Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Real Madrid 3-1 Barcelona: Vận mệnh trong tay hàng thủ

Chủ Nhật 26/10/2014 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Cứ tưởng trận "Siêu kinh điển" đầu tiên trong mùa giải 2014-2015 sẽ là bữa tiệc thịnh soạn của bóng đá tấn công và được định đoạt bởi sự xuất sắc của dàn ngôi sao thượng hạng trên tuyến đầu nhưng hoá ra, tuyến dưới ít được chú ý hơn mới trở thành nhân vật chính của trận đấu. Kết cục, đội ít mắc sai sót hơn trong khâu phòng ngự đã giành chiến thắng.

Bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm và đầy bất ngờ của Neymar có công sức đóng góp không nhỏ từ hai hậu vệ đối phương. Marcelo đã biến đi đâu mất để cho Luis Suarez ung dung nhồi bóng cho tiền đạo người Brazil từ cánh phải. Còn trung vệ Pepe lại tỏ ra quá nhút nhát, không dám truy cản theo phong cách "chặt chém" quen thuộc như sợ bị thổi 11m và thế là tiền đạo đang đạt phong độ cực cao từ đầu mùa đã vô tư dẫn bóng ngang vào phía trong trước khi vung chân dứt điểm hạ gục Casillas từ vị trí chính diện với cầu môn.

 

Hai anh chàng này tiếp tục mắc lỗi nghiêm trọng ở phút 23 khi lại để Luis Suarez lần thứ hai tung hoành bên hàng lang phải và thoải mái thực hiện đường căng ngang vào vòng cấm vô cùng nguy hiểm và Messi ập vào dứt điểm như chỗ không người song đáng tiếc, cú đệm lòng của M10 đã chệch cột dọc trong gang tấc, bằng không chưa biết cục diện trận đấu sẽ ra sao nếu Barca vươn lên dẫn trước 2-0.

Nhưng sau hai sai lầm nghiêm trọng ấy, hàng thủ Real về cơ bản không mắc thêm lỗi phòng ngự nào nữa. Không những vậy, Pepe còn "lập công chuộc tội" bằng bàn thắng mang tính then chốt của trận El Clasico. Trong khi, phía bên kia chiến tuyến, các hậu vệ Barca đột nhiên càng chơi càng tệ, đặc biệt là cặp trung vệ Pique - Mascherano. Dường như chiến lược gia Luis Enrique đã thiếu sáng suốt khi bố trí Mathieu đá hậu vệ trái thay cho một Jordi Alba hơi ham dâng lên tấn công tuy nhiên ông quên mất một điều rằng, chiều cao cùng khả năng chống bóng bổng tốt của hậu vệ người Pháp giúp Mathieu trở thành đối tác phù hợp nhất với trung vệ người TBN, có thể bù đắp những điểm yếu của Pique.

Tuy nhiên, bản thân số 3 của Barca cũng thi đấu dưới mức trung bình. Pique đã may mắn không bị thổi penalty trong tình huống kéo áo rất kín Karim Benzema trong vòng cấm nhưng pha thò tay cản bóng quá thô để ngăn chặn đường chuyền vào trong của Marcelo thì tất nhiên chẳng thể qua mặt được ai và ngày tồi tệ của Barca đã chính thức bắt đầu. Trước đó, cặp trung vệ của Barca đã bất lực trong tình huống Benzema đánh đầu dội xà ngang và cũng "lơ ngơ như bò đội nón" khi Pepe bật cao đánh đầu tung lưới Claudio Bravo vào đầu hiệp 2 từ quả phạt góc của Toni Kroos.

Vốn dĩ, bao năm qua, khả năng phòng ngự trong các pha bóng cố định và không chiến chính là tử huyệt của Barca. Thực ra, từ đầu mùa, HLV Luis Enrique đã rất chú tâm giải quyết vấn đề này khi đem về Vermaelen cùng Mathieu, hai hậu vệ cao to và tất nhiên rất giỏi không chiến, lại dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Song đáng buồn, trung vệ người Bỉ đến giờ vẫn chưa thể ra sân do chấn thương dính phải từ hồi còn khoác áo Arsenal còn Mathieu đột nhiên ở một trận đấu quan trọng lại phải đá cánh trái thay vì đảm nhận vai trò trung vệ như nhiều trận từ đầu mùa. Bởi thế, việc Barca chết vì bị "đại kình địch" truyền kiếp khai thác tốt điểm yếu âu cũng là điều bình thường. Trong một ngày tệ hại, tất cả các hậu vệ Barca đều chơi không tốt. Alves vẫn ham hố dâng cao tấn công như thói quen và do thể lực đã suy giảm, anh không kịp lùi về phòng ngự. Mathieu thì khá bỡ ngỡ trong lần hiếm hoi được bố trí bên cánh trái, dẫn đến thi đấu không được như ý. Ấn tượng mạnh nhất mà cựu cầu thủ Valencia để lại là cú sút xa khá đẳng cấp, buộc Casillas phải trổ tài còn cặp trung vệ Pique-Mascherano bên cạnh mắc sai lầm cá nhân, còn phối hợp phòng ngự không tốt.

Sự kém cỏi trong khâu phòng ngự đã khiến Barca phải nhận lấy 3 bàn thua nhưng "gã khổng lồ" xứ Catalan cần cảm thấy may mắn bởi nếu hàng công Real dứt điểm chính xác hơn trong các cơ hội ngon ăn khác thì mành lưới của Bravo còn phải rung lên vài lần nữa. Thủ không tốt đã đành mà công cũng chẳng ổn. Đặc biệt, ngôi sao lớn nhất đội, Lionel Messi đã thi đấu một trận đấu nhạt nhòa và không để lại bất kỳ dấu ấn nào đậm nét. Pha bóng đáng chú ý nhất của Leo lại là pha đệm bóng cận thành ra ngoài trong thế đối mặt Casillas. Còn lại, Messi như "người tàng hình" trên sân, không có nổi cú đột phá, dẫn bóng nào ra hồn và cũng không tung ra được bất cứ pha kiến tạo nào "sắc lẹm" cho đồng đôi.

Điểm sáng lớn nhất của Barca sau thất bại toàn diện vừa rồi là  màn ra mắt không quá rực rỡ nhưng vẫn đáng khen ngợi của Luis Suarez. Chơi trận chính thức đầu tiên sau 4 tháng bị treo giò song tiền đạo người Uruguay đã lập tức cho thấy sự lợi hại, đẳng cấp, trình độ của mình khi tung ra không dưới 3 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội trong hiệp 1 và một trong số đó đã được Neymar biến thành bàn thắng.

Xem lại chiến thắng 3-1 của Real trước Barcelona

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thiên Bình - Theo AS

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X