Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: Vinh quang và ra đi?

Thứ Ba 14/05/2013 22:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chưa đầy hai năm khoác áo Barca, Cesc Fabregas đã giành danh hiệu VĐQG đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. Thế nhưng, rất có thể sau chiến thắng ấy là một cuộc chia tay, khi mà sân Camp Nou đã không còn là miền đất hứa với Cesc.

Cesc Fabregas đã trải qua 8 mùa giải chơi bóng ở Arsenal, từ khi còn là một chàng trai 16 tuổi, cho đến khi anh trở thành thủ lĩnh của “Pháo thủ”. Với những đóng góp cho Arsenal, Fabregas xứng đáng được xem là một tượng đài ở sân Emirates. Tuy nhiên, tượng đài ấy đã không thể cùng Arsenal giành bất kỳ danh hiệu lớn nào, ngoài Siêu Cúp Anh năm 2004 và Cúp FA mùa 2004-05. Thế nên, Cesc đã chủ động chia tay Arsenal để tái hôn Barca, nơi từng nuôi dưỡng anh khi còn là một cậu bé (Cesc gia nhập La Masia khi mới 10 tuổi).

Sau chức VĐQG đầu tiên, Cesc sẽ chia tay Barca?
Sau chức VĐQG đầu tiên, Cesc sẽ chia tay Barca?

Vinh quang đầu tiên

Khi Cesc đặt bước chân đầu tiên trở lại Camp Nou mùa Hè 2011, người ta nói về ngày tái ngộ của lứa cầu thủ tài năng 1987 mà La Masia sản sinh. Tất nhiên, cuộc tái ngộ ấy được kỳ vọng tiếp nối thành công cho Barca trên mặt trận La Liga, với việc san bằng kỷ lục 4 lần vô địch liên tiếp của “Dream Team” thời Johan Cruyff. Mục tiêu khác của Barca khi mang Fabregas trở lại, bên cạnh bản hợp đồng Alexis Sanchez, là trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công Champions League.

Barca đã thất bại ở bán kết Champions League trước Chelsea, khi mà viễn cảnh tham dự trận chung kết trên sân Allianz Arena là rất gần. Cesc đá kém cả hai lượt trận và bị thay ra. Ở La Liga, phong độ của Cesc tốt hơn rất nhiều, khi anh ghi 9 bàn thắng và có 10 đường chuyền quyết định. Dù được Pep Guardiola bố trí đá tiền vệ hay tiền đạo ảo, Fabregas đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thế nhưng, Barca vẫn để mất chức vô địch vào tay Real Madrid.

Vinh quang không thể lẩn tránh Fabregas mãi. Sau mùa giải đầu tiên với chiếc Cúp Nhà Vua, Fabregas đã chính thức trở thành một nhà vô địch. Sau chưa đầy hai năm chơi bóng tại Camp Nou, Barca đã cho Cesc cảm giác một nhà vô địch là thế nào - điều mà Arsenal không thể. Trong lứa 1987, Messi đã 6 lần vô địch La Liga với Barca; Pique và Pedro cùng 4 lần. Cesc khiêm tốn hơn, khi đây mới chỉ là lần đầu của anh.

Danh hiệu vô địch La Liga đã tô đẹp cho sự nghiệp của Fabregas, cũng như bộ sư tập vinh quang của anh với ĐTQG TBN và các CLB. Trước đó, Fabregas đã có 2 chức vô địch EURO, và một lần nâng cao chiếc Cúp thế giới.

Lại rời Camp Nou?

Mùa giải này, trên hành trình vinh quang của Barca, Fabregas đóng góp 10 bàn thắng và 11 pha kiến tạo. Như vậy, anh đã làm tốt hơn chính mình mùa trước. Fabregas cũng là một trong 6 cầu thủ Barca ghi bàn trên cả 3 mặt trận La Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League, cùng với Alba, Messi, Sanchez, Villa, và Pedro. Trên các mặt trận, cựu đội trưởng Arsenal đang sở hữu 13 bàn thắng, ít hơn toàn bộ đóng góp của anh cho Barca mùa trước vỏn vẹn 2 bàn, và 13 đường chuyền quyết định.

Có một thực tế: Những bàn thắng không hoàn toàn phản ánh chính xác hình ảnh một cầu thủ. Fabregas của mùa giải 2012-13 là một ví dụ điển hình. Trong số 10 bàn thắng của Cesc ở La Liga, chỉ có cú đúp vào lưới Sevilla, hat-trick trước Mallorca, và pha lập công duy nhất mang về trận thắng đối thủ Levante là thực sự có ý nghĩa quyết định. Những pha lập công còn lại đều diễn ra khi thế trận đã an bài. Bước ra Champions League, Fabregas chỉ ghi 1 bàn trong 8 trận, và hoàn toàn mờ nhạt ở giai đoạn knock-out.

Ảnh hưởng của Cesc mùa này không bằng khi Pep còn tại vị. Thậm chí, có thời điểm Tito Vilanova không biết nên dùng “số 4” như thế nào. Có đôi lúc, Cesc như bị stress. Trong cuộc cách mạng mà Barca chuẩn bị tiến hành, để duy trì sự áp đảo tại La Liga và tìm kiếm vinh quang Champions League, Fabregas là một trong những gương mặt có thể phải nói lời chia tay.

Milan muốn giải cứu Fabregas, hoặc Barca có thể cân nhắc đề nghị từ Inter. Khi ấy, không chỉ bán được Fabregas, Barca còn lấy được thủ môn Samir Handanovic để thay thế Victor Valdes, người đã từ chối gia hạn hợp đồng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X