Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Roman Abramovich quá "đỉnh"

Chủ Nhật 07/04/2013 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần thì có xem là may mắn. Nhưng nhiều lần liên tục thì xứng đáng được gọi tài năng, đẳng cấp. Ở khía cạnh thay tướng giữa mùa, Roman Abramovich quá "đỉnh".

1. Khi Roberto Di Matteo bị sa thải hồi tháng 11/2012, có ai nghĩ đến giải pháp Rafael Benitez? Vị HLV người Tây Ban Nha ấy gần như "mất tích" sau khi bị Inter Milan sa thải gần một năm trước đó. Chẳng khác gì "cơn địa chấn" ở Stamford Bridge, ông chủ tỷ phú người Nga chọn Benitez.

roman Abramovich
 

Một giải pháp bất ngờ và gây sốc vì đủ loại lý do, trong đó có hai điểm đáng chú ý. Thứ nhất, mối quan hệ giữa Benitez và CĐV Chelsea là rất tồi tệ khi HLV sắp tròn 53 tuổi này (Benitez sinh ngày 16/4/1960) từng tuyên bố không đời nào dẫn dắt Chelsea. Bóng đá thế giới tràn ngập HLV giỏi, nhưng Abramovich chọn đúng người mà CĐV Chelsea... ghét nhất. Phản ứng sau đó của CĐV quả thực rất kinh khủng. Gần như trận nào, Benitez cũng bị la ó, huýt sáo. Dù đá sân khách hay sân nhà, CĐV Chelsea luôn giương cao biểu ngữ kêu gọi tống khứ Benitez.

Thứ hai, Benitez tìm đến Chelsea sau khi "phá nát" liên tiếp hai đội bóng. Dù từng là người hùng với chức vô địch Champions League năm 2005, Benitez bị chỉ trích đã biến Liverpool thành đống gạch đổ nát khi ra đi. Và trong vòng vỏn vẹn nửa năm ở Ý, ông biến Inter từ nhà vô địch châu Âu thành một đội bóng tầm thường, và đến bây giờ vẫn không thể hồi phục.

Nghĩa là: Tài không ổn, tình càng tệ. Thế mà Abramovich vẫn chọn Benitez. Vô lý không? Không hề. Abramovich vốn từ hai bàn tay trắng đi lên thành tỷ phú giàu bậc nhất nước Nga. Suy nghĩ, tư duy, cách nhìn nhận, đánh giá của Abramovich vốn khác người thường. Điều đáng nể là sự lựa chọn "khác thường" của ông luôn đúng.

2. Benitez đã có sự khởi đầu đầy khó khăn. Chelsea không thể vô địch Cúp thế giới các CLB dù họ được đánh giá mạnh nhất giải. Chelsea thua tiếp Swansea ở bán kết Cúp Liên đoàn. Dù đau lòng trước thành tích bê bết của đội bóng, những CĐV chống đối Benitez tỏ ra rất hả hê. Giới truyền thông tấn công ông dữ dội. Trang điện tử của Daily Mail của Anh thậm chí "thiết kế" cái đồng hồ đếm số ngày Benitez ở Chelsea.

Trong bối cảnh ấy, Abramovich vẫn ủng hộ Benitez. Abramovich không công khai nói ra. Sự thực là ông chưa nói một từ nào trong tư cách ông chủ Chelsea trong suốt 10 năm mua lại CLB. Không sa thải, tức Abramovich vẫn ủng hộ Benitez. Bây giờ, Abramovich không có gì hối hận.

Ở đấu trường châu Âu, với chiến thắng 3-1 trước Rubin Kazan ở lượt đi, Chelsea coi như đã đặt chân vào bán kết Europa League. Nếu vô địch giải này, Chelsea sẽ giành đủ mọi danh hiệu cao quý cấp châu lục và nội địa dưới thời Abramovich, trở thành một trong số ít những đội gom đủ 3 Cúp châu Âu.

Tại Premier League, một vị trí ở tốp 4 vẫn nằm trong tầm với của Chelsea. Thậm chí, Chelsea có thể chiếm vị trí thứ 3 của Tottenham và giành vé trực tiếp vào vòng bảng Champions League mùa tới.

Chelsea của Benitez đã thất bại ở Cúp Liên đoàn. Nhưng Abramovich chưa bao giờ coi trọng chiếc Cúp này, không treo thưởng cho HLV và cầu thủ khi vô địch giải đấu này. Ông đề cao chiếc Cúp FA giàu truyền thống hơn. Ngoạn mục loại bỏ M.U, Chelsea lọt vào bán kết Cúp FA, sẽ gặp Man City vào ngày 14/4 tới đây. Nếu đánh bại tiếp Man City, Chelsea coi như cầm chắc chiếc Cúp bởi hai đội còn lại lọt vào bán kết, Millwall và Wigan, quá yếu.

Với Benitez, Chelsea đang gặt hái những thành công đáng nể. Những Jose Mourinho, Pep Guardiola... có lẽ chỉ làm đến thế là cùng.

3. Khi sa thải Mourinho năm 2007, Abramovich bất ngờ trọng dụng Avram Grant, lúc bấy giờ vẫn còn vô danh. HLV người Israel không giành được danh hiệu nào, nhưng thành tích hat-trick Á quân của ông vẫn rất đáng nể.

Sau khi sa thải Felipe Scolari năm 2009, Abramovich chọn người bạn thân Guus Hiddink. HLV người Nga giúp Chelsea vô địch Cúp FA và lọt vào bán kết Champions League (thua Barca oan ức). Hiddink là giải pháp "tạm thời" rất thành công của Abramovich.

Tháng Ba năm ngoái, Abramovich một lần nữa gây sốc khi tin dùng Roberto Di Matteo, thay thế Andre Villas-Boas. Di Matteo đã lập nên kỳ tích: Giúp Chelsea giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử.

Và bây giờ, đến lượt Rafael Benitez...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X