Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Fellaini và Januzaj: Những người Bỉ ở Old Trafford

Thứ Năm 30/10/2014 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Januzaj và Fellaini đã có một mùa giải năm ngoái với những màn trình diễn trái ngược, và đến mùa giải năm nay họ cũng đang thể hiện những bộ mặt khác nhau ở Old Trafford, chỉ có điều vị trí giữa hai cầu thủ đã thay đổi một cách không ngờ.

Thành công và thất bại trong triều đại David Moyes

Mùa hè năm ngoái David Moyes đến sân Old Trafford mang theo rất nhiều ước mơ và hoài bão về việc trở thành người kế nhiệm Sir Alex Ferguson. Để chuẩn bị cho những chặng đường chông gai sắp tới, Moyes mang theo bộ sậu huấn luyện của mình tới sân tập Carrington và mang theo cả cậu học trò cưng Marouane Fellaini đến với Quỷ đỏ. Kể từ khi tình cờ được ông thầy người Scotland phát hiện ra khi chơi trò chơi… Football Manager, Fellaini đã luôn là một trong số những cầu thủ không thể thay thế của Everton. Cùng với David Moyes, Fellaini đã góp phần xây dựng nên một Everton với lối đá cực kỳ khó chịu và luôn là vật ngáng đường với những đội bóng lớn, trong số đó có cả Man United. Sự có mặt của chàng tóc xù ở Old Trafford không chỉ giúp ông thầy Moyes có thêm lông cánh, mà trên hết còn bổ sung vào đúng vị trí mà MU đang yếu và thiếu là tiền vệ trung tâm.

januzaj fellaini
 

Hơn lúc nào hết, những người hâm mộ đặt kỳ vọng vào sự toả sáng của tiền vệ người Bỉ. Thế rồi anh nhanh chóng lụi tàn một cách không ngờ ở Old Trafford, cũng giống như cách mà Moyes thất bại ở Man United. Anh không thể hoà nhập với lối đá của toàn đội, tấn công nhạt nhoà và phòng ngự cũng không hiệu quả. Fellaini chỉ có duy nhất 1 đường kiến tạo và không thể ghi nổi cho MU dù chỉ là 1 bàn thắng trong mùa giải năm ngoái. Cái giá 27,5 triệu bảng càng ngày càng trở nên quá đắt với một cầu thủ thuộc dạng “phế nhân” như Fellaini, anh bị cô lập ở Man United và dường như chỉ còn chờ đợi ngày ra đi.

Trong lúc Man United thất vọng tột cùng về Fellaini, họ lại tìm được niềm hy vọng mới từ một cầu thủ người Bỉ khác, đó là chàng trai trẻ mang tên Adnan Januzaj. David Moyes có thể phạm phải nhiều sai lầm và thiết lập hàng loạt kỷ lục đáng buồn tại MU, nhưng có một điều mà ông đã không sai khi tại vị ở MU, đó chính là trao cơ hội cho Januzaj. Trong tình cảnh mà mọi cầu thủ của MU đều thi đấu rệu rã, chính Januzaj đã trở thành làn gió tươi mát thổi sinh khí vào lối chơi của Quỷ đỏ. Những đường lên bóng bên hành lang cánh của Januzaj luôn đem lại cho các CĐV Man United những niềm hy vọng, và người ta thậm chí đã phản đối khi HLV Moyes cho Januzaj thi  đấu quá ít. Họ muốn Valencia và Ashley Young ngồi ghế dự bị chỉ để được thấy Januzaj thi đấu. Trong hoàn cảnh bi đát của đội bóng, dường như người ta tìm thấy được chút niềm tin nhỏ nhoi ở chàng trai trẻ gốc Kosovo này.

Mùa hè vừa rồi, trong khi Fellaini tiếp tục chìm vào khủng hoảng khi dính chấn thương và bị doạ đem bán thì Januzaj lại trên đà thăng tiến mạnh mẽ với việc được kế thừa chiếc áo số 11 của huyền thoại Ryan Giggs. Số phận của hai con người mang dòng máu Bỉ trở nên trái ngược đến cùng cực ở nửa đỏ thành Manchester.

Gió đảo chiều chỉ trong vài tháng

Thế nhưng không ngờ chỉ vài tháng sau đó, chính xác là kể từ khi HLV Louis Van Gaal tại nhiệm ở Old Trafford, mọi chuyện đã thay đổi đến chóng mặt với cả hai cầu thủ người Bỉ ấy. Fellaini đã toả sáng trong đội hình của ĐT Bỉ ở World Cup 2014 còn Januzaj không mấy nổi bật khi chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị nhưng chẳng mấy ai quan tâm đến điều đó. Ở Old Trafford, Januzaj đang là tương lai còn Fellaini đang sắp trở thành quá khứ nhưng Louis Van Gaal đã làm mọi chuyện thay đổi. Với việc thử nghiệm lần lượt sơ đồ 3-5-2 rồi 4-3-1-2, Van Gaal gần như đã làm “tuyệt chủng” vai trò của tiền vệ cánh ở Old Trafford, đồng nghĩa với việc Januzaj không còn đất diễn trong đội hình MU. Kể từ đầu giải đến giờ, Januzaj chỉ có đúng 2 trận thi đấu đủ 90 phút và đó là những trận đấu mà anh thi đấu không nổi bật. Không hẳn là Januzaj đá tệ, nhưng chừng đó là chưa đủ so với số áo 11 anh mặc trên lưng và cũng là không đủ để anh chiếm một suất trên hàng công đầy rẫy ngôi sao của Man United. Kỳ chuyển nhượng mùa đông đang đến gần, và Januzaj có thể sẽ phải sang Ajax một thời gian để tích luỹ kinh nghiệm trước khi đủ trưởng thành để trở lại trong màu áo Quỷ đỏ.

fellaini
 

Ngược lại, mùa giải năm nay lại đang chứng kiến sự hồi sinh không ngờ của Fellaini. Chấn thương nặng hồi trước mùa giải hoá ra lại là điềm may với chàng cầu thủ 26 tuổi này. Chính vì chấn thương đó mà bản hợp đồng giữa anh và Napoli bị huỷ bỏ vào phút chót, và giờ đây khi trở lại, Fellaini đã biết tận dụng cơ hội của chính mình. Trong khoảng thời gian MU khốn đốn vì chấn thương của các trụ cột, Fellaini đã trở lại rất đúng lúc để cứu rỗi cho Quỷ đỏ. Người ta bất chợt thấy lại hình ảnh của một Fellaini mạnh mẽ và quyết đoán ngày nào để rồi bàn thắng đầu tiên cho MU đến với anh như một sự tưởng thưởng xứng đáng. Giờ đây khi đã lấy lại sự tự tin, chàng trai rụt rè - cách mà HLV Moyes nói về Fellaini, đã thật sự trở lại với phong độ vốn có của mình. Anh chắc chắn sẽ trở thành một trong những quân bài quan trọng của HLV Van Gaal để tăng cường chất thép cho tuyến giữa của MU sau màn trình diễn xuất sắc trong trận đấu với Chelsea.

Nhìn lại, người ta thấy vai trò của hai người Bỉ ở Old Trafford, Jaznuzaj và Fellaini một lần nữa lại trái ngược với nhau, nhưng suy cho cùng, họ đều là những cầu thủ có tài năng thật sự. Nhà hát của những giấc mơ là một nơi khắc nghiệt và đòi hỏi các cầu thủ một sự vươn lên mạnh mẽ. Cả Januzaj và Fellaini đều đang trong giai  đoạn thử thách, và nếu vượt qua được, họ chắc chắn sẽ trở thành những trụ cột của Quỷ đỏ trong tương lai.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X