Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Copa America 2015: Viết lại lịch sử Nam Mỹ

Thứ Tư 01/07/2015 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Chile đang hướng tới chức vô địch Copa America 2015 lần đầu tiên trong lịch sử. Trong khi đó, với Argentina là lần thứ 15 để qua đó trở nên vĩ đại nhất Nam Mỹ (cùng với Uruguay).

Lần đầu cho Chile

Sau 28 năm, ĐTQG Chile mới giành quyền vào chung kết tại Copa America. Với lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ chất lượng, La Roja đã trình diễn một phong độ hết sức thuyết phục. Họ kết thúc vòng bảng A với vị trí dẫn đầu, hạ bệ đương kim vô địch Uruguay tại tứ kết và mới nhất là đại kình địch Peru tại bán kết. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Sampaoli còn gặp rất nhiều thuận lợi khi được các trọng tài ưu ái. Tuy nhiên, xét cho cùng thì việc Chile có mặt tại chung kết Copa America 2015 cũng là một điều hoàn toàn xứng đáng.

Chung ket Copa America 2015 Viet lai lich su Nam My hinh anh
Chile hướng tới chức vô địch Copa America đầu tiên.

Dù phải gặp ứng cử viên số một Argentina nhưng có thể nói rằng Chile đang hội tụ đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để giành chức vô địch Copa America 2015. Ngoài yếu tố sân nhà, La Roja đang có được tinh thần hừng hực để lần đầu tiên chinh phục danh hiệu cao quý nhất ở Nam Mỹ. Có một điều khá trái khoáy, nền bóng đá Chile luôn tự hào sản sinh ra rất nhiều ngôi sao đẳng cấp cho làng bóng đá thế giới nhưng họ chưa một lần giành chức vô địch Nam Mỹ. Theo đó, La Roja đã 4 lần lọt vào chung kết vào các năm 1955; 1956; 1979 và 1987 nhưng chưa bao giờ được một lần hưởng trọn niềm vui chiến thắng.

Dường như HLV Sampaoli đã tìm ra công thức chiến thắng cho ĐT Chile. Với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2, La Roja đang cho thấy khả năng công thủ toàn diện, ghi tới 13 bàn thắng và để thủng lưới duy nhất 4 bàn. Trên hàng công, cặp song sát “khét tiếng” Sanchez – Vargas đang liên tục làm khổ hàng phòng ngự của đối phương trong suốt thời gian qua (ghi tới 5 bàn thắng). Thi đấu ở vị trí hộ công, một Valdivia thi đấu cực kỳ khôn ngoan và trở thành chân chuyền số một của đội bóng. Ngoài ra, người hâm mộ không thể không nhắn tới một Vidal hoạt động như một công nhân ở vị trí tiền vệ. Trong chiến thuật này, cầu thủ đang thuộc biên chế của CLB Juventus thi đấu rất thấp như một tiền vệ phòng ngự thực thụ. Dù vậy, điểm mạnh của Vidal là khả năng càn lướt, bất thần xâm nhập hàng phòng ngự đối phương và tung cú dứt điểm lợi hại, tính tới thời điểm hiện tại anh đã ghi tới 3 bàn thắng tại Copa America 2015.

Thời khắc vĩ đại chờ Argentina

Nếu như Chile đang hướng tới chức vô địch Copa America 2015 lần đầu tiên thì với Argentina đó là danh hiệu thứ 15. Ở Nam Mỹ, Uruguay đang sở hữu nhiều danh hiệu vô địch nhất với 15 lần, trong khi đó Argentina kém hơn 1 danh hiệu (14). Hiện tại, thầy trò HLV Martino đang đứng trước thời khắc lịch sử để san bằng thành tích số lần vô địch với đại kình địch, qua đó trở nên vĩ đại nhất Nam Mỹ. Đại diện xứ Tango hành quân tới Chile với vai trò là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Dù vậy, họ đã trình diễn một phong độ mờ nhạt trong 3 lượt trận vòng bảng (hòa Paraguay, thắng Jamaica và Uruguay cùng với tỉ số 1-0), bị Colombia cầm hòa không bàn thắng trong trận tứ kết cách đây không lâu. Tuy nhiên, dường như những tinh túy đã được Argentina dồn hết cho lần tái ngộ Paraguay tại lượt trận bán kết. Những vũ công Tango đã dễ dàng “nhảy múa” trước hàng phòng ngự của đối phương để qua đó kết liễu đối thủ với tỉ số không thể tin được (6-1).

Chung ket Copa America 2015 Viet lai lich su Nam My hinh anh 2
Argentina cũng đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử.

Argentina sẽ tiếp Chile trong trận chung kết Copa America 2015. Với bất kỳ một đội bóng nào, việc phải gặp đội chủ nhà là một bất lợi rất lớn. Tuy nhiên, thầy trò HLV Martino đã và đang thách thức tất cả khi họ có rất nhiều ngôi sao tấn công thượng hạng trong đội hình như Messi, Aguero, Higuain… Sau những trận đầu thi đấu kém cỏi, giờ đây cỗ máy tấn công của Argentina đã vào “phom” và sẵn sàng nghiền nát bất cứ một đối thủ nào trên con đường hướng tới ngôi vương cao quý. Bên cạnh đó, ngôi sao số một thế giới Lionel Messi cũng đang đứng trước thời khắc lịch sử để giành danh hiệu đầu tiên cùng với đội bóng quê hương. Anh đã nhiều lần lỡ hẹn và đã đến lúc để cầu thủ sinh năm 1987 đáp lại những tình cảm yêu mến từ phía người hâm mộ. Người Argentina tin rằng, với việc vừa trải qua một mùa giải đại thành công với Barca thì Messi sẽ giúp cho đội bóng nước nhà gặt hái được thành công tại Copa America 2015.

Dù đã 14 lần vô địch nhưng Argentina đang trải qua cơn “khát” danh hiệu. Đã 22 năm trôi qua, Albicelestes chưa ngồi lên bục cao nhất của bóng đá Nam Mỹ. Họ đã thất bại liên tiếp trong hai trận chung kết gần đây vào các năm 2004 và 2007 một cách đầy cay đắng. Không chỉ Chile mà Argentina cũng đang rất khát khao giành chức vô địch khi mà họ đã chờ đợi mòn mỏi trong suốt thời gian qua. Dù Chile hay Argentina giành chức vô địch Copa America 2015 thì lịch sử giải bóng đá Nam Mỹ cùng sẽ bước sang một trang mới. Và trước ngưỡng cửa lịch sử này, cả hai đội bóng đều không muốn bỏ lỡ thời cơ trời ban này.

Xem thêm video Argentina 6-1 Paraguay (Bán kết Copa America 2015):

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X