Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha và cuộc cách mạng từ Diego Costa

Thứ Sáu 17/10/2014 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng, Diego Costa cũng có được bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội bóng xứ sở Bò tót. Và rất có thể, đây cũng là điểm khởi đầu cho một cuộc cách mạng của La Roja ngay từ chính chân sút đang khoác áo Chelsea.

Thống kê cho thấy, Costa đã mất tới 445 phút trong màu áo ĐT Tây Ban Nha để tìm kiếm bàn thắng đầu tiên. So với một tiền đạo, phải chăng đây là một thành tích quá tồi? Nhưng không hẳn vậy. Bởi nếu phải phân tích một cách chính xác, rõ ràng trong các trận đấu trước đó, lối chơi của La Roja hoàn toàn không phù hợp với Costa. Khi mà những “tàn dư” về một triều đại tiki-taka dường như vẫn còn đọng lại quá rõ nét. Phải mãi cho đến trận gặp Luxemburgo vừa rồi, thời điểm HLV Vicente del Bosque chấp nhận thực hiện những sự thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật, Tây Ban Nha mới chơi đơn giản và hiệu quả hơn. Hệ quả, bản thân Costa cũng được giải thoát một cách mạnh mẽ và rất nhanh chóng, tiền đạo 26 tuổi đã ghi được bàn thắng đầu tiên cho riêng mình.

Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha
Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha

Cần phải nói rằng, Diego Costa không phải là mẫu tiền đạo dành cho tiki-taka. Đơn giản, vì chân sút đang khoác áo Chelsea

chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng thi đấu linh hoạt cũng như sự cơ động. Ưu điểm lớn nhất của Costa, có lẽ chính là các kỹ năng dứt điểm đa dạng cùng sức mạnh vượt trội trong các tình huống tì đè cũng như tranh chấp tay đôi. Do đó, cũng đồng nghĩa rằng, Costa sẽ chỉ phát huy tối đa những phẩm chất của mình nếu như đội bóng chơi trực diện và tốc độ. Thời điểm ngôi sao gốc
Brazil bắt đầu thi đấu cho đội bóng xứ sở Bò tót, mọi chuyện lại không hề như vậy. Khi mà phong cách tiki-taka vẫn là “kim chỉ nam”, các đường lên bóng của La Roja tỏ ra quá rườm rà và không đạt được tốc độ cần thiết. Chính bởi vậy, Costa cũng không có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng bứt phá và ghi bàn của mình. Liên tiếp trong một thời gian dài, cựu tiền đạo Atletico bị giới chuyên môn đặt ra không ít nghi ngờ về năng lực thực sự, kéo theo đó là những nỗi thất vọng từ phía các CĐV Tây Ban Nha.

Mặc dù vậy, trong trận đấu gặp Luxemburgo cách đây vài ngày, khi mà HLV Vicente del Bosque quyết định đưa ra những thay đổi mang tính chiến thuật, Costa có vẻ như đã bắt đầu thích nghi được với lối chơi của “Bò tót”. Cụ thể, thay vì sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, “Ngài râu kẽm” đã chuyển La Roja sang vận hành với hệ thống 4-3-1-2, sử dụng hàng tiền vệ kim cương cùng cặp trung phong Costa-Alcacer trên tuyến đầu. Ngay lập tức, phương án này đã tỏ ra hiệu quả tức thì, với số đông tiền vệ án ngữ ở giữa sân, Tây Ban Nha tập trung triển khai tấn công mạnh vào khu vực trung lộ. Ngoài ra, sự có mặt của Alcacer trên hàng tiền đạo cũng giúp cho Costa di chuyển thoải mái hơn.

Trong phần lớn các tình huống lên bóng, tuyến giữa của La Roja cũng chủ động thực hiện các đường chuyền nhanh, đơn giản lên phía trên, qua đó giúp cho thầy trò Del Bosque có thể tấn công nhanh hơn khi đối thủ còn chưa kịp tổ chức phòng ngự. Điều này cũng là điểm mạnh của Costa bởi anh có thể tận dụng lợi thế về thể hình cũng như khả năng bứt phá để gây khó khăn cho các hậu vệ bên phía Luxemburgo. Mặt khác, sự liên kết giữa Costa và “đối tác” Alcacer chơi ngay bên cạnh cũng là tương đối ăn ý, qua đó giúp cho Tây Ban Nha luôn duy trì được một sức ép thường trực lên hàng thủ đối phương, phần nào cũng giảm tải thêm gánh nặng phòng ngự từ xa đối với tuyến giữa.

Nhìn chung, với những sự hiệu quả đã thu được kể từ sau trận thắng Luxemburgo, có lẽ đã đến lúc HLV Del Bosque nên cân nhắc về một cuộc cách mạng chiến thuật tại ĐT Tây Ban Nha. Đặc biệt, sau sự xuất hiện của Diego Costa, kéo theo những yêu cầu mới về mặt lối chơi trực diện và tốc độ hơn, cũng đồng nghĩa rằng đội bóng xứ sở Bò tót cần phải “khai tử” tiki-taka nếu như không muốn tiếp tục chìm vào cơn khủng hoảng. Và rất có thể, Costa sẽ trở thành sự khởi đầu cho một chương mới của La Roja…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X