Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua bầu cử chủ tịch Barca: Gió đã đổi chiều

Thứ Ba 07/07/2015 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Gió đã đổi chiều trong cuộc đua tới chức chủ tịch Barca khi Maria Bartomeu bất ngờ chiếm được lợi thế rất lớn chứ không phải là Joan Laporta.

Tưởng chừng như Barca sẽ phải trải qua một phiên chợ Hè 2015 ảm đạm vì án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA nhưng chính họ mới đang là một trong những đội mua sắm rầm rộ nhất trong số các đại gia lớn ở châu Âu. Với danh tiếng quá lớn, với mức chế độ đãi ngộ khủng, đã có rất nhiều cầu thủ đã sẵn sàng tạm rời xa sân cỏ nửa năm để được cập bến Nou Camp. Cụ thể, Barca chỉ được phép mua sắm trở lại vào tháng 1/2016, tức là từ giờ cho tới lúc đó, dù Blaugrana có mua cầu thủ nào đi chăng nữa thì họ cũng không được phép sử dụng. Tuy nhiên, lý do khiến cho Barca đẩy mạnh kế hoạch mua sắm là vì cuộc đua tranh cử chức chủ tịch Barca đang nóng hơn bao giờ hết. Maria Bartomeu đang tận dụng một chút quyền hạn cuối cùng của mình để nhanh chóng đưa về sân Nou Camp những bản hợp đồng chất lượng nhằm chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử chủ tịch Barca chính thức diễn ra vào ngày 18/7 tới.

Cuoc dua bau cu chu tich Barca Gio da doi chieu hinh anh
Turan và Vidal là hai bản hợp đồng đầy bất ngờ của Barca.

Việc Barca nhanh chóng chiêu mộ Vidal và Turan mang tính chất chính trị nhiều hơn cả. Trước khi rời nhiệm sở, Maria Bartomeu đã để lại dấu ấn cuối cùng khi đạt được gia hạn với hàng loạt trụ cột như HLV Luis Enrique, hậu vệ Dani Alves, tiền đạo Pedro Rodriguez và ngay sau đó là chiêu mộ thành công Aleix Vidal của Sevilla. Giờ đây, Maria Bartomeu tiếp tục tung bài cuối cùng khi chiêu mộ Arda Turan hòng chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới chức chủ tịch Barca. Trên thực tế, việc Bartomeu đã nhanh chóng hoàn tất bản hợp đồng Turan là do nhận được sự trợ giúp đắc lực từ HLV Luis Enrique. Vài ngày trước, ứng viên Joan Laporta đã khẳng định rằng ông muốn mời Pep Guardiola trở lại sân Nou Camp nếu như tái đắc cử chức chủ tịch Barca. Lời khẳng định trên phần nào đã khiến cho Luis Enrique “chột dạ” và vị chiến lược gia này đang tìm mọi cách để giữ vững được vị trí của mình trên hàng ghế huấn luyện.

Ban đầu, Luis Enrique không ủng hộ ai cả. Sau khi trải qua mùa giải đại thành công với cú ăn ba cùng Barca, vị chiến lược gia người TBN đã tận hưởng kỳ nghỉ hè của mình bên cạnh gia đình. Tuy nhiên, với những phát biểu mới nhất từ Joan Laporta thì chỉ có ủng hộ Maria Bartomeu, Enrique mới mong tại vị trong vai trò HLV trưởng của Barca. Xuyên suốt trong mùa giải, Bartomeu luôn đứng về phía Enrique. Nhà tài phiệt này đã liên tục ủng hộ cựu HLV Celta Vigo kể từ lúc Blaugrana gặp phải cơn khủng hoảng nội bộ cho tới những tin đồn về việc sa thải Enrique khi mùa giải sắp kết thúc. Còn nhớ khi Barca để thua bất ngờ trước Real Sociedad ở vòng 17 La Liga, lúc đó đã có rất nhiều cule gây sức ép khiến BLĐ Barca phải sa thải Luis Enrique. Tuy nhiên, Bartomeu đã tiếp tục đặt niềm tin vào Enrique và cuối cùng vị chiến lược gia này đã cùng với đội bóng trải qua một mùa giải đại thành công với cú ăn ba và sắp tới nhiều khả năng sẽ là cú ăn sáu.

Hiện tại, Barca đã chính thức chốt xong 5 ứng viên để chuẩn bị cho cuộc bầu cử được diễn ra vào ngày 18/7 tới gồm: Bartomeu, Joan Laporta, Benedito, Joan Batiste và Freixa. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng chức chủ tịch Barca giờ chỉ là cuộc chiến tay đôi giữa Laporta và Bartomeu. Chỉ vài ngày trước, ưu thế còn đang thuộc về Joan Laporta với chính sách vực dậy lò đào tạo La Masia và kế hoạch táo bạo mua Pogba. Tuy nhiên, sai lầm của nhà tài phiệt này là dám đe dọa vị trí của Luis Enrique, công thần của Barca ở mùa trước với việc đưa đội bóng trở lại thời kỳ hoàng kim. Mới đây, tờ Sport đã công bố số phiếu tín nhiệm mà các ứng viên đã giành được trong cuộc vận động tranh cử. Đáng chú ý, Maria Bartomeu đã tiến một bước dài khi từ vị trí là người thất thế lên ứng viên số một. Cụ thể, Maria Bartomeu đã có được 9124 chữ ký, Joan Laporta thua kém tới một nửa khi chỉ giành được 4.802 ký, Agusti Benedito có 3.815 phiếu ủng hộ, Toni Freixa có được 3289 chữ ký và cuối cùng là Joan Batiste khi thu thập được 2,734 chữ ký.

Cuoc dua bau cu chu tich Barca Gio da doi chieu hinh anh 2
Maria Bartomeu chiếm ưu thế lớn nhất trong số 5 ứng viên.

Tất nhiên, trong số 5 ứng viên thì ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Nếu như Joan Laporta để lại khá nhiều tai tiếng trong nhiệm kỳ đầu tiên làm chủ tịch thì Bartomeu đang dính vào vòng lao lý vì liên quan đến vụ chuyển nhượng Neymar. Luật sư Agusti Benedito chỉ giỏi về luật chứ việc phát triển đội bóng thì ông không mạnh. Trong khi đó, Toni Freixa và Agusti Benedito đều không có nhiều cơ hội trong cuộc bầu cử chủ tịch Barca lần này. Tuy nhiên, gió đã đổi chiều khi giờ đây Maria Bartomeu mới là người nắm được lợi thế trong cuộc đua tới vị trí vương quyền tại Nou Camp. Việc nhà tài phiệt sinh năm 1963 công khai ủng hộ Luis Enrique và khiến cho các cule không còn sợ vào án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA khiến cho ông chiếm được lợi thế rất lớn. Trong hơn 1 năm làm chủ tịch với vai trò tạm quyền thay cho Sandro Rosell, Maria Bartomeu đang dần hoàn thiện được khả năng của mình khi tỏ ra khá đúng đắn với chính sách chuyển nhượng: mua Luis Suarez, Ivan Rakitic và bên cạnh đó là đưa đội bóng thoát khỏi cuộc khủng hoảng nội bộ hồi giữa mùa. Rõ ràng, việc Maria Bartomeu đắc cử chức chủ tịch Barca là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X