Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona giành cúp Nhà Vua: Hoàn tất cuộc chuyển giao

Chủ Nhật 27/05/2012 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona lại thắng. Một kết quả không nằm ngoài dự đoán. 3-0 là tỷ số chứng minh cho sự thuyết phục và Barcelona đã kết thúc mùa giải với danh hiệu duy nhất là chiếc cúp Nhà Vua, mùa bóng “kém cỏi” nhất trong 4 năm trở lại đây. Nhưng người Catalunya cũng như các cule chẳng quá bận tâm với điều đó nữa. Với họ, điều quan trọng nhất là Barca lại thắng và món quà chia tay đầy giá trị đối với người ra đi: Pep Guardiola.

Bilbao đã làm tất cả nhưng rõ ràng họ không đủ sức đứng vững trước sức mạnh có thể coi là tuyệt đối của Barcelona. Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải, cũng là lần cuối cùng có Pep trên băng ghế huấn luyện, các cầu thủ Barca dường như đã chơi bóng với những gì tốt nhất mà họ có thể. Khi Messi tiếp tục nổ súng với bàn thắng thứ 73 trong mùa giải kì tích, điều đáng ghi nhận chính là những ngôi sao khác cũng xóa tan mọi nghi ngờ về một mùa giải bất ổn định. Iniesta đã chơi tuyệt hay, Xavi tiếp tục chứng minh vai trò của "bộ não" và Pedro bỗng tìm lại được chính mình ở thời điểm Del Bosque đang cần tìm người thay thế Villa.

Khi cả 3 tuyến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lối chơi của Barca tìm lại sự biến hóa vốn có. Trong trận đấu hiếm hoi mà họ không thể hiện được quyền kiểm soát bóng tối ưu (54%, thống kê của ESPN), Barcelona vẫn cho thấy được sự hiệu quả với 17 cú sút và 10 trong đó bóng đi trúng cầu môn và 3 trong số đó đã trở thành bàn thắng đồng thời số phận của trận chung kết được định đoạt ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Barca giành cúp Nhà Vua thuyết phục
Barca giành cúp Nhà Vua thuyết phục

Bilbao chẳng có cớ gì để biện hộ cho thất bại này. Họ vẫn ở một đẳng cấp thấp hơn rất nhiều so với những ngôi sao lừng danh của Barca. Đó cũng là minh chứng cho thắng lợi của lò La Masia so với Lezama về chính sách đào tạo trẻ cũng như đưa những ngôi sao lớn bước ra những sân chơi lớn. Trong chiến lược ấy, La Masia vẫn là số một và lý giải vì sao đội bóng của xứ Catalunya vẫn quá mạnh so với phần còn lại của Liga.

Pep để lại cho Tito một đội bóng vô địch

Bên ngoài sân, chứng kiến các học trò của mình thi triển thứ bóng đá hoa mĩ, lãng mạn và thể hiện được tính hiệu quả về mặt lối chơi, Pep chẳng có cớ gì để phàn nàn. Kết cục của trận đấu cũng đã nằm trong dự tính nên ông bình thản đón nhận chiến thắng như bao trận đấu khác trước đó. Bên ông, trợ lý Tito Vilanova, người sẽ chính thức tiếp quản cả một tập thể, cả một lối chơi và cả một nền văn hóa ở Camp Nou, cũng thể hiện sự tự tin trước những thách thức mới. Họ ngồi bên nhau, thảo luận những vấn đề liên quan đến chuyên môn cũng như cuộc sống. Những cuộc chuyển giao chắc chắn đã hoàn tất từ trước đó nhưng hôm nay, trong trận đấu cuối cùng với tư cách trưởng - phó, cả Pep lẫn Tito vẫn cho thấy họ là một bộ đôi hoàn hảo trên băng ghế huấn luyện.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu văng lên, Pep hân hoan bước ra khỏi khu vực chuyên môn. Ông tiến vào sân, bắt tay ông thầy cũ Bielsa, người đã thua trận thứ 2 trong 3 trận hai mà ông đối mặt mùa này. Tiếp đó là những cái ôm thắm thiết cho các học trò. Họ đã chơi một trận đấu tốt, thực thi được các yếu tố chiến thuật mà ông đề ra. Một chiến thắng, cũng như bao chiến thắng khác nhưng Pep có cảm giác toại nguyện nhiều hơn rất nhiều lần trước đó. Trong trận đấu cuối cùng dẫn dắt các Barca, đội bóng của ông không cho thấy họ không mang bất cứ một dấu hiệu nào của sự bất ổn định. Bất chấp một mùa giải không thực sự thành công (chỉ có chiếc cúp Nhà Vua an ủi) nhưng Barca vẫn cho thấy họ sẽ sống tốt, sẽ phát huy tốt nhất những nền tảng mà họ đã có kể cả khi Pep không còn trên băng ghế huấn luyện nữa. Điều này khiến cho Pep cảm thấy vững lòng hơn với quyết định ra đi của mình.

Thời khắc thiêng liêng sau cuối là khi Pep hòa chung niềm của các học trò. Đứng cạnh bên những con người đã gắn bó suốt 4 năm qua, ông cũng không thể giấu nổi cảm xúc của mình. Pep hét thật to, nhảy thật cao trong vòng tay của những đồng nghiệp, những người bạn. 13 chiếc cúp trước đó, từ Champions League cho tới cúp Vô địch thế giới cấp CLB, Pep cũng thể hiện những cảm xúc khác nhau. Xét về mức độ danh giá, cúp Nhà Vua không quan trọng đến như thế nhưng bù lại, nó là danh hiệu cuối cùng cho triều đại 4 năm của ông ở Camp Nou.

Pep ra đi, mang theo những kí ức đẹp nhất về một thời để nhớ. Có thể ngày nào đó ông sẽ trở về nhưng đó là chuyện của tương lai còn trước mắt, Pep có thể hài lòng vì ngay cả khi không còn ông, Barca cho thấy họ vẫn còn là chính họ. Chưa thể khẳng định dưới thời của Tito, thành công của Barca sẽ đi đến đâu nhưng với những gì đã diễn ra, người Catalunya tin rằng đội bóng của họ sẽ vẫn tiếp nối được truyền thống tốt đẹp vốn có. Và chính Pep cũng đã và luôn tin như thế.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X