Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua Pichichi: Suarez và sứ mệnh phế truất liên minh Rô-Si

Thứ Năm 04/02/2016 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần một thập kỷ qua, danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga) là cuộc chơi tay đôi giữa Ronaldo và Messi. Nhưng mùa giải năm nay, rất có thể ngôi báu này sẽ đổi chủ bởi màn trình diễn thăng hoa của Luis Suarez.

Trong cơn hoang mang sau mùa giải 2013-2014 thất bại dưới triều đại của Tata Martino, Barca đã chơi canh bạc liều lĩnh khi ký hợp đồng với tiền đạo Luis Suarez. Thời điểm đó, Suarez đang là tâm điểm của mọi sự chỉ trích sau cú phốt cắn Chiellini tại VCK World Cup 2014. Và càng mạo hiểm hơn, gã khổng lồ xứ Catalonia sẽ không có được sự phục vụ của cầu thủ sinh năm 1987 gần nửa mùa giải. Khi trở lại, rất nhiều cule cũng không dám đặt niềm tin vào anh. Họ càng có lý do để nghi ngờ hơn khi Suarez khoác lên mình chiếc áo số 9, áo đấu mà rất nhiều cầu thủ như Eto’o, Ibrahimovic, Krkic… đã từng thất bại trước đó.

Luis Suarez bỏ ngỏ khả năng trở lại Liverpool
(Bongda24h.vn) - Trong một phát biểu mới đây, tiền đạo Luis Suarez khẳng định hiện tại anh đang hạnh phúc tại Barca nhưng có thể quay trở lại Liverpool trong...

Sau quãng thời gian phân vân trong việc sử dụng người, HLV Luis Enrique đã quyết định để Suarez đá cắm và kéo Messi dạt cánh. Ngay lập tức, sự thay đổi liều lĩnh trên đã phát huy tác dụng tối đa, Suarez ngày càng thi đấu ăn ý với hai người đồng đội Messi và Neymar trên hàng công. Bất chấp việc rời xa sân cỏ tới 4 tháng, thân hình ục ịch vì thừa cân song khả năng săn bàn của anh vẫn xứng danh là tay thiện xạ hàng đầu. Vì khởi đầu chậm hơn so với các đồng đội nên mùa giải năm ngoái Suarez chỉ ghi khiêm tốn 25 bàn trên mọi đấu trường.

tien dao luis suarez hinh anh
Suarez phá bỏ lời nguyền số 9 ở Barca

Trên thực tế mùa trước, Suarez đóng vai trò là người làm nền cho hai đồng đội Messi và Neymar hơn. Và sau 43 lần ra sân, cầu thủ người Uruguay đã có tới 17 đường kiến tạo thành bàn. Dù không lọt vào top 3 đề cử danh sách QBV FIFA 2015 nhưng những đóng góp thầm lặng của Suarez trong 5 danh hiệu của Barca là không thể phủ nhận. Dần dần, cái tên Suarez được người hâm mộ nhắc đến nhiều hơn, được xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo ở TBN. Kể từ khi mùa giải 2015-2016 khởi tranh, cựu cầu thủ  của Liverpool đã ghi tới 31 bàn sau 32 trận trên mọi đấu trường cho Barca, đạt hiệu suất ghi 0.96 bàn/trận.

Với màn trình diễn đỉnh cao, Suarez đã xóa bỏ lời nguyền về số 9 ở Barca. Hiện tại, hiệu suất ghi bàn của cầu thủ sinh năm 1987 đã hơn hẳn so với những Eto’o (0.65 bàn/trận), Henry (0.4), Krkic (0.25), Ibrahimovic (0.47), Villa (0.4) và Sanchez (0.33). Tính riêng tại đấu trường La Liga, Suarez hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 19 pha lập công sau 20 trận đã đấu (bằng thành tích của Ronaldo). Giờ đây, Suarez đang mang trong mình sứ mệnh phế truất liên minh Rô-Si trên con đường chinh phục danh hiệu Pichichi (Vua phá lưới La Liga).

Hai pha phối hợp ghi bàn trùng hợp đến khó tin của cặp Dani Alves vs Luis Suarez
1 bàn thắng được ghi ở trận Barca 2-1 Real vào tháng 3/2015, 1 bàn ghi ở trận Barca 2-1 Atletico cuối tuần qua. Cả 2 bàn Alves đều có đường chuyền kiến tạo từ...

Gần 1 thập kỷ qua, danh hiệu Pichichi là cuộc chơi riêng của Ronaldo và Messi, trung bình họ ghi trên 40 bàn/mùa. Ngoại trừ bộ đôi này, không một tiền đạo nào khác trong 6 mùa qua có thể vượt qua mốc 28 bàn tại đấu trường cao nhất xứ bò tót. Trên thực tế, chỉ Radamel Falcao (Atletico) là người duy nhất trong thời gian này chạm đến 28 bàn, ở mùa 2012/13. Ngay cả những cầu thủ được đánh giá cao như Neymar, Bale, Benzema cũng không thể sánh ngang được cặp Rô-Si. Tất nhiên khi mà danh hiệu Pichichi luôn được luân phiên cho Ronaldo và Messi, người hâm mộ chắc chắn cũng đã cảm thấy rất chán ngán.

Mùa giải năm nay, nhiều ý kiến cho rằng danh hiệu Pichichi đang là cuộc đua khốc liệt giữa Ronaldo và Suarez (cả hai cũng có 19 bàn). Tất nhiên Messi vẫn còn cửa nhưng quãng thời gian 2 tháng vắng mặt vì chấn thương đã khiến cho Leo bị thiệt thòi rất nhiều. Hiện tại, chủ nhân của 5 danh hiệu QBV FIFA mới chỉ ghi được 12 bàn và xếp ở vị trí thứ 10 trong top ghi bàn. Giờ đây, Messi đóng vai trò kiến thiết nhiều hơn là săn bàn, anh thường chơi lùi sâu như một tiền vệ thay vì xuất hiện nhiều trước khung thành đối phương như trước. Vì lẽ đó anh rất khó để đuổi kịp được số lượng bàn thắng của Ronaldo và Suarez.

Cuoc dua Pichichi Suarez va su menh phe truat lien minh Ro-Si hinh anh 2
Suarez đang là ứng viên số 1 cho danh hiệu Pichichi

Sẽ không bất ngờ nếu như nhận định Suarez đang là ứng viên số một cho danh hiệu Pichichi. Hiện tại, Ronaldo cũng đang có được 19 bàn thắng nhưng 5 trong số đó đến từ chấm penalty. Mùa giải năm nay, Real luôn nhận được rất nhiều sự ưu ái của trọng tài và Cr7 cũng luôn biết cách tận dụng tối đa cơ hội ngon ăn trên. Thời gian gần đây, chân sút người BĐN đã cho thấy gánh nặng của tuổi tác và phong độ ghi bàn cũng suy giảm rõ rệt. Ronaldo đang là cầu thủ sút nhiều nhất tại La Liga với 138 lần bắn phá khung thành đối phương nhưng tỉ lệ thành công chỉ là 14%.

Trong khi đó, Suarez đang là cầu thủ rất biết chắt chiu cơ hội. Anh chỉ tung ra Suarez tung ra 77 cú sút, 40 trong số đó đi trúng đích hiệu suất 52. Và nếu như Suarez được đặc cách đá penalty ở Barca thì chắc có lẽ số bàn thắng mà anh đang sở hữu chắc chắn sẽ vượt xa so với Ronaldo và các đối thủ cạnh tranh khác như Neymar hay Bale. Nhưng điều quan trọng nếu vẫn duy trì được phong độ ghi bàn hiện tại, Suarez lo gì không phế truất được Ronaldo để giành danh hiệu Pichichi.

Ngọc Diệp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X