Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT xứ Wales: Thành công là thật, không phải mơ!

Thứ Sáu 01/07/2016 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta thường nói đến một chiến công không ngờ tới của một ai đó, một tập thể nào đó là giấc mơ thành sự thật. Nhưng nó không chính xác cho lắm khi áp dụng với trường hợp của ĐT xứ Wales tại Euro 2016.


“Giấc mơ” là hai từ thường xuyên xuất hiện trong thể thao. Khi có một cá nhân, tập thể tạo nên bất ngờ ngoài dự kiến ban đầu, người ta nghĩ ngay tới nó. Gần đây nhất là trường hợp các cầu thủ Leicester City từ một ứng viên cho suất… xuống hạng, bỗng vượt mặt hàng loạt ông lớn để giành chức vô địch Premier League. Trả lời báo chí, những Wes Morgan, Jamie Vardy và nhiều người khác đều dùng cụm từ “Giấc mơ đã thành sự thật” để mô tả cho chiến tích này.

Nhưng đó dường như chỉ là một cách nói mô tả sự vui sướng một cách khiêm tốn của những người trong cuộc. Giấc mơ sẽ không bao giờ thành sự thật nếu không có sự phấn đấu không ngừng để cải thiện chất lượng công việc. Leicester đã có sự nỗ lực vượt bậc ở mùa giải 2015/16 và họ xứng đáng có được chiến thắng chung cuộc, cũng giống như việc ĐT xứ Wales làm nên kỳ tích lọt vào tứ kết của VCK Euro 2016 ngay lần đầu tham dự vậy.

DT xu Wales Thanh cong la that, khong phai mo! hinh anh
ĐT xứ Wales đang làm nên lịch sử tại Euro 2016

Trước khi tới Pháp, đó đúng là một giấc mơ của biết bao người hâm mộ của họ. Rơi vào bảng đấu với hàng xóm đáng ghét đã bao năm “giày xéo” là Anh song xứ Wales vẫn xuất sắc giành ngôi đầu để lọt vào vòng knock-out. Dù đối đầu với một Bắc Ireland lỳ lợm và kiên cường song với sự tỏa sáng của ngôi sao Gareth Bale với pha căng ngang khó chịu khiến người cùng tên với anh là Gareth McAuley đá phản lưới nhà, “Những chú rồng” vẫn là người đi tiếp.

Sắp tới, Bỉ sẽ là đối thủ tiếp theo của xứ Wales tại Euro 2016. Đánh bại đội bóng đứng thứ 2 thế giới và đứng đầu châu Âu theo BXH mới nhất của FIFA tại tứ kết có thể xem là một giấc mơ dù thực tế họ đã làm được điều đó tại vòng loại của giải cách đây hơn 1 năm (1-0 tại Cardiff). Táo bạo hơn, người xứ Wales có thể mơ tới việc vượt qua nốt Ba Lan hay Bồ Đào Nha để lọt vào chung kết Euro năm nay.

Vì sao xứ Wales thăng hoa?
(Bongda24h.vn) - ĐT xứ Wales đã giành quyền vào vòng 1/8 với ngôi đầu bảng B, thành công mà đội bóng này có được có dấu ấn rất lớn từ HLV Chris Coleman.

Và quan trọng nằm ở chỗ họ không chỉ mơ một giấc mơ hão huyền mà có đủ lực để biến nó thành hiện thực. 4 trận đã qua tại Euro 2016, xứ Wales thắng tới 3 ngoại trừ trận thua Anh bởi bàn quyết định được thực hiện ở những phút cuối. Vào lúc này, họ hội tụ đầy đủ những yếu tố dẫn tới một đội bóng thành công từ sức mạnh tập thể tới những cá nhân xuất sắc.

Về tập thể, Wales có đội ngũ những người dù còn trẻ hoặc tới độ chín sự nghiệp nhưng đã có rất nhiều kinh nghiệm và chơi cùng nhau trong một thời gian dài. Xây dựng nền móng vững chắc đã là mục tiêu của HLV Chris Coleman ngay từ khi mới lên nhậm chức năm 2012 và ông không ngại trao cơ hội lên tuyển cho những cầu thủ trẻ. Trong tốp 10 cầu thủ khoác áo xứ Wales nhiều nhất tại Euro 2016, có tới 7 là dưới 30 tuổi và phần lớn đều đá chính (2 trong 3 người trên 30 là dự bị).

DT xu Wales Thanh cong la that, khong phai mo! hinh anh 2
Wales đang đi đúng hướng dưới sự dẫn dắt của HLV Coleman

Bên cạnh đó, cựu HLV của Fulham cũng biết cách truyền được sự tự tin để họ luôn vào trận với tinh thần cao nhất. Ở vòng loại, xứ Wales chỉ thua đúng 1 trận còn lại là 6 chiến thắng và 3 trận hòa. Sau cùng, “Rồng đỏ” đã giành vé trực tiếp tới VCK Euro lần đầu tiên trong lịch sử với chỉ 7 bàn thua sau 10 trận. Người ta hay nói rằng hàng công mạnh là tiền đề cho một chiến thắng nhưng hàng thủ mạnh là tiền đề cho một danh hiệu và xứ Wales đang làm theo đúng như vậy.

Họ thường ra sân với một hàng thủ lên tới 5 người bao gồm 3 trung vệ cùng 2 cánh đầy cơ động chạy dọc sân. Đây được xem là cách đá phù hợp với xứ Wales vào lúc này khi họ sở hữu những cầu thủ chơi phản công cực tốt là Ramsey và Bale. Càng vào sâu ở Euro 2016, đội bóng này càng trở nên toàn diện, cân bằng hơn khi 4 trận chỉ lọt lưới 3 bàn trong khi đã 7 lần làm tung lưới đối phương, chỉ kém duy nhất đối thủ sắp tới là Bỉ 1 bàn.

Với một tập thể đoàn kết cộng với sự tỏa sáng của các ngôi sao, xứ Wales đã vào tứ kết ở giải đấu lớn đầu tiên tham dự sau 58 năm. Còn nhớ ở World Cup 1958, họ đã lọt vào tứ kết, gặp Brazil hùng mạnh và thua bởi bàn duy nhất tới từ cái tên đã trở thành huyền thoại khi đó mới 17 tuổi: Pele. Gần 6 thập kỷ sau, xứ Wales lại đạt được vinh dự đó thậm chí còn có thể đi xa hơn thế.

DT xu Wales Thanh cong la that, khong phai mo! hinh anh 3
Các CĐV của họ có thể mơ tới những thành công lớn hơn

Suốt từ khi thua Brazil tới nay, bán đảo nhỏ bé chỉ khoảng 3 triệu người dân này dù vẫn sản sinh ra những tên tuổi như Ian Rush, Mark Hughes, Gary Speed hay Ryan Giggs… song đều ở dạng nhỏ lẻ và không hợp lại được thành một tập thể mạnh. Nhưng hiện tại đã khác khi họ có một dàn tuyển thủ xuất sắc nhất trong lịch sử. Từ Bale - cầu thủ đắt giá nhất thế giới của Real Madrid, Ramsey - trụ cột của ông lớn Arsenal của Anh, Allen - Xavi “đệ nhị”, Gunter và Taylor - đôi cánh thiên thần tới Williams - đội trưởng tận tụy.

Với những điều đó, xứ Wales có thắng những Slovakia, Nga hay Bắc Ireland cũng là hợp lý. Sắp tới đá với Bỉ, nếu tiếp tục thể hiện được những gì đang có, cơ hội của thầy trò Coleman là không hề nhỏ. Bất kể kết quả của trận tứ kết trên sân Stade Pierre-Mauroy rạng sáng thứ 7 này thế nào, chắc chắn một điều rằng những kỳ tích mà Wales mang lại không thể xem là chỉ có một trong đời. Người hâm mộ vô cùng cuồng nhiệt và sôi động của họ hãy tin rằng những ngày tháng vinh quang sẽ còn tiếp tục đến. “Giấc mơ” của Euro 2016 do đó cũng chỉ là điểm khởi đầu…

DT xu Wales Thanh cong la that, khong phai mo! hinh anh 4

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X