Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester, còn 2 ngày: Chơi 4-3-1-2 là tự sát trước City?

Thứ Sáu 31/10/2014 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby Manchester thứ 168 trong lịch sử sẽ chứng kiến một màn so kè đỉnh cao về mặt chiến thuật giữa Louis Van Gaal và Manuel Pellegrini.

Xem chừng Manchester City đang là những người chiếm ưu thế trong cuộc so tài lần này. Không chỉ có được lợi thế sân nhà, chiến thuật 4-2-3-1 (chuyển thành 4-4-2 khi cần của Manuel Pellegrini) đang áp dụng tại Man City có thể “ăn đứt” 4-3-1-2 theo kiểu kim cương mà Van Gaal cho Man Utd vận hành. 

Nếu nhìn vào sơ đồ dự kiến dưới đây của Manchester City:

Man City 442
Cánh trái sẽ là điểm yếu nhất của Man City

Ta có thể thẩy rằng Manuel Pellegrini sẽ tạo cơ hội cho Sergio Aguero chơi bên cạnh Edin Dzeko như 2 tiền đạo, để tận dụng sự mong manh của hàng thủ nổi tiếng là không vững chắc của Van Gaal (có thể bao gồm Shaw, Rojo, Smalling và Rafael). Khi cần phòng ngự, 1 trong 2 cái tên này sẽ lùi về để tạo thành sơ đồ 4-2-3-1 hoặc thậm chí là 4-4-1-1 với điều kiện cả Navas và Silva đều bó về hỗ trợ Fernandinho và Yaya Toure ở tuyến giữa. Sơ đồ này tỏ ra cân bằng công - thủ hơn so với 4-3-1-2 kim cương của Man Utd.

Nhìn vào sơ đồ dự kiến của Quỷ Đỏ lại thấy rằng hàng tấn công của họ mạnh vô cùng mà không cần đội trưởng Wayne Rooney. Điểm mạnh của Man Utd chính là vị trí của bộ đinh ba Herrera - Di Maria - Mata. Khi Quỷ Đỏ dồn lên tấn công, Herrera và Di Maria cơ động cực khó lường, có thể dạt biên hoặc đâm thẳng vào trung lộ tuỳ tình huống. Nhất là điểm yếu bên phía cánh trái của Man City, nơi Mangala và Clichy trấn giữ hoàn toàn có thể bị Herrera, bằng sự nhanh nhẹn và năng lượng của mình, khai thác triệt để. Đây cũng chính là điểm yếu nhất trong đội hình của Man xanh mà West Ham đã tận dụng được để có chiến thắng bất ngờ vòng trước.

Man Utd 4312
Man Utd không được cân bằng về tấn công và phòng ngự

Thêm vào đó, số 10 Mata cũng sẽ không có bất kì người nào theo kèm cụ thể mà hoạt động linh động ngay dưới bộ đôi tiền vệ. 

Thế nhưng Man City lại có cách để khắc chế thành công Mata, bằng cách cử Fernandinho chơi như một số 6 lai số 8 (tiền vệ trung tâm lai tiền vệ phòng ngự) theo kèm sát Mata. Theo cách này, họ có thể giảm đi được phần nào sự nguy hiểm đến từ mối liên hệ Di Maria - Herrera với hàng tiền đạo thông qua cầu nối Mata.

Với lối chơi giàu thể lực nhưng không kém phần thông minh, Fernandinho hứa hẹn sẽ khắc chế được một Mata đang bị đặt nhiều dấu hỏi trong thời gian gần đây. Còn với Di Maria và Herrera, có lẽ Pellegrini không còn cách nào khác là kéo Silva và Navas về để lo nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Đến khi bộ đôi này đuối sức, Nasri và Milner đều sẵn sàng.

Man Utd
Di Maria là cầu thủ đáng chú ý nhất của Man Utd

Còn Man Utd không có phương án phòng vệ từ cánh nào như vậy. Điểm yếu trong đội hình Quỷ Đỏ là vị trí của bộ 3 phòng ngự Rafael - Shaw - Blind. Blind chơi không hề kém (thậm chí là hay nhất Man Utd từ đầu mùa), nhưng trong trận đấu lớn mà anh chưa có nhiều kinh nghiệm, việc trực tiếp xáp lá cà với Yaya Toure khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà băng lên tấn công có thể mang tới một trải nghiệm buồn cho số 17 của Van Gaal. Luke Shaw, trái lại, lại cho thấy điểm yếu khi gặp các đối thủ trực tiếp mạnh về tốc độ; còn Rafael lại hơi ham tấn công. Ý thức phòng ngự của Di Maria và Herrera lại không cao, dẫn đến việc bộ đôi Shaw - Rafael hoàn toàn có thể bị bỏ lại trong thế 2 đánh 1 phủ đầu.

Thế nên trong khi 4-4-2 của Man City, trên lý thuyết, hoàn toàn có thể khắc chế được Man Utd thì 4-3-1-2 của Van Gaal chưa chắc đã làm giảm đi được sức công phá của đôi cánh Silva - Navas bên kia chiến tuyến. Đương nhiên sẽ có những tình huống đột biến bất ngờ không lường trước được, nhưng về cơ bản, ai cũng biết Man Utd gặp vấn đề trầm trọng về sự cân bằng trong lối chơi. Một đội mạnh như Man City có thể khai thác vào điểm yếu đó.

Man City
Trong khi niềm hi vọng của City lại là Silva

Những thống kê trong thời gian gần đây cũng ủng hộ Man City. Họ ghi 11 bàn trong 4 trận gần nhất với Man Utd, thắng 3 trong số đó và bất bại trong 4/5 trận mới đây tại Premier League. Trong khi đó, trận thắng cuối cùng của Man Utd trước Man City đã cách đây gần 2 năm. Họ bất bại 4 trận gần nhất tại Premier League nhưng 2 trong số đó lại là những trận hoà. Với những phân tích ở trên, hoàn toàn có khả năng xảy ra một trận hoà (cả hai đội đều có những điểm mạnh, yếu nhất định) hoặc Man Utd cũng có thể thua tại Etihad. Chia điểm hay mất trắng điểm trên sân của City cũng đều có thể coi là thất bại với United tại derby Manchester sắp tới

Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X