Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến “siêu cò”: Mino Raiola ghê gớm, nhưng thua xa Jorge Mendes

Thứ Tư 27/07/2016 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm mưa làm gió với những thương vụ đình đám như Paul Pogba mới đây, tuy nhiên Mino Raiola vẫn bị các đối tác đánh giá thấp hơn đồng nghiệp Jorge Mendes.

Raiola cực ghê gớm

Suốt mùa hè vừa qua, thương vụ Man United hỏi mua Paul Pogba làm tốn của báo giới không biết bao nhiêu giấy mực về quy mô hoành tráng của nó. Đội chủ sân Old Trafford được cho là sẵn sàng chi ra 100 triệu bảng để biến ngôi sao người Pháp thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh. Song song với đó, người đại diện của Pogba là Mino Raiola cũng sẽ bỏ túi khoản tiền hoa hồng lên tới hơn 20 triệu bảng.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần rất nhỏ trong cả sự nghiệp đồ sộ nhưng đầy tranh cãi của “gã béo” Raiola. Ngoài Pogba, tay cò người Hà Lan còn sở hữu những tên tuổi nổi tiếng khác như Zlatan Ibrahimovic, Henrikh Mkhitaryan, Mario Balotelli hay Romelu Lukaku... Theo ước tính, tổng giá trị cầu thủ mà Raiola đang làm đại diện lúc này đã cán mốc 250 triệu bảng.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh
Raiola nổi tiếng với phong cách lỗ mãng nhưng rất biết kiếm tiền

Để mô tả về Raiola, có lẽ hình ảnh phù hợp nhất là nhân vật Maguire của Tom Cruise trong bộ phim giành giải Oscar có tên Jerry Maguire. Đó là một tác phẩm nói về người đại diện cho giới VĐV thể thao ở Mỹ và được xem là rất giống với con người của Mino Raiola. Bản thân ông cũng đặt tên cho công ty môi giới của mình là Maguire Tax & Legal.

Raiola là dân gốc Italia, nhưng sau đó đã cùng gia đình di cư đến Hà Lan sinh sống. Người đàn ông 45 tuổi này từng được xem là cầu thủ trẻ tiềm năng khi gia nhập một CLB địa phương, tuy nhiên Raiola sớm nhận ra cầu thủ không phải sự nghiệp của mình và từ bỏ chơi bóng năm 18 tuổi. Raiola sau đó đi học luật, nhưng vẫn không quên nổi trái bóng và cơ duyên một lần nữa đưa ông về với bóng đá khi được bầu làm người phụ trách hệ thống trẻ của CLB địa phương có tên Haarlem.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 2
Raiola là người mớm cho Balotelli nói rằng anh chỉ đứng sau Messi

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, phong cách nói chuyện của Raiola vẫn vậy, thẳng thắn và không kiêng nể bất kỳ ai. “Gã béo” sẵn sàng gây chiến với bất kỳ đội bóng hay ông chủ nào miễn là đạt được mục đích của mình. Không cần phải kể ra nhưng danh sách những người căm thù Raiola dài đến hàng cây số mà trong đó dẫn đầu là Sir Alex Ferguson. Đến những người quyền lực như Chủ tịch Florentino Perez của Real, cựu Giám đốc Luciano Moggi của Juventus hay ông chủ láu cá Aurelio De Laurentis của Napoli cũng phải kiêng nể Raiola vài phần.

comment left
Có hai người đại diện tôi không ưa ra mặt. Và Raiola, đại diện của Pogba, là một trong số đó. Tôi chẳng tin gã này ngay từ lần đầu tiên gặp mặt.
Sir Alex kể lại trong cuốn sách Leading
comment right

Với các thân chủ của mình, Raiola tạo dựng được mối quan hệ tuyệt vời. Ông được Ibrahimovic mô tả trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan” với hình ảnh một người cộng sự đáng tin cậy và một tay đàm phán cừ khôi. Ông khích lệ chàng trai trẻ Mario Balotelli ngày nào khi nói rằng anh có thể giành Quả bóng vàng và chỉ đứng sau Messi trong tương lai. Vì Mkhitaryan, Raiola sẵn sàng đến trụ sở Dortmund làm loạn, cãi nhau và đập phá bàn ghế để ban lãnh đạo đội bóng này khuất phục mà đồng ý bán người cho Man United.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 3
Đội hình các ngôi sao đắt giá nhất của Mino Raiola

Người ta có thể chửi mắng Raiola vì ông kiếm rất nhiều tiền nhưng cũng tạo ra không ít kẻ thù. Thế nhưng, “gã béo” không quan tâm bởi điều cốt lõi nhất là cả ông và thân chủ đều được lợi. Với Mino Raiola, không phải cứ thông minh là thành công, quan trọng là phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Phám chất đó đã đưa tên tuổi người đại diện này lên vị thế ông trùm của giới đại diện cầu thủ. Thế nhưng, Raiola chưa phải là số một bởi ông vẫn còn phải xếp sau Jorge Mendes.

Nhưng Mendes mới là “Vua”

Trong giới cò thì Raiola chỉ kém mỗi Jorge Mendes. Các CLB lớn thích làm việc với Mendes hơn. Các vụ chuyển nhượng của Mendes luôn khiến các bên hài lòng: Bên bán thì bán được giá cao, cầu thủ được lương cao và bên mua thì hài lòng vì có được chữ ký mà mình cần. Về chữ tín thì Raiola kém xa Mendes.

Raiola chẳng bao giờ giữ bí mật và làm ăn kín kẽ được như Mendes. Vụ chuyển nhượng nào của Raiola cũng lộ ra trước cả tháng. Vì thế, Pogba có thể sẽ đến Man United, nhưng Quỷ đó khó tránh khỏi việc bị ép giá vì Raiola liên tục bắn tin cho báo chí. Không những vậy, phía Juventus cũng đang được đà đòi thêm 10 triệu bảng nữa và còn bắt phía đội chủ sân Old Trafford chi trả toàn bộ tiền hoa hồng của Raiola vốn lên tới hơn 20 triệu bảng.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 4
Raiola đạo diễn tất cả những rắc rối quanh vụ Pogba

Vụ chuyển nhượng nào của Pogba cũng có… tranh chấp. La Havre bị Torcy chửi mắng là “dùng tiền câu người” khi Pogba chuyển đến đội bóng Pháp. Sau đó La Havre cũng kiện Man United với lí do tương tự để rồi Quỷ đỏ suýt bị cấm chuyển nhượng. Rồi sau này đến lượt Man United cạnh khóe Juventus. Tất cả đều có bàn tay của Raiola.

Mendes thì không như vậy. Ông rõ ràng quá nổi tiếng vì là người giàu có và quyền lực bậc nhất thế giới đại diện cầu thủ. Nhưng người đàn ông Bồ Đào Nha còn nhận được sự nể trọng của mọi đối tác bởi phong thái làm việc chuyên nghiệp và đem lại lợi ích cho tất cả các bên chứ không phải chỉ “ăn bẩn” kiểu Raiola.

Là người nắm trong tay những ngôi sao như Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria hay Jose Mourinho, Mendes thực sự điều hành thế giới chuyển nhượng. Nói như Chủ tịch Perez, ông không dám mua Falcao trong quá khứ vì sợ khi ấy gã siêu cò sẽ trở thành ông chủ mới tại Bernabeu khi sở hữu Cristiano Ronaldo, Pepe, Fabio Coentrao và James Rodriguez. Nếu như trước đó Real không bán Angel di Maria hoặc chia tay HLV Mourinho,Mendes xem như đã nắm một nửa đội hình của đội bóng Hoàng gia.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 5
Mendes nắm trong tay những thân chủ quyền lực nhất giới bóng đá

Hiện tại, công ty Gestifute của “siêu cò” này đang làm người đại diện cho trên dưới 58 nhân vật trong làng bóng đá. Trong số đó, có khoảng 18 cầu thủ dưới 23 tuổi, chủ yếu sống ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Về phần HLV, Mendes cũng được nhiều nhà cầm quân tin tưởng nhờ cậy, bao gồm Jose Mourinho của Chelsea, Nuno Santo (cựu HLV Valencia), Luiz Scolari, hay Carlos Queiroz (trợ lý cũ Sir Alex, cựu HLV Mexico và Nhật Bản).

Mino Raiola ghê gớm, nhưng Jorge Mendes cũng chẳng phải tay vừa. Hành trình đi lên trong sự nghiệp của siêu cò này đầy rẫy những tai tiếng và tranh chấp vì Mendes không ít lần giật khách của các đồng nghiệp. Đỉnh cao nhất có lẽ là việc ông cướp thành công Jose Mourinho từ tay Jose Baidek năm 2004 bất chấp Người Đặc Biệt đã làm việc với đối tác này từ lâu.

Mendes tạo dựng uy tín bằng phong cách làm việc chính xác, cẩn trọng và hết sức chu đáo. Một ngày ông có thể gọi cho Chủ tịch Perez tới 25 cuộc chỉ để chắc chắn mọi việc diễn ra ổn thỏa. Chủ tịch Augusto Cesar Lendoiro của Deportivo thậm chí còn thốt lên rằng ông không chắc liệu có phải chiếc điện thoại được gắn cố định vào tay Mendes hay không. Trong khi đó, cựu Giám đốc Chelsea và Man United là Peter Kenyon thì ấn tượng vì siêu cò này gọi điện vào lúc 2 giờ sáng để thông báo trước rằng... sẽ gọi đến đàm phán công việc vào lúc 3 giờ.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 6
Phong cách làm việc chuyên nghiệp đưa Mendes lên đỉnh cao danh vọng

Với phong cách tận tụy đó, Mendes được mọi khách hàng yêu quý. Ông làm việc với rất nhiều các đội bóng kình địch mà chẳng gặp khó khăn gì. Từ Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid, cho tới Manchester United và Chelsea, rồi Fenerbahce và Galatasaray. Đó là còn chưa kể tới hai đội bóng quê hương là Porto và Benfica. Thậm chí cả hai chủ tịch của các CLB này là Pinto da Costa (Porto) and Luis Felipe Vieira (Benfica) đều lên tiếng ca ngợi Mendes trong bộ phim tài liệu nói về cuộc đời ông có tên The Super Agent.

Theo luật sư riêng của Mendes là ông Carlos Osorio de Castro, Mendes luôn cố gắng tuân thủ luật pháp bất chấp nghề đại diện vốn gắn liền với những mảng tranh tối - tranh sáng: “Ông ấy bị ám ảnh bởi việc tuân thủ luật pháp. Ông ấy bảo vệ cho các thân chủ của mình những cũng nỗ lực tối đa để đem lại lợi ích cho các đội bóng. Không chỉ ở Real Madrid, ông ấy còn có quan hệ mật thiết với nhiều CLB Tây Ban Nha khác. Mendes là số một ở lĩnh vực này”.

Tuy vậy, không ai lương thiện mà có thể trở thành “trùm” chuyển nhượng và Mendes cũng vậy. Khi Mourinho còn nắm quyền ở Real Madrid, tất cả những người đại diện khác muốn đến sân tập đều phải xin thẻ thông hành trước đó ba ngày. Mendes thì khác, ông ra vào Bernabeu tự do như thể đó là nhà của mình và dành nhiều thời gian “thì thầm to nhỏ” với đương kim thuyền trưởng Man United hơn.

Dai chien sieu co Mino Raiola ghe gom, nhung thua xa Jorge Mendes hinh anh 7
Đội hình toàn sao mà Mendes đang sở hữu

Trong cuốn “Người Đặc Biệt: Mảng tối của Jose Mourinho” do nhà báo Tây Ban Nha Diego Torres thực hiện, cả Mourinho và Mendes bị cáo buộc đã cố gắng mua Hugo Almeida, một khách hàng khác của siêu cò người Bồ Đào Nha, để giúp Mendes hưởng nhiều tiền hoa hồng hơn. Tuy nhiên sau đó âm mưu này đã không thành.

Cuối năm 2014, Mendes dính vào một cuộc điều tra do tạp chí The Guardian của Anh thành lập về nạn sở hữu cầu thủ bên thứ ba ở bóng đá Bồ Đào Nha. Hiểu nôm na là các cá nhân và tổ chức kiểu như Mendes sẽ mua một phần giá trị cầu thủ và bắt các CLB phải trả số tiền đó nếu mua đứt hoặc bán cầu thủ này. Sự kiện ầm ĩ đó đã chấn động cả FIFA và tổ chức quyền lực nhất thế giới bóng đá sau đó đã ra lệnh cấm hẳn chuyện sở hữu cầu thủ kiểu mafia như vậy.

Cuối cùng, dù thành công theo cách nào thì Jorge Mendes vẫn cho thấy vị thế số một trong giới đại diện cầu thủ. Công ty môi giới có tên Gestifute do ông sở hữu ước tính có giá trị khoảng 700 triệu bảng, con số bỏ xa Maguire Tax & Legal của Mino Raiola với 250 triệu bảng. Bóng đá giờ đây không còn là một môn thể thao đơn thuần mà là ngành kinh doanh trị giá hàng chục tỷ bảng.

Và trong ngành công nghiệp đó, những doanh nhân như Jorge Mendes hay Mino Raiola với đầu óc kinh doanh lọc lõi của mình vẫn luôn biết cách làm giàu thông qua các mánh khóe của mình, đôi khi là đè đầu cưỡi cổ những kẻ có tiền ngờ nghệch, như Man United và Giám đốc Ed Woodward chẳng hạn.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X