Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Để Fellaini đá tiền đạo: Sai lầm của HLV Van Gaal?

Thứ Sáu 28/08/2015 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mới đây, HLV Louis van Gaal đã tuyên bố sẽ cân nhắc việc Fellaini đá tiền đạo trong thời gian tới để chia sẻ gánh nặng ghi bàn với Wayne Rooney. Tuy nhiên đây có thể sẽ là quyết định khiến cho khả năng ghi bàn của Quỷ đỏ lâm vào bế tắc hơn.

Cuối tuần trước, Quỷ đỏ đã phải đón nhận một kết quả tương đối tệ hại khi hòa không bàn thắng ngay trên sân nhà Old Trafford trước một CLB không được đánh giá cao ở thời điểm này là Newcastle. “Điểm chết” tiền đạo đã được giới truyền thông nhắc đến không ít lần trong thời gian qua và hầu như tất cả các chuyên gia và NHM đều lên tiếng khuyên HLV Van Gaal nên đem về “Nhà hát của những giấc mơ” ít nhất là một tiền đạo thuộc dạng khá nữa để hỗ trợ và thay thế cho Rooney khi cần thiết trong bối cảnh Radamel Falcao và Robin van Persie đều đã khăn gói chia tay đội bóng ở kì chuyển nhượng hè năm nay. Thế nhưng ông thầy người Hà Lan đã quyết định không bổ sung thêm nhân sự mà phát minh ra một sáng kiến kì lạ không kém gì việc để Depay đá hộ công và để Blind thi đấu ở vị trí trung vệ đó là để Fellaini đá tiền đạo nhằm chia lửa cho đội trưởng Wayne Rooney trong khâu ghi bàn. Ý tưởng đó càng trở nên hiện thực khi mà mới đây R10 đã chấm dứt cảnh tịt ngòi kéo dài suốt từ tháng 4 năm nay bằng cú hattrick ấn tượng vào lưới Club Brugge tại lượt về playoff Champions League, đóng góp vào chiến thắng 4-0. Nói một cách khác, Rooney mà tìm lại được bản năng sát thủ thì Man Utd chẳng cần phải chiêu mộ một tiền đạo giỏi làm gì cho phí tiền, lại thêm chật chội đội hình thay vào đó đội có thể đặt niềm tin vào những "giải pháp tình thế" như Fellaini hay Chicharito.

Tiền vệ Fellaini tiết lộ bí quyết M.U vô địch Premier League 2015-2016
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Marouane Fellaini cho rằng nếu Manchester United muốn đăng quang ở Ngoại hạng Anh mùa tới thì trước tiên đội bóng phải đạt thành tích...
Ở mùa giải năm ngoái, tiền vệ Marouane Fellaini đã hồi sinh dưới bàn tay dẫn dắt của Van Gaal sau 1 năm thi đấu không thành công dưới thời David Moyes. “Tulip thép” đã làm một động tác đơn giản là kéo tiền vệ người Bỉ lên tuyến trên chứ không sử dụng anh như một tiền vệ phòng ngự và hiệu quả đến ngay tức thì. Nếu được chơi tiền đạo, chắc chắn Fellaini sẽ không hoạt động quá sâu trong vòng cấm địa của đối phương nhưng cũng sẽ khéo léo chọn những thời điểm quyết định để xâm nhập và tạo ra đột biến từ các đường tạt bóng của các đồng đội. Ngoài ra, sự có mặt của cầu thủ sinh năm 1988 khiến cho sức chiến đấu của hàng công M.U được tăng lên đáng kể nhờ khả năng tranh chấp bóng bổng, làm tường cũng như càn lướt tuyệt vời.

tien ve Marouane Fellaini hinh anh
Fellaini thi đấu thăng hoa ở mùa giải năm ngoái
Có thể thấy rõ ràng Fellaini là một giải pháp hữu hiệu khai thông bế tắc lúc cần thiết. Trước những đối thủ yếu áp dụng lối chơi phòng ngự với số đông cầu thủ ở phần sân nhà, đội bóng thành Manchester tỏ ra tương đối khó khăn trong cách tiếp cận cầu môn. Lấy ví dụ đơn giản là hình ảnh của Man United trước Newcastle cuối tuần qua. Họ chuyền qua chuyền lại ngoài vòng cấm quá nhiều mà không cho thấy ý tưởng tấn công nào khả dĩ có thể xuyên hàng phòng ngự dày đặc của The Magpies. Khi ấy, Fellaini là một phương án hữu dụng (đáng tiếc anh không được ra sân vì chưa hết án treo giò 3 trận do thẻ đỏ phải nhận từ mùa trước) vì anh cung cấp cho các đồng đội một điểm đến để thực hiện những tình huống tạt bóng, và khả năng không chiến tốt của Fellaini sẽ gây ra nguy hiểm trực tiếp cho khung thành đối phương.

Tuy nhiên, đó không phải là một lối chơi hoa mĩ, phóng khoáng, điều mà các Manucians muốn thấy từ đội bóng con cưng. Hơn nữa, đội chủ sân Old Trafford cần nhiều mũi nhọn có thể ghi bàn hơn là cứ tạt bóng cầu may với hi vọng rằng Fellaini sẽ xử lý tốt tình huống đó. Ngoài ra, việc quá phụ thuộc vào khả năng không chiến của Fellaini sẽ khiến cho lối chơi của Quỷ đỏ dễ dàng bị bắt bài và ngăn chặn. Chelsea là đội bóng đi đầu trong việc vô hiệu hóa lối chơi tấn công dựa vào Fellaini của Man Utd ở mùa giải năm ngoái. HLV Jose Mourinho đã rất tinh quái khi cắt cử Kurt Zouma, một trung vệ khá cao to lại có tốc độ tốt theo kèm tiền vệ người Bỉ từ đầu đến cuối trận đấu. Kết quả là một United thăng hoa với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp, từng đè bẹp cả Tottenham, Liverpool hay Man City đã phải chịu khuất phục trước một Chelsea lì lợm với một hệ thống phòng ngự được tổ chức tốt và quân bài tẩy Zouma. Các đội bóng khác ở Premier League chắc chắn cũng đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ trận đấu đó và việc bố trí Fellaini đá cắm sẽ không còn khiến họ phải khiếp sợ như mùa giải 2014-2015 vừa qua.

tien ve Marouane Fellaini hinh anh 2
Để Fellaini đá tiền đạo liệu có phải là một sai lầm của Van Gaal

Ngoài ra, HLV Louis van Gaal nên tìm ra một cầu thủ có khả năng sáng tạo và dẫn dắt lối chơi tốt để thi đấu ở vị trí số 10 thay vì hi sinh 1 vị trí trên hàng công cho cầu thủ vụng về và sở hữu kĩ năng chuyền bóng kém như Fellaini. Lấy ví dụ như David Silva ở Man City, cầu thủ nhỏ con người Tây Ban Nha có khả năng điều phối bóng và kết nối các đồng đội ở tuyến trên rất tốt, đồng thời anh cũng sở hữu nhãn quan sắc bén để tạo ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương. Không những thế, khả năng đi bóng của Silva cũng thường xuyên khiến cho các cầu thủ phòng ngự của đối phương bất ngờ và không thể đề phòng. Những tố chất đó của Silva đã khiến cho khả năng tấn công của Man City trở nên biến ảo vô cùng và rất khó nắm bắt. HLV Van Gaal cũng nên phát triển lối chơi tấn công của Man Utd như vậy chứ không nên tiếp tục sử dụng Fellaini như một nhân tố giữ vai trò quyết định đến thành bại của Quỷ đỏ.

Tuyến giữa M.U: Đừng vội quên “ngọn hải đăng” Fellaini
Ngay cả khi hàng tiền vệ M.U đang sở hữu những chân chuyền hàng đầu châu Âu thì HLV Louis van Gaal cũng không được phép quên rằng, trong tay mình vẫn còn một...
Có thể nói, việc biến Fellaini trở thành một tiền đạo là ý tưởng khá thú vị của Van Gaal. Tuy nhiên cầu thủ người Bỉ không sở hữu những tố chất để có thể trở thành một tiền đạo hàng đầu, người có thể đem lại 20 bàn thắng mỗi mùa cho đội bóng. Bằng chứng là cho dù cầu thủ sinh năm 1987 thi đấu tương đối thăng hoa ở mùa giải trước nhưng anh cũng chỉ ghi được tổng cộng 7 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Quỷ đỏ. Quá mù quáng tin tưởng vào Fellaini có thể là một sai lầm của Van Gaal. Fellaini quả thực là một cầu thủ tốt, nhưng không phải là một cầu thủ có đủ khả năng để nâng tầm Man United thành một đội bóng lớn.

Xem thêm bàn thắng của Fellaini trong trận M.U 3-1 Club Brugge

Xuân PhongTheo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X