Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Man City: Trở thành đại gia hay mãi là trọc phú?

Thứ Năm 21/05/2015 21:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kế hoạch chuyển nhượng của Man City hè năm nay dự kiến sẽ rất rầm rộ, tuy nhiên việc họ có thể chi tiêu một cách hiệu quả hay không lại là chuyện khác.

Mùa giải năm nay đang dần khép lại và cảm giác chung của các CĐV Manchester City ở thời điểm hiện tại chắc chắn là sự thất vọng. Việc không thể giành được một danh hiệu nào, đặc biệt là thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch giải Ngoại hạng khiến rõ ràng không thể làm các ông chủ tại Etihad hài lòng. Giống như 2 năm về trước khi The Citizens trắng tay, một cuộc cách mạng mới cũng đang được manh nha. HLV Manuel Pellegrini gần như sẽ bị sa thải giống như Roberto Mancini ngày nào, và chắc chắn tình hình chuyển nhượng của Man City trong hè năm nay sẽ lại trở nên nhộn nhịp với nhiều cái tên đình đám.

Chuyen nhuong Man City Tro thanh dai gia hay mai la troc phu hinh anh
Tỷ phú Sheikh Mansour liệu có giúp Man City trở thành đại gia thực sự trên bàn chuyển nhượng?

Mới đây, một tin cực vui đã đến với Man xanh khi chủ tịch UEFA, Michel Platini tiết lộ rằng ông cùng các đồng sự đang có kế hoạch nới lỏng luật Công bằng tài chính. Dự kiến quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối tháng 6, tức là ngay trước khi TTCN mùa hè chính thức mở cửa. Điều này đồng nghĩa với chiếc thòng lọng treo trên cổ Man City đã được nới ra đôi chút và họ có thể mua sắm thoải mái hơn. Với sự hậu thuẫn cực mạnh từ túi tiền của tỷ phú Sheikh Mansour, chủ sở hữu CLB, nửa xanh thành Manchester thừa sức khuấy đảo TTCN mùa hè năm nay. Xét về tiềm lực tài chính, Sheikh Mansour, một người trong hoàn tộc của Abu Dhabi và là phó thủ tướng của UAE, ăn đứt cả Roman Abramovich. Tài sản ước tính hiện tại của chủ tịch Chelsea vào khoảng 7,2 tỷ bảng, trong khi đó con số này của Mansour lên tới 17 tỷ bảng. Chẳng thế mà Man City đã từng có dự tính thâu tóm cả Lionel Messi, người gần như không bao giờ được đề cập tới trong các phiên mua bán vì giá trị quá cao.

Tuy nhiên, kể cả có nhiều tiền đến mấy và được phép mua sắm thả phanh, nếu như không đầu tư hiệu quả thì Man City vẫn chỉ là gã trọc phú nửa mùa ở giải Ngoại hạng. Hãy nhìn lại mùa hè 2013 khi đội bóng thành Manchester thực hiện cuộc “cách mạng” của mình. Roberto Mancini ra đi, lập tức Manuel Pellegrini được lựa chọn cho chiếc ghế huấn luyện tại sân Etihad và ông cũng đã thực hiện một cuộc mua sắm cực kỳ rầm rộ. 116 triệu euro, tương đương 93 triệu bảng đã được Man City chi ra để mang về 5 bản hợp đồng đáng chú ý, đó chính là: Fernandinho, Stevan Jovetic, Alvaro Negredo, Jesus Navas và Martin Demichelis. Trong số này, hiện tại chỉ có Fernandinho và Demichelis là có thể giữ được vị trí của mình trong đội hình của Man xanh, những cầu thủ còn lại hoặc là đã ra đi, hoặc là chỉ chuyên ngồi dự bị. Điều đáng nói là Pellegrini chỉ mất vỏn vẹn 5 triệu euro cho Atletico Madrid để có được sự phục vụ của Demichelis, con số thấp hơn nhiều so với giá trị từ 20 triệu euro trở lên của các cầu thủ còn lại. Tất cả nnhững điều đó cho thấy rằng Man City mua sắm không hiệu quả nếu không nói là phung phí.

Các bản hợp đồng của Man City trong mùa hè 2013

Cầu thủ

Giá trị

Fernandinho

40 triệu euro

Steven Jovetic

26 triệu euro

Alvaro Negredo

25 triệu euro

Jesus Navas

20 triệu euro

Martin Demichelis

5 triệu euro

 

Ngay cả trong bối cảnh bị UEFA siết chặt về khoản chi tiêu, tình hình chuyển nhượng của Man City cũng chẳng hiệu quả hơn là bao. Eliaquim Mangala trở thành trung vệ đắt giá nhất lịch sử Premier League với giá 32 triệu bảng, nhưng tất cả những gì anh đem lại chỉ là sự thất vọng khi liên tiếp mắc lỗi ngớ ngẩn. Fernando hay Willy Caballero chỉ là những quân bài dự bị và cũng chỉ thi đấu ở mức tròn vai. Hồi tháng Một vừa rồi, Man City cũng chi ra 25 triệu bảng để có được Wilfried Bony, bản hợp đồng đắt giá thứ nhì trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên sau nửa mùa giải thi đấu cho đội bóng mới, tiền đạo người Bờ Biển Ngà này mới chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng. Bản hợp đồng đáng giá nhất của Pellegrini cho đến thời điểm này lại là Frank Lampard, người được mượn từ New York City mà không mất một đồng phí nào.

Tất cả những điều trên cho thấy Man xanh vẫn cần cố gắng rất nhiều nữa mới có thể trở nên khôn ngoan hơn trên bàn đàm phán. Mùa hè đang tới gần, và Man City vẫn chưa có một động thái rõ ràng nào để xây dựng kế hoạch chuyển nhượng. Cũng phải thôi, bởi người đáng ra phải vạch ra chiến lược mua sắm là Pellegrini còn đang lo giữ cho chiếc ghế của mình an toàn kia mà. Người ta mong chờ sự xuất hiện của Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo và giúp Man City lột xác, nhưng kể cả trong trường hợp mọi việc xuôi chèo mát mái, vị chiến lược gia 44 tuổi cũng không thể cập bến Etihad trước mùa hè 2016. Và có lẽ người hâm mộ Man City cũng đừng quá hy vọng vào HLV gốc Catalonia này bởi ông chưa bao giờ được đánh giá quá cao về khoản mua sắm cầu thủ. Chính vì thế, nhiệm vụ hiện tại của Ban lãnh đạo Man xanh là phải xác định rõ những vị trí mà họ đang thực sự cần bố sung. Việc mua trung vệ chắc chắn sẽ là ưu tiên hàng đầu của các nhà cựu vô địch Premier League khi Kompany xuống phong độ, Demichelis luống tuổi còn Mangala đánh mất chính mình. Tiếp đó, Man xanh cũng cần một tiền vệ máy quét thực thụ khi Fernandinho tỏ ra đuối sức khi không có Yaya Toure hỗ trợ trong nhiệm vụ phòng ngự. Vị trí tiền vệ công cũng cần sự bổ sung để giảm bớt sự phụ thuộc và Yaya Toure và trong bối cảnh Lampard sẽ chia tay đội bóng hè năm nay.

Chuyen nhuong Man City Tro thanh dai gia hay mai la troc phu hinh anh 2
Vị trí trung vệ của Man City đang là điểm yếu cần phải bổ sung

Nếu như kế hoạch chuyển nhượng của Man City được xây dựng theo định hướng đúng đắn, việc họ trở lại với đỉnh cao Premier League không phải là điều không thể thực hiện. Chelsea là một bài học nhãn tiền về sự thành công trên bàn chuyển nhượng, và giờ đây họ đã chính thức trở lại ngôi vương một cách rất thuyết phục. Man City hoàn toàn có thể đi theo con đường tương tự, còn nếu không họ sẽ mãi chỉ là một đội bóng nhà giàu nhưng không biết cách tiêu tiền, và thành công đến với họ cũng chỉ đến trong ngắn hạn. Triều đại của Mancini ở Etihad kéo dài 4 năm, còn thời kỳ của Pellegrini có nguy cơ kết thúc sau vỏn vẹn 2 mùa giải. Đã đến lúc Man xanh cần nghĩ tới việc ổn định lại lực lượng của mình, và họ sẽ phải bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X