Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận hoà may mắn của Barca: Phá bẫy

Thứ Tư 03/04/2013 08:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta thường nói, chơi bóng sòng phẳng với Barcelona chẳng khác gì tự sát. Thế nhưng vào rạng sáng nay, PSG đã chứng minh điều ngược lại, dù chỉ bằng kết quả hòa 2-2 trên sân nhà, sau hai lần rượt đuổi để san bằng tỷ số. Vậy thì lý do nào khiến Barcelona không thể giành được chiến thắng?

Không thể phủ nhận những nỗ lực, tinh thần thi đấu kiên cường của PSG nhưng rõ ràng hàng công của Barcelona đã chơi một trận thiếu ý tưởng và tính bất ngờ. Nên nhớ, PSG không dựng cả chiếc buýt trước khung thành như điều mà những đối thủ của Barcelona thường làm, họ chỉ sử dụng những tấm khiên di động, linh hoạt mà vẫn đạt được hiệu quả rất cao. Bằng chứng là thủ môn Salvatore Sirigu chỉ phải vào lưới nhặt bóng khi phía trước anh không còn bất kỳ một hậu vệ nào che chắn.

barcelona
 

Không còn hậu vệ che chắn nghĩa là bị đối phương phá bẫy việt vị hoặc “phe ta” bị thổi phạt đền. Đó chính xác là những điều mà Lionel Messi và Xavi Hernandez đã làm để mang bàn thắng về cho Barcelona. Một mang tính chủ động còn một hoàn toàn thụ động. Muốn được hưởng phạt đền thì phải chờ đối phương phạm lỗi nhưng việc phá bẫy việt vị thì hoàn toàn nằm trong khả năng của các cầu thủ Barcelona vốn có trình độ kỹ thuật cá nhân điêu luyện, chuyền bóng chính xác và biết cách “ăn cắp trứng gà”. Thế mà họ chỉ làm được điều đó đúng một lần.

Thông thường, có 3 cách để phá bẫy việt vị: chuyền dài vượt tuyến, chọc khe và chuyền bổng lật lưng đối thủ. Barcelona không có thói quen chơi bóng dài còn chọc khe thì khó có thể vượt qua được rừng chân của các hậu vệ PSG đầy cảnh giác. Do vậy chỉ còn cách chuyền bổng lật lưng đối thủ và đó chính là điều mà Daniel Alves đã làm để đưa Messi vào thế đối mặt với Sirigu. Không còn một hậu vệ nào che chắn, thủ môn của PSG đành chào thua.

Ở pha bóng này, cả người chuyền bóng lẫn người ghi bàn đều tạo nên được tính bất ngờ, yếu tố không thể thiếu trong việc phá bẫy việt vị. Khi Alves nhận được bóng ở lưng chừng giữa sân, không ai nghĩ cú vung chân rất cao của anh lại tạo nên một đường chuyền lật lưng cả hàng phòng ngự PSG. Đó là khi anh thoáng thấy Messi di chuyển, không xé gió như một viên đạn, không lạnh lùng như một mũi tên mà nhẹ nhàng đến mức thủ môn Sirigu cũng phải bất ngờ. Tất cả mọi hành động của Alves và Messi đều quá hoàn hảo thì làm sao PSG có thể tránh khỏi một bàn thua.

Thế nhưng, trước và sau tình huống đó, mọi ý đồ tấn công của Barcelona đều bị phá vỡ do thiếu những đường chuyền đột biến còn bản thân David Villa, Alexis Sanchez và Messi (hiệp 2 là Cesc Fabregas) thì lại không sẵn sàng bất ngờ tăng tốc. Có thể là do họ không có nhiều không gian trước hàng phòng ngự kín kẽ của PSG, cũng có thể do họ cảm nhận được là sẽ không có những đường chuyền như kiểu của Alves nhưng nên nhớ, một tiền đạo giỏi là người phải biết cách tạo điều kiện cho cơ hội đến với mình.

Chỉ một lần phá được bẫy việt vị của PSG thì việc Barcelona phải rời sân Công viên các Hoàng tử với một kết quả hòa cũng chẳng có gì quá bất ngờ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X