Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thủng lưới 7 bàn sau 3 trận: Khi “máy quét” lâm bệnh!

Thứ Tư 26/08/2015 10:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Chelsea khởi đầu Premier League 2015/16 không như ý, họ chỉ có điểm sau 3 trận. Hàng thủ Chelsea đã chơi rất tệ khi để thủng lưới tới 7 bàn sau ba trận. Ngoài những sai sót nơi hàng thủ, còn phải nhắc tới khả năng phòng ngự từ xa không tốt của Nemanja Matic.


Matic sa sút trầm trọng

Mùa giải vừa qua, sự ổn định của Nemanja Matic trong vai trò tiền vệ đánh chặn là một trong những nguyên nhân giúp thầy trò Mourinho vô địch Premier League và League Cup. Tuyển thủ người Serbia có thể không ghi bàn nhiều như Diego Costa, không kiến tạo nhiều như Cesc Fabregas nhưng tầm quan trọng của anh với đội bóng là không hề thua kém. Với màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải trước, cầu thủ sinh năm 1988 được đánh giá là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất châu Âu. Mùa này, Chelsea đặt mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vương tại Ngoại hạng Anh và tiến sâu tại Champions League, bởi vậy vai trò của Matic đương nhiên còn quan trọng hơn nữa.
Hang thu Chelsea thung luoi 7 ban sau 3 tran Khi may quet lam benh hinh anh
Matic đánh mất phong độ ở đầu mùa giải 2015/16
 
Thế nhưng, phong độ ấn tượng của Matic không còn được duy trì trong những trận đấu đầu tiên của Chelsea ở mùa giải 2015-2016. Ở trận khai màn Premier League 2015/16 với Chelsea, Matic đã có tới 8 lần thất bại trong những tình huống tranh chấp tay đôi và 2 lần chịu thua trong những pha không chiến, một con số bất ngờ với cầu thủ có nền tảng thể lực tốt cũng như chiều cao lý tưởng (1m94) như anh. Ở trận đấu thứ 2 với Man City, phong độ của Matic cũng không được cải thiện. Cụ thể, anh có 7 lần thất bại trong những tình huống tranh chấp tay đôi và 3 lần bị các cầu thủ Man City áp đảo ở những tình huống bóng bổng. 

Ở trận đấu gần nhất với West Brom, phong độ đi xuống của Matic được bộc lộ rõ ràng nhất. Anh vẫn được Mourinho tin tưởng ở vị trí tiền vệ phòng ngự, nhưng anh không hoàn thành tốt vai trò đánh chặn. Sự chậm chạp khó hiểu của Matic khiến anh thường xuyên bị Callum McManaman qua mặt. Trong đó, chính từ 1 pha phạm lỗi của Matic với McManaman, Chelsea đã phải chịu 1 quả penalty. May cho Matic là Courtois đã xuất sắc cản phá quả 11m của Morrison, thế nhưng ngay sau đó anh tiếp tục mắc sai lầm nghiêm trọng. Ở bàn thua đầu tiên mà The Blues phải nhận, Matic mắc lỗi vị trí nặng. Anh đã lùi quá sâu trong vòng cấm địa đội nhà, để rồi tạo ra khoảng trống mênh mông cho Morrison thoải mái băng vào dứt điểm thành bàn ở phút 36. Ở bàn thua thứ hai, tuyển thủ người Serbia không thể theo nổi Morrison để cầu thủ này đánh bại Courtois lần hai. Như vậy, cầu thủ sinh năm 1988 mắc lỗi trong cả hai bàn thua của Chelsea trong trận đấu với West Brom. Không những vậy, ngay cả trong những pha bóng sở trường là không chiến thì Matic cũng thất bại ở 2/7 lần tranh chấp trên không. Đá tiền vệ phòng ngự nhưng Matic chỉ có đúng 1 lần tắc bóng thành công, còn kém cả 1 cầu thủ tấn công như Pedro (2 lần). 
Mourinho: Tất cả mọi đội bóng đều muốn thấy Chelsea thất bại
(Bongda24h.vn) – Sau khi giành chiến thắng vô cùng vất vả trên sân The Hawthorns của West Brom, HLV Jose Mourinho đã từ chối bình luận về tấm thẻ đỏ của John...
Mùa trước, Matic được coi là tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League. Thậm chí, tuyển thủ người Serbia còn được đánh giá là tiền vệ phòng ngự hay nhất châu Âu, hay hơn cả những người chơi cùng vị trí như De Rossi (Roma) hay Busquets (Barcelona). Nhưng đó đã là chuyện quá khứ. Giờ thì Matic không còn là tấm lá chắn thép ngày nào nữa. Những thông số của cầu thủ 27 đã kém hơn rất nhiều so với mùa giải trước. Cụ thể, ở mùa giải 2014/15, Matic có trung bình 2,8 lần tắc bóng thành công/trận. Con số tương tự của mùa này chỉ là 2,3. Chưa hết, mùa trước Matic cũng có 3,6 lần giải nguy thành công/trận. Còn mùa này chỉ là 2 lần/trận. Việc tiền vệ người Serbia không hoàn thành tốt nhiệm vụ của một máy quét ở khu vực giữa sân khiến hàng thủ Chelsea dễ dàng bị khai thác, đặc biệt là ở vị trí của Branislav Ivanovic và John Terry, những gương mặt đã luống tuổi và không còn đủ sự nhanh nhẹn để đeo bám các cầu thủ tốc độ tại Premier League. Việc Matic không còn làm tốt vai trò đánh chặn là một trong những nguyên nhân khiến hàng thủ Chelsea để thủng lưới tới 7 bàn sau 3 trận, một con số thất vọng với hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa trước.

Đâu là lý do

Rất dễ để nhận thấy việc thể lực của Matic đang có vấn đề. Cầu thủ 27 tuổi dường như bộc lộ những dấu hiệu của sự quá tải. Số lần ra sân của tiền vệ người Serbia ở Premier League mùa 2014-15 là 36 trận, chỉ thua kém Branislav Ivanovic, Eden Hazard và John Terry, những người chơi không thiếu một phút nào. Mourinho liên tục sử dụng Matic bởi ông không tin tưởng vào John Obi Mikel và Ramires, điều này càng khiến Matic bị bào mòn về thể lực. Việc phải cày ải quá nhiều ở mùa giải trước là một trong những lý do khiến cầu thủ người Serbia cho thấy sự sa sút rõ rệt mùa này. Chính vì thế mà cặp tiền vệ trung tâm Matic- Fabregas không còn phát huy hiệu quả. Khi Fabregas dâng cao hỗ trợ tấn công, tất nhiên những khoảng trống sẽ bị lộ ra và lúc đó, do thể lực suy giảm Matic càng không thể cáng đáng tốt nhiêm vụ phòng ngự nặng nề.
Hang thu Chelsea thung luoi 7 ban sau 3 tran Khi may quet lam benh hinh anh 2
Việc phải đá cặp tiền vệ trung tâm với Fabregas khiến Matic phải hoạt động rất nhiều
Mourinho không phải không biết điều đó, bằng chứng là việc một số trận đấu ông để Ramires vào đá cặp tiền vệ trung tâm với Matic. Thế nhưng, cầu thủ người Brazil chơi mờ nhạt và không mang lại hiệu quả ở khâu hỗ trợ phòng ngự. John Obi Mikel, một giải pháp khác để đá cạnh Matic, lại không nhận được sự tin tưởng đầy đủ từ Mourinho. Vị chiến lược gia 52 tuổi cũng không muốn sử dụng Kurt Zouma ở vị trí này, ông muốn cầu thủ người Pháp đá trung vệ nhằm thay thế John Terry đã luống tuổi và Gary Cahill chơi thất thường cũng như đôi lúc tỏ ra thiếu tập trung. Khả năng Matic mất phong độ hay vắng mặt vì chấn thương, thẻ phạt không nhỏ chút nào, và ai cũng thấy rõ khi không có tiền vệ người Serbia, Chelsea khốn đốn ra sao trong một số trận đấu mùa trước. Điều này khiến Mourinho phải lên kế hoạch đưa về một tiền vệ phòng ngự trong những ngày cuối cùng ở kỳ chuyển nhượng hè 2015. 

Video tổng hợp trận West Brom 2-3 Chelsea (vòng 3 Premier League)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X