Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá thế giới và kỷ nguyên mang tên Lionel Messi

Thứ Sáu 17/10/2014 08:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bóng đá thế giới luôn có sự thay đổi theo từng năm. Nhưng trong hơn một thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, có một giá trị được giữ mãi: Đẳng cấp và sự vĩ đại của Lionel Messi.

1. Một mảnh giấy ăn không, hoặc rất khó, làm nên sự vĩ đại của một con người, mà cụ thể ở đây là Messi. Nhưng một mảnh giấy ăn vẫn đủ để tạo ra bước ngoặt mang tính lịch sử.

Leo và ông Jorge Messi không quan tâm đến mảnh giấy ăn được viết vội vàng, khi họ có quá nhiều sự lựa chọn cho tương lai. Đúng là Messi gặp vấn đề về tăng trưởng, nhưng cậu bé vừa từ Argentina sang Tây Ban Nha được không ít đội bóng lớn sẵn sàng đón nhận.

messi barcelona
messi barcelona

Nhưng Barca trân trọng miếng giấy ăn ấy, vì nó làm thay đổi lịch sử CLB xứ Catalunya và cả nền bóng đá thế giới.

Không phải ngẫu nhiên mà những dòng chữ nguệch ngoạc của Charly Rexach được đóng khung rất trang trọng và đặt trong phòng truyền thống của Barca. Nó chẳng khác gì một chiếc Cúp danh giá Champions League mà đội bóng xứ Catalunya giành được.

2. Khi Leo Messi được lấy về trung tâm La Masia, và ra mắt chính thức cách nay 10 năm, trong trận derby với Espanyol, phải khẳng định Barca không phải một quyền lực của nền bóng đá thế giới.

Đội bóng ấy chỉ là vua ở Cúp C2 (kỷ lục 4 lần vô địch), và Cúp Hội chợ (tiền thân của Cúp C3, sau là UEFA Cup và Europa League).

Trước thời điểm năm 2000, Barca chỉ một lần duy nhất giành Champions League. Thành công ấy đến ở giai đoạn được xem là đẹp nhất lịch sử Barca (4 lần liên tiếp đăng quang La Liga - kỷ lục của CLB), với Johan Cruyff trên ghế huấn luyện.

Nhưng kể từ khi Messi được xuất hiện trong đội một, với chỉ vỏn vẹn 10 năm, Barca là một kẻ thống trị nền bóng đá châu Âu. Đội bóng ấy giành thêm 3 danh hiệu vô địch châu Âu khác. Đồng thời, với Messi trong đội hình, Barca đã có 6 mùa giải liên tiếp vào đến bán kết, từ 2006 đến 2013.

Thành công của Barca có công rất lớn của Messi. Năm 2009, khi Barca giành cả 6 danh hiệu, cũng là lúc Messi được Pep Guardiola biến thành ngôi sao ghi bàn xuất chúng. Năm 2012, Messi tạo nên một cột mốc mà trong tương lai sẽ không dễ để phá vỡ, với 91 bàn thắng.

Messi là người đi chinh phục những kỷ lục. Khi mà người ta nói về “Hội chứng lệ thuộc Messi”, Barca vẫn giành vinh quang từ năm này sang năm khác. Một điều đơn giản, không ai ngăn được Leo, và Hội chứng ấy chỉ tồn tại trên lý thuyết. Chỉ đến khi Messi chấn thương quá nhiều, Barca mới gặp chút vấn đề.

3. Messi đã tạo ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá thế giới, và điều đó được chứng minh bằng những gì anh thể hiện trên sân cỏ, và trong phòng truyền thống Barca. Xavi giữ kỷ lục 22 danh hiệu với Barca, nhưng Messi chỉ cần 10 năm để có 21 chiếc Cúp các loại.

Trong quá khứ, người ta nói về những giai đoạn của Di Stefano, Pele, Johan Cruyff, Maradona, Ronaldo (Ro “béo”, tất nhiên!). Mỗi người tạo ra một thời kỳ cho riêng mình, với thứ bóng đá tấn công đẹp mắt.

Messi cũng đã đứng chung với những con người ấy. Leo đang tạo ra một kỷ nguyên của riêng mình. Cristiano Ronaldo? Một đối thủ để tạo nên sự cạnh tranh, và giữa hai người vẫn còn nhiều khác biệt. C.Ronaldo đặc biệt theo cách của anh, nhưng Messi mới là kẻ viết nên một kỷ nguyên của bóng đá đầu thế kỷ XXI.

Messi chưa có chức VĐTG? Đúng! Nhưng dùng lý lẽ ấy để làm giảm hình ảnh Messi chỉ là cố tìm cách chối bỏ sự vĩ đại của anh. Cruyff được vinh danh là một trong những cầu vĩ đại nhất của thế kỷ trước. Vậy thì tại sao lấy World Cup ra để nói về Messi? Cruyff thậm chí chẳng có một World Cup và EURO nào!

Sự vĩ đại không thể dựa trên những chiếc Cúp - vốn là danh hiệu tập thể!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X