Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm M.U 4-1 Fenerbahce: Hãy cho Ibrahimovic ngồi ngoài

Thứ Sáu 21/10/2016 05:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không Ibrahimovic, Manchester United chơi một thứ bóng đá quyến rũ. Khi ống kính máy quay lia tới hình ảnh Sir Alex Ferguson ngồi trên khán đài, nhiều người giật mình ngỡ đây vẫn là đội bóng được "ngài máy sấy" dẫn dắt.

Lần đầu tiên, Ibrahimovic không ra sân phút nào kể từ khi mùa giải bắt đầu. Jose Mourinho cất chân sút người Thụy Điển để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Chelsea. Trong một ngày không có "ngọn hải đăng", lối chơi của M.U trở nên cuốn hút hơn với những thứ từng thuộc về quá khứ.

M.U thi dau tan cong thang hoa trong tran dau tien vang Ibrahimovic ke tu dau mua.
M.U thi đấu tấn công thăng hoa trong trận đầu tiên vắng Ibrahimovic kể từ đầu mùa.


Dưới thời Alex Ferguson, M.U thường phát triển bóng từ hai biên nhưng không phụ thuộc vào những quả tạt. Thay vào đó, "quỷ đỏ" phối hợp xẻ nách đối thủ bằng những đường chuyền ngắn ở tốc độ cao trước khi đưa bóng vào trong vòng cấm hoặc nhả ra ngoài cho tuyến hai dứt điểm. Từ ngày Fergie rời nhiệm sở, lối chơi đó chưa bao giờ được tái hiện ở Old Trafford cho đến trận đấu với Fenerbahce.

Không còn ngọn hải đăng

Đưa Ibrahimovic tới Old Trafford, Jose Mourinho xây dựng lối chơi phụ thuộc vào chân sút người Thụy Điển. "Bản sắc" của M.U dưới thời Mourinho là tạt cánh đánh đầu nhằm tận dụng chiều cao của Ibrahimovic.

Lối chơi đơn điệu đó khiến M.U gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ dường như đã biết trước để có sự chuẩn bị. Các cầu thủ M.U luôn hướng ánh nhìn về Ibrahimovic trước mỗi đường chuyền, giống những con tàu hướng theo ánh sáng của ngọn hải đăng tìm lối đi.

Từ đầu mùa đến nay, đây là lần đầu tiên Ibrahimovic không ra sân một phút nào. Có thể thấy ngay sự khác biệt trong lối chơi "không Ibra" mà M.U thể hiện trong trận thắng tưng bừng Fenerbahce, đó là những đường phối hợp bóng ngắn ở tốc độ cao được ưu tiên thay vì lựa chọn phương án tạt bổng vào trong.

Với những cầu thủ chịu khó di chuyển, có khả năng giữ bóng, đập nhả tốt ở tuyến trên, M.U đã khiến Fenerbahce gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức phòng ngự. Rooney đá cao nhất nhưng thường xuyên dạt ra cánh hút người tạo khoảng trống cho Mata, Martial hay Lingard băng vào trong.

Ở hai tình huống "quỷ đỏ" được hưởng phạt đền, các hậu vệ Fenerbahce hoàn toàn bất ngờ với những pha di chuyển và xử lý khôn ngoan của Mata rồi Martial dẫn tới việc phạm lỗi một cách ngờ nghệch.

Ibrahimovic
Đã đến lúc Mourinho để Ibrahimovic nghỉ ngơi sau quãng thời gian thất vọng vừa qua.

Trong tình huống đầu tiên, cả hàng phòng ngự Fenerbahce bị hút vào pha di chuyển của Rooney để Juan Mata thoát xuống nhận đường chuyền vượt tuyến. Kjaer trong pha lùi về phòng ngự vội vàng đã luống cuống trước pha khống chế bóng của Juan Mata dẫn tới mất đà rồi phạm lỗi

Tình huống thổi phạt đền thứ hai cũng tương tự. Khi Juan Mata tung ra đường chọc khe theo pha di chuyển khôn ngoan của Martial, có đến ba cầu thủ phòng ngự của Fenerbahce bị thu hút bởi Rooney dẫn tới việc Sener buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm khi vội vàng lùi về.

Hai bàn thắng tiếp theo của M.U đều đến từ những pha phối hợp đậm chất đồng đội của M.U. Trong cả hai bàn thắng ấy, Rooney, Pogba rồi Lingard đều phối hợp nhanh trong cự ly ngắn ở trung lộ trước khi tung ra cú dứt điểm hạ gục thủ thành Demirel. Đó là điểm khác biệt rất lớn so với chính "quỷ đỏ" kể từ đầu mùa khi những tình huống tấn công đều chủ yếu xuất phát từ những quả tạt.

Có cảm tưởng khi không còn Ibrahimovic, M.U có thể triển khai tấn công uy hiếp đối thủ từ mọi hướng thay vì những đường chuyền đều tập trung theo hướng của chân sút người Thụy Điển. Không Ibra, những Rooney, Mata, Pogba,... được thoải mái phối hợp với nhau mà không phải "phục vụ" cho bất kỳ ai. Điều đó khiến lối chơi của "quỷ đỏ" trở nên khó đoán hơn.

Thống kê chỉ ra rằng trong tổng số 29 cú sút gần nhất, Ibrahimovic không ghi nổi một bàn thắng nào. Nên nhớ rằng năm nay Ibra đã bước sang tuổi 35, thật khó để trông chờ "Zlatan đại đế" duy trì được phong độ như thời đỉnh cao.

Mourinho có thể mạnh dạn loại bỏ Rooney trong thời điểm thủ quân của M.U không đạt phong độ cao. Vậy Mourinho có dám gạt bỏ Ibrahimovic khi chân sút người Thụy Điển gần đây đang trình diễn bộ mặt đầy thất vọng để hướng tới lối chơi tấn công phóng khoáng hơn, thay vì tiếp tục sự đơn điệu từ những quả tạt?

Thong so tran dau MU 4-1 Fenerbahce
Thông số trận đấu MU 4-1 Fenerbahce
TTĐộiTrậnTHBBTBBHiệu sốĐiểm
1Feyenoord32012116
2Man Utd32015236
3Fenerbahce311135-24
4Zorya301213-21



Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X