Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Danny Welbeck: Trở lại kiếp… người thừa

Thứ Sáu 31/07/2015 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trường hợp đội bóng thành London chiêu mộ thêm một chân sút đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, gần như chắc chắn Danny Welbeck sẽ trở thành “người thừa” trên hàng công Arsenal.

Cập bến Pháo thủ từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái với mức giá 16 triệu bảng, Danny Welbeck từng nhiều lần bày tỏ mong muốn phát triển bản thân ở vị trí trung phong cắm. Thực tế cho thấy, HLV Wenger cũng sẵn sàng tạo cơ hội để cựu chân sút M.U thi đấu trong vai trò mũi nhọn cao nhất trên hàng công Arsenal. Tuy nhiên, ngôi sao người Anh lại gây thấy vọng tràn trề khi chỉ ghi được vỏn vẹn… 4 bàn thắng (sau 25 trận) tại Premier League 2014/2015. Giai đoạn mùa Hè năm nay, trong bối cảnh ban lãnh đạo Pháo thủ nhiều khả năng sẽ chiêu mộ thêm ít nhất một tiền đạo đẳng cấp, đồng nghĩa rằng vị trí của Welbeck cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Welbeck se tro thanh nguoi thua tren hang cong Arsenal hinh anh
Welbeck không thể hiện được khả năng trong màu áo Arsenal

Về cơ bản, Welbeck vốn dĩ đã chẳng thể cạnh tranh được với Olivier Giroud ở vị trí tiền đạo chủ lực. Thế nhưng, cần nhấn mạnh thêm rằng cầu thủ người Pháp cũng chẳng phải sự lựa chọn tối ưu mà HLV Wenger thực sự mong muốn. Công bằng mà nói, việc “Giáo sư” chấp nhận tin dùng Giroud đơn giản chỉ là bởi vì chẳng còn ai khá khẩm hơn chân sút 28 tuổi. Bản thân Welbeck, từng có những thời điểm được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” thay đổi hàng công đội bóng chủ sân Emirates. Tuy nhiên, sự hạn chế đáng kể về mặt năng lực đã nhanh chóng khiến cho cựu tiền đạo M.U trở thành một bản hợp đồng thừa thãi tại Arsenal.

Dễ dàng nhận thấy, ngôi sao người Anh là một cầu thủ hết sức đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí, từ trung phong, tiền đạo lùi cho đến chạy cánh đều không thành vấn đề. Thế nhưng, xét trên mọi phương diện, Welbeck lại chẳng hề xuất sắc ở bất cứ vai trò nào. Đơn cử như trong trường hợp phải so sánh với Giroud chẳng hạn, chắc chắn chân sút 24 tuổi này hoàn toàn thua kém ở khả năng không chiến, tì đè hay làm tường. Cụ thể, tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa giải năm ngoái, Giroud đạt hiệu suất thắng bóng bổng 3,7 lần/trận. Nhưng với Welbeck, con số này thấp hơn nhiều, chỉ là 1,5 lần/trận. Chưa kể, số lượng bàn thắng mà tiền đạo người Pháp ghi được (14 bàn) cũng nhiều gấp… 3,5 lần so với Welbeck (4 bàn), bất chấp rằng hai cầu thủ này có số thời gian ra sân thi đấu không chênh lệch nhau là bao (Giroud: 1867 phút; Welbeck: 1667 phút).

Welbeck se tro thanh nguoi thua tren hang cong Arsenal hinh anh 2

Tương tự, nếu phải so sánh với Sanchez, Chamberlain hay Walcott, là những cầu thủ tấn công theo dạng “nửa tiền đạo, nửa tiền vệ”, Welbeck cũng có phần “đuối” hơn về mọi mặt. Ví dụ, ở khía cạnh ghi bàn chẳng hạn, hiệu suất của cựu ngôi sao M.U (416,75 phút/bàn) hoàn toàn thua kém Sanchez (184,56 phút/bàn), Walcott (88,4 phút/bàn). Trung bình mỗi trận, Welbeck chỉ tạo ra được 1,2 đường chuyền quan trọng, kém hơn hẳn Sanchez (2,3) và Chamberlain (1,5). Ngoài ra, về khoản gây đột biến cá nhân, thành tích 1,6 pha qua người thành công/trận của Welbeck cũng vẫn còn kém xa cả Chamberlain (3,6) lẫn Sanchez (3,3).

So sánh giữa Welbeck và các cầu thủ tấn công chạy cánh bên phía Arsenal

 

Welbeck

Sanchez

Chamberlain

Walcott

Hiệu suất ghi bàn (phút/bàn thắng)

416,75

184,56

-

88,4

Đường chuyền quan trọng

1,2

2,3

1,5

0,3

Qua người thành công

1,6

3,3

3,6

0,6

Tắc bóng thành công

1,4

2,0

1,1

-

Đánh chặn chuẩn xác

1,1

1,2

1,1

-

(số liệu tính theo trung bình mỗi trận tại Premier League 2014/2015)

Từng có khá nhiều ý kiến từ phía giới chuyên môn cho rằng tiền đạo người Anh là mẫu cầu thủ hoạt động tương đối năng nổ, nhiệt tình, có thể đóng góp đáng kể vào mặt trận phòng ngự bên phía đội nhà. Mặc dù vậy, các thống kê lại chỉ ra rằng Sanchez với trung bình mỗi trận 2 cú tắc bóng thành công cùng 1,2 tình huống đánh chặn chuẩn xác mới chính là người sở hữu khả năng phòng ngự hiệu quả hơn Welbeck (1,4 cú tắc bóng; 1,1 pha đánh chặn). Thậm chí, Chamberlain (1,1 cú tắc bóng; 1,1 pha đánh chặn) cũng chẳng hề tỏ ra quá thua kém cựu ngôi sao M.U.

Do đó, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá tổng thể, rõ ràng một Welbeck tưởng như hết sức “toàn diện” nhưng kỳ thực, lại chẳng hề xuất sắc ở bất kỳ vị trí nào cả. Giả sử HLV Wenger cần một trung phong cắm biết làm tường, đương nhiên Giroud sẽ là sự lựa chọn hàng đầu. Tương tự, nếu “Giáo sư” muốn hàng công Arsenal chủ động gây áp lực để tìm kiếm bàn thắng, Walcott sẽ trở thành cái tên đáng tin cậy nhất. Ngoài ra, Chamberlain cũng là mẫu cầu thủ mang đến sự đột biến cần thiết cùng khả năng giải quyết các tình huống bế tắc. Còn Sanchez, đương nhiên ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt. Chính vì thế, dù muốn hay không, thì Welbeck cũng chẳng có quyền được đòi hỏi để đáp ứng những nguyện vọng của mình. Và chắc chắn, sự xuất hiện của một chân sút đẳng cấp tại sân Emirates ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay gần như sẽ là dấu chấm hết trọn vẹn đối với tương lai của cầu thủ người Anh…

Xem thêm video clip hài về chuyện Danny Welbeck ra tay hạ sát đội bóng cũ M.U ở cúp FA


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X