Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Những ngôi sao "vô sản" dưới ánh hào quang

Thứ Hai 04/05/2015 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chức vô địch Premier League của Chelsea có đóng góp rất lớn của những ngôi sao hàng đầu, nhưng bên cạnh đó cũng không thể không kể tới bộ đôi “công nhân” ở hai cánh: Willian và Azpilicueta.

Đêm qua, Chelsea đã chính thức vô địch Premier League với chiến thắng tối thiểu trước Crystal Palace, một trận thắng đúng chất Mourinho và giúp cho đoàn quân áo xanh lên ngôi vương thuyết phục sớm 3 vòng đấu. Ngay sau khi giải Ngoại hạng Anh đón chào nhà vua mới, dư luận đã không tiếc lời khen ngợi những nhân vật có đóng góp quyết định của đội bóng áo xanh như HLV Jose Mourinho, Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Diego Costa. Nhưng có lẽ khi nhìn lại cả chặng đường của The Blues, giờ là lúc thích hợp để người hâm mộ tri ân hai ngôi sao thầm lặng của đội bóng: Willian và Cesar Azpilicueta.

Chelsea vo dich Premier League Nhung cong nhan duoi anh hao quang hinh anh
Willian và Azpilicueta đã có những đóng góp hết sức thầm lặng cho thành công của Chelsea

Nếu như nhìn vào đội hình của Chelsea lên ngôi vô địch năm nay, có thể khẳng định Willian và Azpilicueta là hai cái tên kém ấn tượng nhất trong tâm trí đa số người hâm mộ. Nếu như ở hàng hậu vệ, người ta nói nhiều hơn khả năng công thủ toàn diện của Branislav Ivanovic hay sự thăng hoa tuyệt vời của cặp đôi Terry-Cahill. Ở hàng tiền vệ, phong độ chói sáng của Nemanja Matic, Cesc Fabregas hay Eden Hazard là quá đủ để báo chí ca ngợi cả một ngày. Willian và Azpilicueta rốt cuộc cũng chỉ được coi là những phương án “dùng tạm” của Chelsea vào lúc này, một người xuất thân từ vị trí hậu vệ phải nhưng được điều sang cánh trái, còn một người là sớm muộn cũng bị thay thế bởi những bản hợp đồng mới mà Juan Cuadrado là một ví dụ. Thế nhưng tất cả quên rằng cả hai đã từng đánh bại những cái tên tài năng như thế nào để có được vị trí như ngày hôm nay.

Kể từ khi lên nắm quyền tại Stamford Bridge vào mùa hè năm 2013, HLV Mourinho đã liên tục thanh lọc đội hình và khiến cho tính cạnh tranh trong đội hình của Chelsea cực cao. Rất nhiều cầu thủ đã tỏa sáng dưới bàn tay của Người đặc biệt, nhưng cũng không ít trong số đó phải ngậm ngùi ra đi. Tại sao những cầu thủ cực kỳ tài năng và được cả châu Âu săn đón như Andre Schurrle, Kevin De Bruyne hay Mohamed Salah bị HLV Mourinho đuổi đi không thương tiếc để nhường chỗ cho Willian? Tại sao vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha dứt tình với Ashley Cole và vứt bản hợp đồng mới Filipe Luis lên băng ghế dự bị để trao cơ hội cho Azpilicueta? Bởi lẽ cả hai đều hội tụ những phẩm chất mà HLV Mourinho cần để xây dựng nên một Chelsea bản lĩnh, đó chính là sự cần cù và tính kỷ luật đặt lên hàng đầu.

Chelsea vo dich Premier League Nhung cong nhan duoi anh hao quang hinh anh 2
Sự cần cù của Willian luôn là điều được HLV Mourinho đánh giá cao

Hãy thử nhớ lại con đường mà cả Willian và Azpilicueta đã trải qua để có được vị trí trong đội hình Chelsea vô địch Premier League ngày hôm nay, tất cả sẽ thấy họ đã cố gắng tới nhường nào. Willian xuất thân từ một gia đình nghèo khổ ở Brazil, và cũng giống như những đứa trẻ đam mê bóng đá ở nơi đây, anh biết mình chỉ có thể nỗ lực hết mình để tới trời Âu thi đấu thì mới có cơ hội để đổi đời. Chính thức ra mắt CLB vào năm 2013 với cái mác lên tới 30 triệu bảng cùng với xuất xứ từ Brazil, Willian được kỳ vọng sẽ trở thành một “mũi tên bạc” bên hành lang cánh phải của Chelsea. Nhưng việc chỉ có được vỏn vẹn 4 bàn thắng và 4 kiến tạo khiến cho anh phải nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ. Rất nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ số 22 là một mắt xích yếu trong hệ thống tấn công của The Blues. Tuy nhiên, chính sự cần cù của cầu thủ này đã giúp cho tuyến giữa của Chelsea có được sự cân bằng cần thiết. Thể lực tuyệt vời cùng khả năng chạy đường dài giúp cho Willian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ tấn công và phòng ngự. Nếu như ai đó đánh giá đóng góp của tiền vệ 26 tuổi này qua số bàn thắng và kiến tạo thì sẽ là thật sai lầm. Trong những trận đấu với các đối thủ có lối đá rát, những Oscar và Fabregas thường xuyên gặp nhiều khó khăn, và chính nhờ những pha gữ bóng cực tốt của Willian đã tạo điều kiện cho đồng đội đủ thời gian băng lên để triển khai bóng.

Còn đối với Azpilicueta, anh cũng từng là một người vô hình khi cập bến sân Stamford Bridge năm 2012. Đó là khi The Blues chào đón 2 cầu thủ tấn công thượng thặng là Oscar và Eden Hazard, vì thế chẳng mấy ai để ý tới một cầu thủ mang về để làm “quân xanh” cho Ivanovic. Thế rồi thời thế đổi thay khi Mourinho tới và nhận ra phẩm chất “công nhân” của cầu thủ người Tây Ban Nha. Anh được trao cơ hội đá chính ở vị trí hậu vệ trái và hãy xem xem cầu thủ ấy đã làm được gì trong mùa giải năm nay. Tính trong 1 trận đấu tại Premier League mùa năm nay, anh sở hữu trung bình 3.1 cú tắc bóng, 2.1 pha can thiệp tình huống nguy hiểm, 3.2 pha giải nguy khung thành và 0.4 tình huống chắn bóng thành công. Những con số này ở Champions League còn ấn tượng hơn nhiều và Azpilicueta có thể tự tin sánh bước với bất cứ hậu vệ hàng đầu nào ở châu Âu. Cựu hậu vệ phải lừng danh Gary Neville đã phải thốt lên rằng: “Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy mắc sai lầm. Nói thật là những Gary Cahill, John Terry hay Branislav Ivanovic đều dưới Cesar hết. Cậu ấy gần như hoàn hảo trong phòng ngự”. Đó không phải là một lời nói quá, nhất là khi cựu hậu vệ của Marseille đã thể hiện sự xuất sắc của mình trong thầm lặng.

Thông số kỹ thuật của Azpilicueata trong mùa 2014/2015

 

Premier League

Champions League

Tắc bóng

3.1

3.3

Can thiệp bóng

2.1

2.5

Giải nguy

3.2

3.5

Qua người

1.1

1.3

Cản phá

0.4

0.8

* Số liệu tính trong 1 trận

Trong mùa giải năm nay, nếu như nói đến sức mạnh ở hai biên của Chelsea, người ta sẽ nhắc ngay tới Eden Hazard và Branislav Ivanovic, một người là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng, còn một người là hậu vệ có số bàn thắng thuộc loại nhiều bậc nhất giải đấu. Thế nhưng tại sao Hazard có thể tự do bay nhảy bên cánh trái trong một tập thể đề cao tính kỷ luật? Tại sao Ivanovic có thể thoải mái dâng cao như một wingback bên cánh phải? Đó là nhờ vào những người làm công việc thầm lặng như Azpilicueta và Willian. Họ thi đấu ở những vị trí khác nhau, có những nhiệm vụ khác nhau, thậm chí màu da và xuất xứ khác nhau. Nhưng ở họ có một điểm chung là sự cần cù đến đáng nể của những kẻ “làm nền”. Chức vô địch Premier League của Chelsea không thể thiếu những cầu thủ như thế, và nếu như người ta đã tung hô những ngôi sao của The Blues trong cả mùa giải, thì giờ là lúc để gửi lời tri ân tới những “công nhân” trong đội hình của HLV Mourinho.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X