Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Firmino gia nhập Liverpool: “Nguyên liệu pressing” hoàn hảo

Thứ Hai 29/06/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của cái tên Roberto Firmino trên hàng công Liverpool rất có thể sẽ trở thành chìa khóa giúp cho đội bóng vùng Merseyside triển khai lối chơi pressing một cách hiệu quả trong mùa giải năm sau.

Những ngày vừa qua, sau thời điểm tân binh Firmino gia nhập Liverpool, không ít ý kiến từ phía giới chuyên môn đã cho rằng ban lãnh đạo The Kop bị “hớ nặng” ở thương vụ này. Chứng kiến ngôi sao người Brazil liên tục gây thất vọng tràn trề trong màu áo Selecao tại Copa America 2015, nhiều CĐV sân Anfield cũng phần nào cảm thấy hết sức lo lắng về giá trị thực sự của bản hợp đồng 29 triệu bảng. Theo đó, tất cả đều cảm thấy nghi ngờ về một mùa hè chuyển nhượng thảm họa dành cho thầy trò HLV Brendan Rodgers giống như những gì đã diễn ra cách đây gần một năm, khi mà Liverpool liên tục mang về những chữ ký “vô hại” để thay thế chân sút chủ lực Luis Suarez.

Firmino la nguyen lieu hoan hao cho hang cong Liverpool hinh anh
Firmino sẽ trở thành nguyên liệu hoàn hảo dành cho hàng công Liverpool

Bước sang năm nay, mọi chuyện cũng đang dần dần trở nên tương tự và hoàn toàn có thể lặp lại “vết xe đổ” năm ngoái nếu như ngôi sao sáng giá Rahaem Sterling phải chia tay đội bóng vùng Merseyside. Cách đây không lâu, người hâm mộ sân Anfield đã được chứng kiến ban lãnh đạo Liverpool ký hợp đồng với Danny Ings, James Milner, Joe Gomez và Adam Bogdan, đều là những cái tên không quá nổi bật. Cho tới khi Firmino, cầu thủ được xem là bản hợp đồng lớn nhất cập bến The Kop kể từ đầu “phiên chợ hè” 2015 đến giờ với mức giá chuyển nhượng “khét lẹt” 29 triệu bảng thì sự lo lắng cũng chính là điều mà các CĐV Liverpool không thể không nghĩ đến.

Mặc dù vậy, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá ở một phương diện khác có phần công bằng và khách quan hơn, cái tên Firmino cũng hoàn toàn đủ sức trở thành thứ nguyên liệu cần thiết dành cho cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Rodgers tại sân Anfield. Thực tế cho thấy, ngôi sao người Brazil là mẫu cầu thủ tấn công cực kỳ đa năng, có thể chơi tốt ở cả hai vị trí hộ công hoặc trung phong cắm. Tại kỳ Copa America năm nay, việc Firmino không thể tỏa sáng nhìn chung cũng bắt nguồn bởi khá nhiều nguyên nhân, từ việc Selecao dưới thời Dunga chủ động triển khai một lối đá phòng ngự phản công thực dụng, cho đến sự vắng mặt của “nhạc trưởng” Neymar… Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào màn trình diễn của ngôi sao 23 tuổi ở giải đấu lớn nhất Nam Mỹ để nhanh chóng kết luận rằng anh là một bản hợp đồng thất bại thì xem chừng là quá vội vàng.

Cá nhân Firmino, sau tất cả những gì đã thể hiện trong màu áo Hoffenheim ở mùa giải 2014/2015 hoàn toàn xứng đáng nhận được nhiều hơn sự kỳ vọng từ phía người hâm mộ Liverpool. Thậm chí, nếu phải so sánh với Sterling và Coutinho, những tiền vệ tấn công giàu sức sáng tạo nhất bên phía The Kop vào thời điểm này, Firmino cũng chẳng hề kém cạnh. Mặt khác, anh còn tỏ ra tích cực hơn hai người đồng nghiệp mới trong nhiệm vụ tham gia tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự, một yếu tố có thể giúp cho HLV Rodgers dễ dàng triển khai hệ thống pressing toàn diện ngay trên phần sân đối phương.

Firmino la nguyen lieu hoan hao cho hang cong Liverpool hinh anh 2

Bảng thống kê so sánh giữa Firmino, Coutinho và Sterling trong mùa giải 2014/2015

 

Firmino

Coutinho

Sterling

Bàn thắng

7

5

7

Kiến tạo

10

5

7

Tỷ lệ chuyền chính xác

72%

80%

81%

Đường chuyền quan trọng

1,79

1,51

1,94

Số cơ hội tạo ra

2,09

1,66

2,14

Tắc bóng thành công

2,09

1,40

0,86

Đánh chặn chuẩn xác

1,12

0,49

0,49

Thắng không chiến

2,24

0,11

0,14

Qua người thành công

4,24

3,11

2,94

(ngoại trừ bàn thắng, kiến tạo, các chỉ số còn lại đều tính theo trung bình mỗi trận tại Bundesliga 2014/2015 và Premier League 2014/2015)

Dựa vào bảng số liệu, dễ dàng nhận thấy rằng Firmino tuy có phần thua kém Sterling (vẫn hơn Coutinho) về khả năng thực hiện những đường chuyền quan trọng cũng như số cơ hội tạo ra trong một trận đấu nhưng xét trên khía cạnh hiệu quả, cựu ngôi sao Hoffenheim lại nhỉnh hơn cầu thủ người Anh. Cụ thể, cả hai đều ghi được 7 bàn tại giải VĐQG mùa giải vừa rồi nhưng Firmino có tới 10 lần kiến tạo cho các đồng đội lập công (Sterling chỉ có 7 đường chuyền thành bàn). Mặc dù là mẫu tiền vệ chơi thiên về sức mạnh nhưng khả năng rê dắt bóng của ngôi sao người Brazil cũng rất tốt, với trung bình 4,24 tình huống qua người/trận, cao hơn hẳn Coutinho (3,11) và Sterling (2,94).

Ngoài ra, Firmino cũng là một cầu thủ sở hữu khả năng tranh chấp bóng cực kỳ năng nổ và tích cực. Tính trung bình mỗi trận tại Bundesliga 2014/2015, cầu thủ 23 tuổi tắc bóng thành công 2,09 lần đồng thời có 1,12 pha đánh chặn chuẩn xác. Trong khi đó, những con số này đối với Coutinho và Sterling lần lượt chỉ là (1,40; 0,49) và (0,86; 0,49). Chưa kể, Firmino cũng tỏ ra hoàn toàn vượt trội trong khoản “không chiến” với trung bình 2,24 tình huống thắng bóng bổng/trận, áp đảo toàn diện so với cả Coutinho (0,11) lẫn Sterling (0,14).

Nói tóm lại, việc sở hữu thêm một mắt xích tấn công đa năng như Firmino chắc chắn sẽ giúp cho HLV Rodgers thuận lợi hơn rất nhiều trong nhiệm vụ xây dựng nên một hệ thống pressing triệt để ở mùa giải sắp tới. Dù là trong vai trò của một “số 10”, “số 9”, “số 9 ảo” hay gì gì đi chăng nữa thì khả năng hoạt động bao quát đến từ ngôi sao người Brazil cũng trở thành chìa khóa quan trọng để hàng công Liverpool duy trì sức ép mãnh liệt về phía phần sân đối phương.

Xem thêm video những bàn thắng đẹp nhất của Roberto Firmino


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X