Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cơn đau đầu của Conte ở Chelsea: Fabregas có phải “Pirlo mới”?

Thứ Ba 30/08/2016 07:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn trình diễn của Cesc Fabregas trước Watford ở vòng 2 không chỉ gợi mở lối đi cho tương lai của cầu thủ này mà còn cho chính HLV Antonio ConteChelsea.

Kể từ khi HLV Antonio Conte đặt chân đến Chelsea, tương lai của Cesc Fabregas đã trở nên u ám khi anh không được ông thầy mới trọng dụng. Sau hàng loạt thử nghiệm không như ý ở giai đoạn giao hữu, cầu thủ người Tây Ban Nha bị đày lên băng ghế dự bị. Thật khó tin khi cầu thủ quan trọng bậc nhất 2 mùa vừa qua của Chelsea lại bị dẹp bỏ dễ dàng tới vậy. Tuy nhiên, Conte có cái lí của mình khi không dùng Fabregas.

Trong một hệ thống chiến thuật mới mà chiến lược gia người Italia đang xây dựng, một mắt xích có khả năng phòng ngự kém như Fabregas ở trung tuyến là không phù hợp. Anh có thể đá tốt tiền vệ trung tâm, nhưng chỉ trong vai trò nhạc trưởng giữ nhịp và phân phối bóng, còn lại nhiệm vụ đó được khoán cho Nemanja Matic. Tình huống vào bóng thô bạo với Ragnar Klavan để phải nhận thẻ đỏ trong trận giao hữu với Liverpool cho thấy rằng khả năng đọc tình huống phòng ngự của Fabregas thực sự không tốt.

Con dau dau cua Conte o Chelsea Fabregas co phai Pirlo moi hinh anh
Conte có lí khi chưa trọng dụng Fabregas

 

Đó cũng là lí do tại sao mà Oscar được trọng dụng hơn trong quãng thời gian này. Cũng khởi đầu là một tiền vệ công có phần lãng tử, tuy nhiên cầu thủ người Brazil cho thấy sự “tiến hóa” càng về sau này khi chơi như một tiền vệ con thoi. Bất chấp thể hình và khuôn mặt khá thư sinh, Oscar thích di chuyển rộng và lao vào tranh chấp rất quyết liệt.

 

Tuy nhiên, mọi thứ bỗng trở nên tươi đẹp hơn với cựu tiền vệ Arsenal khi anh vào sân thay người ở nửa cuối hiệp 2 trận đấu với Watford. Chelsea khi ấy đang bị dẫn 0-1 và đã chơi bế tắc suốt từ đầu trận. Thế rồi chỉ cần đúng 2 đường kiến tạo mang đẳng cấp thế giới, Fabregas xoay chuyển cục diện trận đấu để “cứu” ông thầy Conte với trận thắng 2-1.

Tại buổi họp báo ngay sau đó, cựu thuyền trưởng Juventus đã rất hài lòng khi ca ngợi cậu học trò mà tưởng như có thời điểm ông đã muốn đẩy khỏi Stamford Bridge: “Chúng tôi luôn biết rằng Cesc là một cầu thủ đẳng cấp với kỹ thuật tuyệt vời. Cậu ấy luôn có thể tạo ra những đường chuyền hay những pha kiến tạo đầy mà thuật”.

Rõ ràng, việc xếp Kante và Matic đá cặp tiền vệ trung tâm chỉ đem đến sự chắc chắn cho Chelsea chứ chưa thể giải quyết được khâu sáng tạo. Những Hazard hay Oscar dù có hoa mỹ đến đâu cũng không thể sắm vai nhạc trưởng bởi lối chơi kỹ thuật, thông minh hoàn toàn khác biệt với nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng.

Con dau dau cua Conte o Chelsea Fabregas co phai Pirlo moi hinh anh 2
Oscar hay Hazard không phải mẫu nhạc trưởng như Fabregas

Chính vì vậy, đã xuất hiện một ý tưởng rằng Conte có thể xếp Fabregas vào đội hình 4-1-4-1 mà ông đang sử dụng. Trong đó, cầu thủ 29 tuổi chơi thấp nhất ở vị trí tiền vệ trụ, phía trên là cặp “hộ pháp” Kante-Matic với nhiệm vụ dọn dẹp và bảo vệ cho chân chuyền như Fabregas.

Ý tưởng này đem đến sự cân bằng trong tính sáng tạo và khả năng phòng ngự cho khu trung tuyến của Chelsea. Quan trọng hơn, nó không bỏ phí khả năng chuyền bóng đã thành thương hiệu của cầu thủ mang áo số 4 này và cũng giúp anh không phải bận tâm quá nhiều đến công tác phòng ngự như khi chơi trong sơ đồ 4-2-3-1.

Đó cũng chính là những gì mà HLV Antonio Conte từng làm để đưa Juventus từ thời quá độ Calciopoli trở lại vinh quang và qua đó mở ra một trong những giai đoạn thành công nhất lịch sử đội bóng. Ông đem nhạc trưởng Andrea Pirlo khi ấy không còn chỗ đứng ở AC Milan về, để anh đá thấp nhất trong hàng tiền vệ dưới sự che chắn của những Arturo Vidal, Claudio Marchio hay Paul Pogba. Ở đó, Pirlo thoải mái với những khoảng trống để tung ra những đường chuyền chết người.

Con dau dau cua Conte o Chelsea Fabregas co phai Pirlo moi hinh anh 3
Conte đã thành công với việc sử dụng Pirlo

Fabregas cũng là mẫu cầu thủ như vậy. Anh cần khoảng trống để “hít thở” thay vì bị phong tỏa hay phải cáng đáng quá nhiều nhiệm vụ. Còn nhớ trong mùa giải năm ngoái, Chelsea sa sút nhưng bất ngờ có chiến thắng tưng bừng với tỷ số 5-0 trước Newcastle. Điểm nhấn ở đó là việc đội bóng thảm hại do “thiên tài” Steve McClaren dẫn dắt đã bỏ quên hoàn toàn không pressing với Fabregas. Kết quả là trận đó anh tung ra hai đường kiến tạo và vô số pha bóng khác để tàn sát đối thủ.

Bản thân Fabregas cũng tỏ ra hào hững với ý tưởng này. Sau trận đấu với Watford, anh đã cho thấy mình sẵn sàng với thử nghiệm tiền vệ trụ: “Tại sao không? Tôi rất thích lùi sâu để tìm bóng. Tôi thích những đường chuyền dài vượt tuyến và yêu thích việc kết nối các đồng đội với nhau”.

Tuy vậy, việc trở thành “Pirlo mới” không phải chỉ toàn màu hồng. Chơi ngay trước hàng phòng ngự cũng đồng nghĩa với việc phải quán xuyến toàn bộ tuyến giữa để đảm bảo mạch lên bóng của cả đội được thông suốt. Bên cạnh đó, tiền vệ trụ cũng phải tham gia phòng ngự chứ không thể trông chờ những đồng đội thu hồi bóng.

Con dau dau cua Conte o Chelsea Fabregas co phai Pirlo moi hinh anh 4
Fabregas liệu có thể đảm đương vai trò của Pirlo?

Một khó khăn khác dành cho Fabregas nếu quyết định thử sức ở vai trò này chính là sự thích nghi. Cần phải nhớ rằng, kể từ thời còn ở học viện La Masia, rồi khi đá cho Arsenal, Barcelona và Chelsea sau này, tiền vệ người Tây Ban Nha chưa bao giờ làm quen với vị trí thấp như vậy. Anh rất đa năng khi có thể đá tiền vệ trung tâm, “số 10” hộ công và cả tiền đạo ảo, nhưng tuyệt nhiên Fabregas chưa bao giờ sắm vai như Busquets hay Xabi Alonso.

Tuy nhiên, những khó khăn này cũng không thực sự đáng kể nếu so với tiềm năng cực lớn của việc thử nghiệm Fabregas ở vai trò tiền vệ lùi sâu. Trước đây, Carlo Ancelotti đã phát minh ra việc kéo Andrea Pirlo từ một hộ công “chưa hợp lý” ở Inter về đá tiền vệ trụ tại AC Milan. Ý tưởng chủ đạo ở đây là giúp một cầu thủ có tốc độ chậm chạp, thiếu khả năng đột phá nhưng chơi rất sáng tao như Pirlo có khoảng trống để thi triển tài năng.

Con dau dau cua Conte Fabregas co phai Pirlo moi hinh anh 5
Conte nên cân nhắc việc sử dụng Fabregas trở lại

Sau này, khi tuổi tác ngày càng đè nặng lên vai cựu tiền vệ Juventus, cộng với việc tốc độ trận đấu tăng lên cũng như sự lên ngôi của bóng đá pressing, vai trò của anh ngày càng bị đe dọa. CĐV Juventus chắc hẳn không thể quên những tình huống thót tim khi đối thủ lao lên áp sát Pirlo còn anh thì vẫn loay hoay để rồi mất bóng ngay trước hàng phòng ngự.

Với Fabregas, điều đó khó có thể xảy ra. Cũng không có tốc độ tốt như Pirlo, tuy nhiên cầu thủ người Tây Ban Nha lại uyển chuyển hơn và quan trọng là đang ở độ tuổi trẻ hơn. Anh có thể dễ dàng tìm khoảng trống để đập nhả cùng đồng đội và thoát khỏi những tình huống pressing của đối thủ một cách đơn giản. Chính vì vậy, để Fabregas chơi ở vị trí tiền vệ trụ như đã từng làm với Pirlo là thử nghiệm mà Conte nên suy nghĩ. Không chỉ vì lối chơi chung của Chelsea, mà còn vì chiếc ghế của chính ông.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X