Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lùn hóa hay Barca hóa?

Thứ Tư 30/05/2012 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên đường tiến đến chức vô địch Champions League lịch sử, Chelsea đã đánh bại Barca. Nhưng qua những động thái ở cuộc thay máu và trẻ hóa đội hình, ông chủ Roman Abramovich dường như vẫn khát khao xây dựng một Barca ở Stamford Bridge.

Mùa 2010-11, Chelsea là đội bóng "già" bậc nhất, và cao nhất Premier League. Chiều cao trung bình của đội hình Chelsea là 1m85, hơn cả đội bóng nổi tiếng với lối chơi không chiến là Stoke City trong khi trung vệ Thomas Vermaelen của Arsenal chỉ cao 1m83. Mùa tới, Chelsea có thể trẻ hơn và thấp hơn cả Arsenal!

Thời Jose Mourinho, và cả sau này, Chelsea nổi tiếng về khả năng không chiến, trong tấn công lẫn phòng ngự. Hãy thử tưởng tượng mỗi lần họ được hưởng phạt góc, trong vòng cấm đối phương có sự hiện diện của những Terry, Carvalho, Alex, Ivanovic, Ballack, Mikel, Anelka, Lampard, Drogba hay cả Torres... Phong tỏa được cả đống cầu thủ cao trên 1m85 ấy là cả một thách thức cực lớn đối với mọi đội bóng. Như ở trận chung kết Champions League, Bayern được hưởng 20 quả phạt góc nhưng không một lần tận dụng thành công. Chelsea chỉ có 1 quả phạt góc suốt 120 phút và họ liền ghi 1 bàn, với cú đánh đầu của Drogba.

chelsea vo dich
 

Cơ bắp, mạnh mẽ, cao to..., những cầu thủ như thế hình thành nên lối chơi có phần khô cứng của Chelsea. Họ có thể đánh bại mọi đối thủ, nhưng rất khó có thể nói rằng đã trình diễn lối chơi mềm mại, đẹp mắt. Sau những chiến tích, thành công với Mourinho, Abramovich đã muốn thay đổi, muốn latin hóa, mềm mại hóa Chelsea. Felipe Scolari được đưa về để "sexy hóa" Chelsea. Kết cục: thất bại. Andre Villas-Boas muốn Chelsea cống hiến hơn, đẹp mắt hơn. Kết cục: vẫn thất bại. Nguyên nhân thì quá rõ. Với những chất liệu khô cứng, không thể tạo nên một sản phẩm mềm mại.

Muốn thay đổi phong cách của đội bóng, phải thay đổi nhân tố cơ bản nhất của đội bóng: cầu thủ. Muốn xây dựng một đội bóng chơi cống hiến đẹp mắt, Barca là hình mẫu tốt nhất trong những năm gần đây. Bí quyết thành công của Barca: những cầu thủ nhỏ con, cực kỳ khéo léo, kỹ thuật.

Kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2011, Chelsea đưa về Fernando Torres và David Luiz, hai cầu thủ vốn chơi thiên về kỹ thuật cá nhân, dù một người là tiền đạo, người kia là hậu vệ. Mùa Hè năm ngoái là Juan Mata, rất đúng phong cách latin, tinh tế, nhạy cảm, thông minh và kỹ thuật. Cũng trong mùa Hè 2011, Chelsea 3 lần hỏi mua Luka Modric, một cầu thủ có phong cách chơi bóng khá giống Xavi, tất nhiên ở đẳng cấp thấp hơn. Tottenham từ chối bán Modric nhưng mùa Hè này nhiều khả năng Chelsea quay lại.

Trước khi quay lại với vụ Modric, Chelsea đã đưa về Marko Marin của Bremen với giá 7 triệu bảng. Hôm qua, Eden Hazard thông báo anh đã ký hợp đồng với Chelsea, với giá 32 triệu bảng. Mata, Marin và Hazard vốn là những cầu thủ nhỏ con, tầm 1m70, sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo, rất tốc độ và có lối chơi tinh tế. Đó là phiên bản Iniesta, Sanchez và Messi của Barca?

Sau khi để Drogba và Kalou ra đi, Chelsea chắc chắn sẽ bổ sung 1 tiền đạo đẳng cấp ở mùa Hè này. Hulk của Porto hiện là mục tiêu số 1 của họ. Dù có thân hình dày, đầy cơ bắp, Hulk vốn chơi thiên về kỹ thuật cá nhân và có chiều cao 1m80 mà thôi, quá bình thường so với các tiền đạo ở Premier League.

Mùa 2012-13, Chelsea có thể ra sân với cặp tiền vệ trung tâm Ramires - Modric, phía trên là bộ ba Mata, Marin và Hazard trong khi Hulk đá trung phong. Không ai trong số đó cao trêm 1m80.

Từ mùa Hè trước, M.U đã "lùn hóa" tuyến giữa và hàng công. Man City vô địch Premier League với những Nasri, Silva và Aguero đóng vai trò trụ cột. Arsenal từ lâu nay trọng dụng cầu thủ thấp bé, nhẹ cân. Và giờ đến lượt Chelsea.

Premier League đang Liga hóa?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X