Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Giờ là lúc Mourinho hoàn thành sứ mệnh Champions League

Thứ Ba 02/06/2015 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành tích của Chelsea tại Champions League chưa bao giờ đem lại niềm vui cho HLV Mourinho, và giờ là lúc ông cần thay đổi lịch sử.

Bóng đá Anh quốc mùa giải năm nay chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của Chelsea khi họ một lần nữa cho thấy hình bóng của kẻ thống trị. Cú đúp vô địch Capital One Cup và Premier League là đủ để cho thấy sức mạnh của The Blues ở giải quốc nội. Thế nhưng thành tích của Chelsea ở Champions League vẫn là một vết gợn không nhỏ trong niềm vui của thầy trò HLV Jose Mourinho, và có lẽ đã đến lúc Người đặc biệt hoàn tất sứ mệnh còn lại của mình.

Can lam gi de cai thien thanh tich cua Chelsea o Champions League hinh anh
Đã đến lúc để Mourinho hoàn thành sứ mệnh tại Champions League cùng Chelsea

Có một sự thật rằng dù đã giành được thành công ở mọi đấu trường và cũng đã không ít lần đứng trên bục vinh quang cùng Chelsea, nhưng HLV Mourinho chưa bao giờ cùng với đội bóng áo xanh xưng bá trời Âu. Trong 3 năm dẫn dắt Chelsea ở giai đoạn đầu, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã 2 lần đưa Chelsea vào tới bán kết giải đấu, nhưng cả 2 lần đó đội chủ sân Stamford Bridge đều bị loại tức tưởi bởi Liverpool của “vua đấu cúp” Rafael Benitez. Trong lần trở lại London năm 2013, dường như thành công ở đấu trường châu Âu vẫn ngoảnh mặt với Mourinho và các học trò. Chelsea một lần phải dừng bước ở bán kết sau khi bị Atletico đánh bại với tổng tỷ số 3-1. Đến năm nay, họ thậm chí còn bị loại ngay từ vòng 1/8 dù không để thua bất kỳ một trận nào. Cả Mourinho và Chelsea đều đã từng chạm tay vào chiếc cúp bạc Champions League danh giá, nhưng cả hai chưa bao giờ làm được điều đó cùng nhau.

Đến mùa giải năm sau, mục tiêu lớn nhất của Mourinho chẳng gì khác ngoài việc hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu với Chelsea, CLB ông dành nhiều thời gian và tâm huyết nhất trong sự nghiệp của mình. Trong một buổi phỏng vấn gần đây, nhà cầm quân 52 tuổi cũng đã bộc bạch rằng Champions League chính là đấu trường khó khăn nhất nhưng cũng là nơi ông khao khát giành chiến thắng nhất cùng với đội bóng của mình. Tính cách hiếu thắng sẽ giúp cho Mourinho có động lực để chiến đấu hơn, và cũng đừng quên đằng sau đó còn là áp lực từ chủ tịch Roman Abramovich. Tỷ phú người Nga nhân nhượng cho Mourinho trong năm đầu tiên trắng tay, ông cũng không đả động gì tới thất bại ở châu Âu trong năm thứ hai khi Chelsea đã vô địch quốc nội. Và nếu theo đúng lộ trình đó, mùa giải tới đây sẽ là lúc The Blues lấy Champions League làm mục tiêu trọng tâm. Bằng không, có khả năng Mourinho sẽ lại phải lầm lũi ra đi như những gì đã diễn ra vào mùa hè năm 2007.

Vậy Người đặc biệt cần làm gì trong những tháng hè tới để có thể giúp Chelsea đủ tự tin chinh phục cúp châu Âu? Đầu tiên chắc chắn là việc bổ sung lực lượng cho mùa giải mới. Ở mùa giải năm ngoái, Chelsea chỉ thi đấu với vỏn vẹn 22 cầu thủ ở đội một và điều này khiến cho áp lực thi đấu đối với mỗi cầu thủ tăng lên gấp bội. Chưa kể tới việc chính sách sử dụng cầu thủ của Mourinho cũng không dàn trải mà chỉ tập trung vào một số cầu thủ trọng yếu ở đội hình chính. Những cầu thủ như Terry, Ivanovic, Matic hay Hazard đều thi đấu trên 3000 phút ở giải Ngoại hạng và xấp xỉ 700 phút ở đấu trường châu Âu. Trong khi đó, những quân bài dự bị như Ramires, Drogba hay Zouma chỉ có khoảng gần 1000 phút ở cả 2 giải đấu quan trọng này. Việc bổ sung lực lượng và phân bố lại mật độ thi đấu của các cầu thủ là hết sức cần thiết trong bối cảnh Chelsea sẽ mang trọng trách của những nhà ĐKVĐ ở các giải đấu trong nước, và đồng thời họ cũng nuôi tham vọng ở châu Âu. Các cầu thủ dự bị, đặc biệt là các cầu thủ trẻ cần được trao cơ hội nhiều hơn ở những trận cầu không quá quan trọng.

Can lam gi de cai thien thanh tich cua Chelsea o Champions League hinh anh 2
Chelsea đã từng gục ngã trước PSG vì sai lầm chiến thuật của Mourinho

Điều thứ hai mà HLV Mourinho cần làm để củng cố thành tích của Chelsea ở Champions League là tăng cường những nhân tố đột biến trong đội bóng. The Blues sở hữu hàng công mạnh thứ 2 giải Ngoại hạng mùa 2014/2015 với 73 bàn, nhưng thực chất họ đang quá phụ thuộc vào 2 cái tên Diego Costa và Eden Hazard. HLV Mourino đang thiếu đi những nhân tố đột biến trên hàng công và điều đó gây ra nhiều khó khăn ở đấu trường Champions League, nơi các đội bóng thi đấu cực kỳ quyết tâm và cơ hội cho các chân sút là ít hơn nhiều. Chẳng thế mà ở những trận gặp Schalke hay Sporting Lisbon ở vòng bảng, Chelsea cũng trầy trật và thi đấu không quá trên cơ so với đối thủ. Cho tới 2 lượt trận gặp PSG, khi Costa mới trở lại sau chấn thương còn Hazard bị bắt chặt, The Blues gần như yếu thế hơn hẳn so với đội bóng nước Pháp. Dĩ nhiên, các hậu vệ như Terry, Cahill hay Ivanovic vẫn có những tình huống hỗ trợ tấn công tôt, nhưng HLV Mourinho không thể mãi trông chờ vào sự đột biến tới từ tuyến phòng ngự được. Ông cần thêm những nhân tố mới trên hàng công, những người có thể xoay chuyển thế cục trong thời điểm khó khăn. Chẳng thế mà khi Didier Drogba chuẩn bị rời đội bóng, Chelsea đã rất tích cực tìm kiếm những cái tên mới để bổ sung cho hàng tiền đạo.

Cuối cùng, HLV Mourinho cần cải thiện cả phương pháp huấn luyện của mình. Lối chơi phòng ngự bê tông của Người đặc biệt đang ngày càng cho thấy độ rủi ro cao và gần như một canh bạc năm ăn năm thua. Nếu như thành công, Chelsea sẽ đi tiếp vào vòng trong, còn nếu không họ sẽ gục ngã khi tất cả đều không ngờ tới. Và quả nhiên, The Blues đều gục ngã khi tất cả đã nghĩ họ sẽ chắc suất đi tiếp, năm ngoái là trận thua trước Atletico còn năm nay là việc bị PSG cầm hòa, cả 2 trận đều diễn ra trên sân Stamford Bridge. Thực chất, chính lối chơi tử thủ này cũng là nguyên nhân khiến cho Chelsea của Mourinho 2 lần sập bẫy trước Liverpool của Benitez, một đội bóng có sở trường chơi phản công cực tốt và nắm bắt những cơ hội dù là nhỏ nhất. Dĩ nhiên, trong những trận cầu ở vòng knock-out, sự cẩn thận là không thừa, nhưng không có nghĩa là lui về đổ bê tông để rồi nhận lấy trái đắng. Những thất bại liên tiếp trong 2 năm vừa rồi chính là bài học để Mourinho thay đổi phần nào lối chơi của mình ở mùa sau.

Nói tóm lại, thành tích của Chelsea hay bất cứ đội bóng nào tại Champions League cũng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và đôi khi điều đó nằm ngoài tầm kiểm soát của HLV, chẳng hạn như vận may. Tuy nhiên, việc khắc phục những điểm yếu để hạn chế rủi ro cũng là điều không thể thiếu với một đội bóng thuộc hàng ứng cử viên. Sau 2 năm gục ngã đau đớn ở đấu trường châu Âu, có lẽ Mou cũng đã rút ra được những bài học cho mình để giúp Chelsea thi đấu hiệu quả hơn. Năm thứ 3 tại Stamford Bridge, Mourinho đã có tất cả những điều kiện cần thiết để vươn tới thành công. Điều ông cần làm hiện giờ chỉ là nâng cấp để đội bóng hoàn chỉnh và chờ đợi một chút may mắn để hoàn tất sứ mệnh của mình.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X