Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam: Nợ HLV Alfred Riedl một lời cảm ơn

Thứ Sáu 02/12/2016 10:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cùng với HLV Henrique Calisto, Alfred Riedl là nhà cầm quân người nước ngoài có ảnh hưởng lớn nhất đến bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên ông không nhận được những tình cảm nhiệt thành như những gì người hâm mộ dành cho Calisto.

Có lẽ chỉ qua cách đặt biệt danh, chúng ta cũng có thể thấy được sự “phân biệt đối xử” với hai chiến lược gia lão luyện này. HLV người Bồ Đào Nha được ví như “thầy Tô” còn HLV người Áo lại bị gọi chệch tên đi thành “Rít-đần”. Ranh giới giữa người hùng và tội đồ thực sự quá mong manh trong bóng đá, ngay cả với sự nghiệp cầm quân. Có tới 4 lần HLV Alfred Riedl khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải ngậm ngùi vì thất bại trong trận chung kết, còn với HLV Calisto, ông được cả dân tộc vinh danh vì một chiến tích lịch sử tại AFF Cup 2008.

Bong da Viet Nam No HLV Alfred Riedl mot loi cam on hinh anh goc
HLV Riedl có công không nhỏ với bóng đá Việt Nam

Bài viết này hoàn toàn không dành để hạ thấp tầm quan trọng của HLV Calisto với bóng đá Việt Nam hay chức vô địch AFF Cup 2008 ấy, bởi nếu không có Calisto, chắc chắn Việt Nam sẽ không thể có ngôi vương khu vực, Công Vinh sẽ chẳng thể nào xuất ngoại và thi đấu tại Bồ Đào Nha còn Đồng Tâm Long An cũng không có những chức vô địch thuyết phục tại V-League năm nào. Nhưng chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu may mắn đứng về phía Riedl ở một trong bốn trận chung kết mà ông đã trải qua với bóng đá Việt Nam thôi, mọi thứ sẽ rất khác.

Từ cái lưng của Sasi Kumar tại chung kết Tiger Cup 1998 tại Hàng Đẫy, cho đến ba lần liên tiếp gục ngã trước người người Thái tại chung kết SEA Games 20, 22 và 23, trong đó đáng tiếc nhất là việc để lọt “bàn thắng vàng” bởi Natapon Phanrit tại Mỹ Đình năm 2003, HLV Alfred Riedl chỉ được mệnh danh là “vua về nhì”. Đó là một cách nói khác của một “kẻ thất bại”, nhưng chẳng ai đánh giá cao việc nhà cầm quân người Áo đưa Việt Nam 4 lần tới chung kết.

HLV Alfred Riedl, Công Vinh và chuyện đứa con bị ruồng rẫy
HLV Riedl là người khai mở đường hoạn lộ cho Công Vinh, nhưng cũng chính ông khiến Công Vinh phải chịu nhiều cay đắng đến cùng cực trong giai đoạn đầu sự...

Ấy là chưa kể Alfred Riedl còn một lần đưa Việt Nam vào tới vòng tứ kết châu Á, thành tích mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam cũng như Đông Nam Á. Asian Cup 2007 giải đấu mà với lợi thế sân nhà, chúng ta đã xếp trên cả UAE và Qatar bằng lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả của Riedl. Sau đó 1 năm, cũng với bộ khung và lối chơi gần tương tự như thế, Henrique Calisto đã đưa Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á. Ít nhiều HLV Alfred Riedl cũng có công trong chiến tích ấy.

Lý do khiến HLV Alfred Riedl không được lòng giới truyền thông, các cầu thủ và người hâm mộ, nếu so sánh với Henrique Calisto là bởi, ông là một con người bề ngoài khá khó gần. Riedl là một người có vóc dáng cao dong dỏng, ít nói và đôi khi cũng rất cộc cằn. Hơn nữa, Alfred Riedl không nói tiếng Anh tốt (ông tự nhận mình chỉ nói tốt 25%) và tất nhiên là không thể nói tiếng Việt, điều đó khiến cho ông không thể giao tiếp với các cầu thủ, ngoại trừ một số người như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Phương Nam hay Thạch Bảo Khanh, dù cũng rất hạn chế.

Bong da Viet Nam No HLV Alfred Riedl mot loi cam on hinh anh goc 2
HLV Alfred Riedl từng đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007

Mặc dù vậy, Riedl được đánh giá là người chuyên giúp đỡ người nghèo. Người tài xế riêng của HLV Riedl từng nói rằng ông luôn quan tâm đến chuyện gia đình, công việc và cả chuyện học ngoại ngữ của tài xế, thường xuyên giúp đỡ những người hành khất, ngay cả khi đang đi trên đường, nhưng cũng là người có thể cãi nhau tay đôi với cảnh sát giao thông nếu ông cho rằng mình không mắc lỗi. Người hâm mộ có thể bất ngờ nếu biết Alfred Riedl là một người yêu hoa và đặc biệt yêu vợ. Cuộc sống của ông cũng chỉ đơn giản như thế.

HLV Alfred Riedl vẫn luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai, bởi ở nơi đây, ông đã tìm được một người cứu chữa cuộc sống của ông, đó là một người đã hiến thận giúp ông sống khoẻ qua người. Ông không nhận được nhiều tình cảm từ đó nếu so với tại Indonesia, nơi mọi người gọi ông là thầy, là cha vì những đóng góp cho nền bóng đá xứ vạn đảo ở thời buổi chính trị loạn lạc. Hơn ai hết, Alfred Riedl là người muốn đánh bại Việt Nam nhất ở trận bán kết AFF Cup 2016 này.

Vẫn biết rằng chúng ta luôn cần để cho quá khứ ngủ yên, nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam chưa bao giờ muốn Alfred Riedl chỉ là một vua về nhì, và bây giờ cũng vậy.

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X