Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Những dấu hỏi lớn cho tân HLV Tito Vilanova

Thứ Hai 28/05/2012 06:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Guardiola đã chính thức chia tay Barcelona sau khi đăng quang tại Copa del Rey, di sản ông để lại ở Nou Camp thực khó có thể diễn tả. Giờ đây người kế nhiệm Vilanova sẽ phải trả lời những dấu hỏi cho tương lai của Barcelona, để một đế chế không sụp đổ.

Neymar, có hay không?

Barcelona sẽ không thể chiêu mộ thần đồng bóng đá Neymar trong mùa hè này là thông tin chính thức đã được đưa ra từ lâu. Hàng tấn công của Barca vẫn đảm bảo được số lượng, chất lượng lẫn tình kế thừa với những ngôi sao Lionel Messi, David Villa, Alexis Sanchez, Pedro Rodriguez và những tài năng trẻ đầy hứa hẹn như Christian Tello hay Isaac Cuenca.

Tuy nhiên những thất bại, những con số thống kê từ mùa giải vừa qua khiến cho Tito Vilanova chưa thể an tâm. Riêng một mình Messi ghi bàn còn hơn cả các đồng đội mình cộng lại và khi El Pulga bị kiềm tỏa hoặc tịt ngòi hoàn toàn thì không một ai có thể tỏa sáng để giải quyết trận đấu, điển hình là hai trận bán kết Champions League với Chelsea.

Tito Vilanova sẽ dẫn dắt Barca mùa tới
 

Ngoài ra, David Villa đã bước qua tuổi 30 và có dấu hiệu sa sút ở giai đoạn đầu mùa giải trước khi dính chấn thương kinh hoàng tại Nhật Bản khiến anh bỏ lỡ cả giai đoạn hai. Điều đó khiến cho không nhiều người tin vào khả năng El Guaje có thể lấy lại phong độ ấn tượng như trong mùa giải 2010/11. Pedro cũng dính chấn thương liên miên còn Alexis phù hợp với vai trò khuấy đảo hơn là một sát thủ.

Mục tiêu hợp lí nhất của Barca chính là “thần đồng” Neymar, tuy nhiên tình hình tài chính của đội chủ sân Nou Camp không thực sự dư dả sau một mùa giải thất bại còn Santos sẽ quyết giữ bằng được viên ngọc quý của mình. Trong bối cảnh đó, với tư cách HLV có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chuyển nhượng, Tito sẽ phải trả lời câu hỏi có hay không với việc chiêu mộ Neymar.

Alves, đi hay ở?

Mặc dù Andoni Zubizarreta không hề tiết lộ bất kỳ điều gì về tương lai của Dani Alves, tuy nhiên các phương tiện truyền thông đều nhận định hậu vệ cánh phải người Brazil có thể sẽ rời Nou Camp trong mùa hè này còn các đội bóng nhà giàu thì sẵn sàng chi tiền tấn để cho thương vụ này. Không những vậy trong giai đoạn cuối mùa giải Alves đã có dấu hiệu sa sút phong độ.

Tito thực sự đang đứng trước hai dòng nước, một là giữ chân Dani Alves, cầu thủ mà tầm quan trọng đối với Barcelona trong những năm dưới triều đại của Pep Guardiola là không phải bàn, hai là chấp nhận để hậu vệ người Brazil ra đi để thu về một khoản tiền lớn qua đó đầu tư chiêu mộ những ngôi sao tăng cường cho những vị trí khác trong đội hình.

Đầu tư mạnh tay cho vị trí trung vệ hay hậu vệ cánh trái?

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này sẽ có hai vị trí mà Barca phải ưu tiên chiêu mộ là trung vệ và hậu vệ cánh trái. Căn bệnh hiểm nghèo mà Abidal gặp phải đã để lại một lỗ hổng lớn bên hành lang cánh trái trong khi Carles Puyol dù vừa trải qua ca phẫu thuật đầu gối thành công song thủ lĩnh của Los Blaugrana năm nay đã 34 tuổi.

Gareth Bale, Jordi Alba là những mục tiêu để củng cố cánh trái còn Thiago Silva, Javi Martinez và Inigo Martinez là nhưng phương án tăng cường sức mạnh cho hàng phòng ngự. Bale và Silva là những cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp nhưng đi kèm với đó là giá trị chuyển nhượng của bộ đôi này cũng không hề thấp. Do đó Barca khó có thể một lúc chiêu mộ cả hai, Tito sẽ phải chọn Bale hoặc Silva rồi chơi một canh bạc với những cái tên còn lại.

Có nên lắng nghe những lời đề nghị dành cho Seydou Keita?

Một quyết định rất khó khăn dành cho Tito. Seydo Keita và đặc biệt là Pedro Rodriguez là những cái tên không thể thiếu trong những mùa giải thành công của Barcelona dưới triều đại Pep Guardiola. Tuy chỉ là “kép phụ” tại Nou Camp nhưng tầm quan trọng của Keita lớn như thế nào thì Tito Vilanova thừa hiểu trong những năm làm trợ lý cho Guardiola, đó không hề là một cầu thủ dự bị tại Nou Camp mà là một “phương án đặc biệt”.

Tuy nhiên năm nay tiền vệ người Mali đã bước sang tuổi 32, do đó yêu cầu Keita duy trì được phong độ ổn định trong suốt cả mùa giải là rất khó. Ngoài ra, AC Milan tỏ ra rất muốn chiêu mộ cựu cầu thủ Sevilla do đó Los Blaugrana hoàn toàn có thể sử dụng tiền vệ Mali như một con bài trong thương vụ chiêu mộ trung vệ Thiago Silva.

Có nên đặt niềm tin vào Isaac Cuenca và Christian Tello?

Mùa giải vừa qua hai tài năng mới ra lò của La Masia đã phẩn nào thể hiện được tài năng của mình, đặc biệt là trong giai đoạn cuối mùa giải, kỹ thuật, tốc độ giúp cho Cuenca lẫn Tello tỏ ra rất đáng gờm ở hai biên. Chiến lược phát triển của Barca chủ yếu vẫn sẽ là dựa vào việc đầu tư phát triển cho những tài năng trẻ, tuy nhiên việc phải sống dưới cái bóng quá lớn của những đàn anh có thể khiến cả hai bị thui chột.

Chắc chắn những ai chứng kiến trận siêu kinh điển tại Nou Camp đều có thể thấy rằng Tello đã bị “cóng” như thế nào, sau đó anh gần như không thể hiện được nhiều khả năng của mình trong các trận đấu còn lại. Một phương án Tito Vilanova có thể nghĩ đến là cho các đội bóng khác mượn một hoặc cả hai tài năng trẻ này để họ tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu.

Có nên đón Bojan Krkic trở lại từ Roma?

Barcelona vẫn hoàn toàn có thể đưa Bojan Krkic trở lại Nou Camp vì những điều khoản mà họ đã cài trong bản hợp đồng với AS Roma. Thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha đã không được trọng dụng dưới thời Pep Guardiola và cũng vừa trải qua một năm không mấy thành công tại Italia. Sự ra đi của Luis Enrique khiến cho tương lai cả tiền đạo gốc Serbia trở nên khá mờ mịt tại Roma.

Trong khi đó Barcelona cũng rất cần bổ sung chiều sâu cho hàng tấn công, tuy trong kế hoạch xây dựng đội bóng của Tito Vilanova không hề có cái tên của thần đồng bóng đá một thời tại Nou Camp tuy nhiên vào thời điểm đội bóng đang gặp khó khăn về mặt kinh tế thì Krkic là một phương án khả dĩ. Tiền đạo người Serbia vẫn còn rất trẻ, đã quá quen với tiki-taka, tài năng cũng phần nào được khẳng định và so với Tello hay Cuenca thì kinh nghiệm của Krkic là hơn hẳn.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X