Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cần kết hợp 2 lứa U19 Việt Nam để trẻ hóa ĐTQG

Thứ Ba 25/10/2016 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến tích của U19 Việt Nam là thành công ngoài mong đợi của bóng đá nước nhà. Dù đã chạm vào giấc mơ World Cup, dù đã vào đến bán kết một giải châu lục thì BĐVN vẫn còn một khoảng cách rất xa với các đội bóng hàng đầu châu lục.

Cần phải công bằng rằng, lứa U19 Việt Nam đã xuất sắc giành tấm vé tới World Cup U20 cho cho bóng đá Việt Nam. Đương nhiên trên hành trình vươn ra đấu trường thế giới thì có cả sự may mắn và thuận lợi. Nổi bật hơn cả vẫn là lối chơi phòng ngự phản công, khoa học và kỷ luật rất đáng khen mà HLV Hoàng Anh Tuấn và phần nào đó là GĐKT Juergen Gede đem lại. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng chiến tích đó chưa thể một bước hóa rồng cho bóng đá Việt Nam được. U19 Việt Nam vào World Cup thì không có nghĩa chúng ta đã sánh ngang với Nhật, Hàn hay Iran. Đó chỉ là thành công bước đầu mà thôi. Giống như lứa U16 Văn Quyến cũng từng vào đến bán kết giải châu Á nhưng kết cục về sau ra sao thì không cần nói lại.

Hàng thủ U19 Việt Nam đã chơi ra sao ở trận thắng U19 Bahrain
Chiến thắng lịch sử 1-0 trước U19 Bahrain và một tấm vé dự U20 World Cup, công lớn nhờ sự chắc chắn của hàng thủ U19 Việt Nam. Cùng xem lại màn trình diễn của...

Nói chung, U19 Việt Nam đã thổi luồng sinh khí mát lành vào nền bóng đá nước nhà. Tuy vậy việc chúng ta có thể lấy đó làm điểm tựa để bật lên để vươn tầm châu lục hay không thì là chuyện hoàn toàn khác. Cụ thể ở đây là VFF cần những hành động mang bước đột phá hơn nữa để bóng đá Việt Nam rút ngắn với các đối thủ hàng đầu châu lục. Nói cách khác là chúng ta đang có nền tảng tốt để hướng tới những mục tiêu vốn xa vời như giành vé dự World Cup ở các giải trẻ và nhất là ĐTQG. Đó mới là bộ mặt thật của nền bóng đá chứ không phải lứa U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Can ket hop 2 lua U19 Viet Nam de tre hoa DTQG hinh anh goc
ĐH kết hợp 2 lứa U19 Việt Nam sẽ rất đáng chờ đợi

Thành tích của U19 Việt Nam là chưa từng có và VFF cũng cần những việc làm mang tính đột phá. Mà ngay sau AFF Cup 2016 là trẻ hóa ĐTQG như đóng góp của rất nhiều chuyên gia trong nước. Kể cả NHM cũng đang nóng lòng chờ đợi sự kết hợp giữa 2 lứa U19 Việt Nam để chúng ta có một đội tuyển mạnh.

Chuyện những ông “Tây” đằng sau kỳ tích của U19 Việt Nam
Để có một đội tuyển chạy khoẻ suốt 90 phút không biết mệt trước các đối thủ có thể hình cao to, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia...

Có hai lý do để tin sự kết hợp này trở nên hoàn hảo là U19 Việt Nam có khả năng phòng ngự tốt còn lứa Công Phượng tấn công tốt. Nguyên nhân quan trọng nhất là cả 2 lứa cầu thủ này đều được đào tạo bài bản, từ kỹ năng đến tư duy chiến thuật. Đó là cái gốc quan trọng để chúng ta có thể xây nên một đội tuyển mạnh. Và tại sao không làm điều này ngay từ bây giờ bởi hai lứa U19 đều bắt đầu bước vào sự nghiệp quần đùi áo số. Với đa số cầu thủ từ 18-21 tuổi thì nếu nuôi dưỡng, kết hợp, đầu tư từ bây giờ thì chúng ta sẽ không lo không có được ĐTQG mạnh trong tương lai.

Can ket hop 2 lua U19 Viet Nam de tre hoa DTQG hinh anh goc 2
U19 Việt Nam có khả năng chơi phòng ngự chắc chắn

Tại hàng thủ, U19 Việt Nam phiên bản 2016 đã mang tới hình hài hoàn toàn mới cho bóng đá nước nhà. Chưa từng có đội tuyển nào lại sở hữu hàng phòng ngự đều cao từ 1m80 trở lên. Quan trọng hơn, các cầu thủ trẻ không hề thi đấu theo kiểu “lấy thịt đè người” mà luôn cố gắng chơi đầu óc nhất một cách có thể. Trong khung gỗ, thủ thành Tiến Dũng đang được đánh giá rất cao nhờ chuyên môn và nhất là bản lĩnh vững vàng. Tiếp đến là khả năng dùng chân của thủ môn người Thanh Hóa là rất ấn tượng vì anh xuất phát điểm là một trung vệ. Ở phía trên, Tấn Sinh, Trọng Đại có khả năng xử lý rất cơ bản. Tấn Tài cũng là một cầu thủ rất giàu tiềm năng khi có thể chơi tốt cả vị trí trung vệ và hậu vệ phải. Bên cánh trái, cầu thủ sinh năm 1999 Văn Hậu thậm chí được AFC chọn là 1 trong 8 cầu thủ đáng xem nhất tại VCK U19 châu Á 2016. Nếu được rèn giũa thêm anh sẽ còn tiến xa.

ĐT U19 Việt Nam: Thủ chắc, công sắc và thời khắc lịch sử
ĐT U19 Việt Nam tiếp tục tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại chủ nhà U19 Bahrain, qua đó không chỉ giành vé vào bán kết mà còn ghi tên mình vào World Cup U20 năm...

Ở hàng tiền vệ, em trai của thủ môn Bùi Tiến Dũng là Bùi Tiến Dụng cũng đang chứng tỏ anh là cầu thủ đánh chặn tốt nhất từ trước đến nay. Mạnh mẽ như Minh Châu nhưng cầu thủ trẻ có thể hình lý tưởng hơn, có kỹ năng tắc bóng bài bản hơn, ít dĩnh lỗi sơ đẳng hơn. Rất nhiều đang chờ đợi sự có mặt của Tiến Dụng sau lưng Tuấn Anh, Xuân Trường, khi đó chúng ta sẽ có hàng tiền vệ công thủ toàn diện đúng nghĩa. Ở phía trên, Quang Hải, Minh Dĩ, Trần Thành kết hợp với Văn Thanh, Văn Toàn, Công Phượng sẽ tạo ra hàng công rất đa dạng. Vị trí tiền đạo cắm vốn là nỗi đau đầu của BĐVN thì chúng ta đang có Đức Chinh, Văn Hào và Tiến Linh hội tụ nhiều yếu tố của một “số 9”. Có thể khả năng dứt điểm còn hạn chế nhưng với tuổi đời còn trẻ thì sẽ còn cải thiện nhiều hơn nữa trong tương lai.

Can ket hop 2 lua U19 Viet Nam de tre hoa DTQG hinh anh
Lứa Tuấn Anh, Xuân Trường có thể tấn công tốt

Thêm một lý do để trẻ hóa ĐTQG sau AFF Cup 2016 tới là vì SEA Games 2017. Mục tiêu của chúng ta là giành HCV vào năm sau mà áp dụng cho các cầu thủ sinh năm 1995 trở lại đây. Do đó khi kết hợp 2 lứa cầu thủ này tốt thì U23 Việt Nam sẽ thật sự là một đội tuyển hứa hẹn. Xa hơn một chút là VCK U23 châu Á 2018, Asian Cup 2019... Nếu làm cách mạng ngay từ bây giờ thì khoảng 4, 5 năm nữa chúng ta sẽ có một đội tuyển đầy hứa hẹn tại vòng loại World Cup 2022. Có thể vẫn là hơi sớm để nói về giấc mơ World Cup dành cho ĐTQG nhưng ít nhất nếu kết hợp 2 lứa U19 Việt Nam ngay từ bây giờ thì hy vọng BĐVN vươn ra khỏi Đông Nam Á và tiến gần đẳng cấp châu lục là hoàn toàn có cơ sở.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X