng với vai trò của cầu thủ đá giữa cho Man Utd với khả năng dồn ép đối thủ, năng lượng và lối thi đấu trực diện của mình. Đương nhiên Di Maria không phải là một cầu thủ chơi thuần giữa như Blind hay Carrick, anh không có phẩm chất để đá ở đó; tuy nhiên sẽ là hoàn hảo nếu như Van Gaal xếp được Thiên Thần chơi lệch về một bên như một tiền vệ nửa cánh trong sơ đồ 4-3-1-2 hình kim cương, hoặc 4-3-3 giăng ngang. Ở vị trí này, Di Maria vừa có thể thể hiện được cách thi đấu lùi sâu phòng ngự như Van Gaal muốn, mà vẫn bùng nổ vì khoảng không mà anh sở hữu trên sân là rất rộng (sau tiền đạo cánh, Di Maria có nguyên một khoảng sân từ giữa sân cho tới nửa 1/3 sân cuối cùng để thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân).

Bất luận đến việc Di Maria đang chơi cho Man Utd hay kể cả đội bóng nào khác, anh vẫn là cái tên có tính bùng nổ nhất Premier League, tương đương với Eden Hazard. Nếu như Hazard vẫn thường di chuyển vào trung lộ để tạo đột biến thì Di Maria cũng nên được làm điều tương tự, hoặc được xếp thi đấu hẳn ở vị trí tiền vệ nửa cánh để có thể ảnh hưởng tới lối chơi mà Van Gaal xây dựng nhiều hơn nữa. 
 
Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X