Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của ĐT Anh: Viên kim cương hoàn hảo

Thứ Bảy 28/03/2015 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày hàng công thi đấu bùng nổ, Tam Sư đã giành chiến thắng tưng bừng 4-0 ở cuộc đối đầu giữa Anh vs Lithuania đêm qua. Dưới đây chính là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý nhất trận đấu.

Du am tran Anh vs Lithuania Vien kim cuong hoan hao hinh anh

Định hình lối chơi xoay quanh hàng tiền vệ kim cương

Trải qua những giai đoạn tưởng chừng như “khủng hoảng về bản sắc”, có lẽ cuối cùng HLV Roy Hodgson cũng tìm ra được công thức phù hợp nhất dành cho ĐT Anh, đó chính là đội hình 4-4-2 dựa trên nền tảng hàng tiền vệ kim cương. Ở cuộc tiếp đón Lithuania đêm qua, không khó để nhận thấy rằng bộ tứ Carrick, Delph, Henderson và Sterling đã có một ngày hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Bằng lối đá pressing quyết liệt, tốc độ, Tam Sư gần như đã “bóp nghẹt” tuyến giữa của đối phương và liên tục thực hiện những pha tấn công trực diện về phía cầu môn Lithuania. Trên thực tế, việc không sử dụng tiền vệ chạy cánh thuần túy (giống sơ đồ 4-4-2 cổ điển) đã tạo ra những khoảng không gian đáng kể ở hai biên giúp cho các hậu vệ cánh có khả năng tấn công tốt bên phía tuyển Anh là Baines và Clyne tận dụng một cách triệt để. Do đó, rất nhiều thời điểm, người ta có cảm giác rằng thầy trò HLV Hodgson thậm chí đang chơi với 6,7 tiền vệ ở khu trung tuyến.

Carrick – “Deep lying-playmaker” hoàn hảo nhất

Trong những năm tháng đỉnh cao của mình, kể cả khi đã giành chức vô địch Champions League cùng M.U vào mùa giải 2007/2008, nhưng Carrick vẫn chưa bao giờ “bén duyên” với sự nghiệp thi đấu quốc tế. Lý do chính là bởi phong cách thi đấu của “lão tướng” 33 tuổi này không thực sự phù hợp với ĐT Anh. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, khi mà những ý tưởng chiến thuật mới mẻ của HLV Hodgson đang giúp Tam Sư “chuyển mình” mạnh mẽ hơn bao giờ hết, cũng là lúc mà Carrick có quyền được lên tiếng khẳng định chân giá trị.

Du am tran Anh vs Lithuania Vien kim cuong hoan hao hinh anh 2
Carrick chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí tiền vệ tổ chức

Thống kê cho thấy, ngôi sao của M.U đã thực hiện tổng cộng 87 đường chuyền trong suốt 90 phút trận Anh vs Lithuania, với tỷ lệ chính xác lên đến gần 91%. Trong số 11 pha chuyền dài của Carrick, cũng có tới 9 lần bóng tìm đến đúng địa chỉ (82%). Xét trên khía cạnh phòng ngự, số 8 của ĐT Anh cũng làm khá tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa, với 3 cú tắc bóng thành công, 1 tình huống đánh chặn và 1 pha cản phá kịp thời.

Cần phải nhấn mạnh rằng, lối chơi của Carrick không hề giống với một tiền vệ “kiểu Anh” thuần túy. Thay vào đó, ngôi sao 33 tuổi là mẫu cầu thủ có khả năng điều tiết thế trận và phát động tấn công ngay từ bên phần sân nhà, giống như một “deep lying-playmaker” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu). Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất của Tam Sư khi vận hành dưới hệ thống sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương.

Welbeck xứng đáng có suất đá chính

Trước giờ bóng lăn, giới truyền thông đã đề cập quá nhiều đến sự xuất hiện của cặp “song sát” Harry Kane-Rooney trên hàng công ĐT Anh. Thế nhưng, cuối cùng, HLV Hodgson vẫn quyết định dành sự tin tưởng cho Welbeck, một phương án có phần “an toàn” hơn. Và kết quả, cựu chiến lược gia Liverpool đã được đền đáp xứng đáng sau khi chứng kiến màn trình diễn hết sức thuyết phục của chân sút đang khoác áo Arsenal.

Du am tran Anh vs Lithuania Vien kim cuong hoan hao hinh anh 3
Welbeck đã thể hiện phong độ hết sức thuyết phục trong trận thắng Lithuania đêm qua

Xuất phát ở vị trí trung phong cắm bên cạnh Rooney nhưng khả năng di chuyển bao quát đến từ Welbeck đã mang lại sự linh hoạt và đột biến đáng kể cho lối chơi của Tam Sư. Cụ thể, trong cả trận, tiền đạo mang áo số 9 thực hiện được 7 tình huống đi bóng qua người thành công (chỉ kém Sterling, 11 lần), dứt điểm chính xác 4/5 tình huống (tỷ lệ cao nhất đội, 80%) và tung ra 2 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội. Ngoài ra, Welbeck cũng đóng góp 1 bàn vào thắng lợi chung cuộc 4-0 của thầy trò Hodgson.

“Nhạc trưởng” Sterling

Phần lớn thời gian có mặt trên sân, Sterling không thi đấu trong vai trò của một “số 10” thuần túy mà thường xuyên di chuyển dạt sang hai biên. Điều này không chỉ giúp cho tiền vệ 20 tuổi có thể thoát khỏi sự kèm cặp của số đông cầu thủ bên phía Lithuania mà còn dễ dàng phát huy khả năng đi bóng đột biến của mình (11 lần qua người thành công, nhiều nhất đội). Một cách tổng thể hơn nữa thì Sterling chính là nhân tố quan trọng nhất giúp ĐT Anh duy trì lối chơi tấn công tốc độ và trực diện.

Harry Kane ra mắt ấn tượng

Du am tran Anh vs Lithuania Vien kim cuong hoan hao hinh anh 4
Kane tỏa sáng chỉ sau 79 giây có mặt trên sân

Chỉ cần đúng 79 giây xuất hiện trên sân trong lần ra mắt đầu tiên cùng Tam Sư, chân sút 21 tuổi đã để lại dấu ấn của mình bằng cú đánh đầu cận thành chuẩn xác tung lưới Lithuania, ấn định thắng lợi 4-0 chung cuộc cho thầy trò HLV Hodgson. Đối với những người hâm mộ đội bóng xứ sở sương mù, tất nhiên đó là một khoảng khắc không thể tuyệt vời hơn. Chắc chắn, trong tương lai, Harry Kane sẽ còn là niềm hy vọng lớn nhất của một ĐT Anh trẻ trung, mới mẻ và giàu sức sống.

Xem thêm video trận Anh 4-0 Lithuania (vòng loại EURO 2016)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X