Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thảm bại: Khi Antonio Conte vẫn bị "sốc môi trường"

Thứ Hai 26/09/2016 19:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Antonio Conte vẫn đang bối rối trong việc xây dựng lối chơi cho Chelsea. Việc chuyển giao giữa hai nền văn hóa từ Italia sang Anh khiến "ngài bá tước" không thể duy trì được những nguyên tắc từng làm nên thành công.

 
Ngay trong những buổi đầu tiên Antonio Conte xuất hiện tại Chelsea, HLV Claudio Ranieri từng nhận xét: "Cả Conte và Chelsea sẽ phải làm việc vì nhau. Họ cần hiểu được sự khác biệt về văn hóa giữa đôi bên để tìm ra cách dung hòa".
 
Chelsea tham bai Khi Antonio Conte van bi soc moi truong hinh anh
HLV Conte vẫn chưa thể định hình lối đá cho Chelsea.

Không phải đến bây giờ những vấn đề trong cách xây dựng trận đấu của HLV Conte mới bộc lộ ra. Ngay khi Chelsea băng băng tiến lên trong giai đoạn đầu mùa giải, lối chơi của The Blues vẫn như đi trên tấm băng mỏng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.
 
Khi Conte không thể giữ được nguyên tắc

 
Thời còn ở Juventus, Antonio Conte luôn có nguyên tắc trọng dụng những cầu thủ có thể thi đấu đa năng. Ở Italia, Conte yêu cầu mọi tiền vệ đều phải biết cách ghi bàn, kể cả tiền vệ phòng ngự. Ngược lại, các tiền đạo phải sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Conte luôn gắn với sơ đồ 3-5-2 khi ông tìm hiểu rất sâu về chiến thuật ba hậu vệ. 
 
Khi tới môi trường bóng đá Anh, Conte buộc phải từ bỏ những gì quen thuộc để xây mới từ đầu. Tại Anh khi rất nhiều đội bóng thi đấu theo kiểu "kick and rush" truyền thống, sơ đồ ba hậu vệ sẽ để lộ ra "tử huyệt" ở hai bên cánh. Như vậy, ông buộc phải miễn cưỡng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 mà thường biến thể thành 4-2-4, chiến thuật từng được "ngài bá tước" nghiên cứu sâu tại Bari và Siena.
 
Đó là về mặt chiến thuật. Về cách dùng người, chiến lược gia người Italia cũng tỏ ra bối rối. Tại Italia, Conte thường xuyên sử dụng những cầu thủ chạy cánh đa năng có thể lên công về thủ đều đặn như Lichsteiner và Kwadwo Asamoah. Ở Chelsea, ông yêu cầu hai hậu vệ cánh Ivanovic và Azpilicueta phải thi đấu theo cách như vậy.
 
Ngoài Azpilicueta có thể đáp ứng được yêu cầu của Conte, một hậu vệ đã có tuổi như Ivanovic hoàn toàn không phù hợp. Trong bàn thua thứ ba của Chelsea ở trận derby với Arsenal vừa rồi, cặp hậu vệ biên không thể kịp thời lùi về hỗ trợ phòng ngự khiến Gary Cahill và David Luiz chẳng thể cản nổi pha phối hợp của Alexis Sanchez với Mesut Ozil là ví dụ rõ nét nhất về điểm yếu nơi hàng phòng ngự The Blues.
 
Chelsea tham bai Khi Antonio Conte van bi soc moi truong hinh anh 2
Cặp Matic - Kante cùng xuất hiện trên sân khiến trung tuyến tuyến Chelsea thiếu đi sức sáng tạo.

Ở Juventus, vị HLV 47 tuổi thường lựa chọn Pogba và Arturo Vidal - những cầu thủ vừa có khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến, vừa có thể băng lên tham gia tấn công hiệu quả thi đấu bên cạnh mẫu tiền vệ điều phối đẳng cấp thế giới, Andrea Pirlo. Nhưng khi tới Chelsea, Conte thường xuyên sử dụng cặp Kante - Matic ở khu trung tuyến, điều đó làm triệt tiêu sức sáng tạo ở tuyến giữa The Blues khi cả hai đều là những tiền vệ phòng ngự thuần túy.
 
Hơn nữa, Conte không thể yêu cầu những cầu thủ tấn công tham gia phòng ngự như thời còn ở Italia. Diego Costa dễ nổi nóng không phù hợp với phòng ngự. Eden Hazard cũng không tích cực trong việc hỗ trợ đồng đội tuyến dưới. Điều đó khiến Chelsea của Conte không thể trở thành một khối thống nhất để phòng ngự khu vực như thời còn dẫn dắt Juventus hay đội tuyển Italia.
 
Rio Ferdinand nhận xét rằng nhìn Chelsea ở thời điểm hiện tại, chẳng ai có thể tin đó là tập thể được Antonio Conte dẫn dắt. Jurgen Klopp từng mất nửa mùa để các cầu thủ Liverpool thích nghi với lối chơi Gegen-pressing từng thành công tại Đức. Còn cựu thuyền trưởng Juventus liệu cần bao nhiêu thời gian để dung hòa được triết lý thành công khi ở Italia vào môi trường bóng đá Anh tại Chelsea?
 
Như Đạt

► Theo dõi bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh và KQBĐ Đức hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X