Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vô địch Cúp Nhà vua: Còn đó nỗi lo hàng thủ

Chủ Nhật 31/05/2015 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trong trận chung kết Cúp Nhà vua của thầy trò HLV Luis Enrique trên thực tế không gây ra nhiều bất ngờ đối với giới mộ điệu. Thế nhưng, để nói rằng đây là một thắng lợi hoàn hảo của Barca thì xem chừng hơi khiên cưỡng bởi hàng thủ đội bóng xứ Catalonia đã bộc lộ không ít yếu điểm.

Sức mạnh hủy diệt của Barca vào thời điểm này là điều mà không ai có thể phủ nhận. Rạng sáng nay, trong một ngày chỉ phải tiếp đón đối thủ dưới cơ Athletic Bilbao ở trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, đội bóng chủ sân Nou Camp lại tiếp tục thể hiện sự áp đảo tuyệt đối của mình bằng chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-1, qua đó chính thức đoạt danh hiệu lớn thứ hai trong mùa giải năm nay đồng thời hướng đến “cú ăn ba” lịch sử dưới triều đại HLV Luis Enrique.

Barca vo dich Cup Nha vua Con do noi lo hang thu hinh anh
Hàng thủ Barca đã bộc lộ không ít nhược điểm trong trận chung kết Cúp Nhà vua

Trên thực tế, một số ý kiến từ phía giới chuyên môn cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào việc các cầu thủ Bilbao sẽ cố gắng thi đấu hết mình trước Barca nhằm giúp cho tính chất của trận chung kết trở nên căng thẳng và hấp dẫn hơn. Thế nhưng, khi mà “siêu nhân” Lionel Messi bên phía đội bóng xứ Catalonia thể hiện sự vượt trội tuyệt đối nhờ những phẩm chất một “thiên tài”, CLB xứ Basque dường như cũng chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận cam chịu những bàn thua theo một kịch bản hết sức tự nhiên. Ở pha lập công mở tỷ số, đích thân Messi đã đi bóng vượt qua sự truy cản của 4 cầu thủ bên phía Bilbao trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc, hạ gục thủ thành Iago Herrerin. Thật khó có thể phân tích nhiều về tình huống “solo” ngoạn mục này, đơn giản bởi vì mọi thứ đã được M10 thực hiện một cách quá hoàn hảo.

Khoảng thời gian sau đó, đội bóng chủ sân Nou Camp vẫn duy trì sự áp đảo toàn diện trước Bilbao để rồi ghi được thêm hai bàn thắng nữa đến từ các pha lập công của Neymar và Messi (hoàn tất cú đúp). Dễ dàng nhận thấy rằng, hệ thống triển khai tấn công bên phía Barca được tổ chức cực kỳ linh hoạt và đa dạng, có thể xuất phát từ khu vực trung lộ (Rakitic) hoặc hai biên (Alves, Alba). Ngoài ra, sự trở lại của “số 9 toàn năng” Luis Suarez trên hàng công cũng giúp cho thầy trò HLV Enrique tìm kiếm được “chất xúc tác” cần thiết trong những đợt lên bóng về phía phần sân đại diện xứ Basque. Đích thân ngôi sao người Uruguay cũng trực tiếp kiến tạo thuận lợi để Neymar dứt điểm cận thành đơn giản nâng tỷ số lên 2-0 cho Barca. Mặc dù vậy, ở một góc độ khác có phần chi tiết hơn, tạm thời bỏ qua phong độ xuất sắc đến từ hàng công, hãy thừa nhận rằng tuyến dưới của đội bóng xứ Catalonia vẫn còn tồn tại không ít nhược điểm cần phải nhanh chóng khắc phục.

Ngay từ đầu trận, thủ thành Ter Stegen đã có một tình huống xử lý bóng vô cùng mạo hiểm suýt chút nữa khiến cho thầy trò HLV Enrique phải trả giá đắt. Nên nhớ, ở trận chung kết Champions League gặp Juventus sắp tới đây, Stegen nhiều khả năng sẽ là người được lựa chọn bắt chính trong khung gỗ Barca và nếu như anh vẫn tiếp tục thể hiện thái độ thi đấu thiếu cẩn trọng của mình, chắc chắn đội bóng chủ sân Nou Camp sẽ phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm mười mươi. Về phần cặp trung vệ Pique và Mascherano, trong một ngày không phải làm nhiệm vụ phòng ngự quá nhiều nhưng bộ đôi “chốt chặn” bên phía Barca vẫn thường xuyên bộc lộ không ít khoảng trống đáng kể, đặc biệt là ở các tình huống cố định. Bên cạnh đó, khả năng đánh chặn từ xa của hàng thủ đội bóng xứ Catalonia cũng là không thực sự tốt. Điều này lý giải vì sao mặc dù đội khách Bilbao chỉ cầm bóng vỏn vẹn 32,2% trong cả trận nhưng vẫn có thể tung ra những pha phản công sắc nét.

Barca vo dich Cup Nha vua Con do noi lo hang thu hinh anh 2
Cả Alves và Alba đều thường xuyên dâng cao đồng thời để lộ ra các khoảng trống bên phần sân nhà

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong trận chung kết Champions League chuẩn bị diễn ra vào rạng sáng ngày 7/6 sắp tới, các hậu vệ Barca sẽ phải đối mặt với cặp “song sát” Tevez-Morata bên phía Juventus chứ không phải những chân sút “xoàng xĩnh” cỡ như Aduriz hay Inaki Williams của Bilbao. Đương nhiên, điều này cũng chính là một sự khác biệt hoàn toàn nếu như biết rằng Lão Bà sở hữu lối chơi phản công hiệu quả ra sao, với “nạn nhân” tiêu biểu Real Madrid ở vòng bán kết. Đó chắc chắn sẽ là một bài học kinh nghiệm cực kỳ quan trọng dành cho thầy trò HLV Enrique trước khi bước vào trận đánh lớn mang tính chất quyết định của mùa giải.

Ngoài ra, cũng phải nói thêm rằng cả hai hậu vệ biên bên phía Barca đều là những cầu thủ sở hữu khả năng công thủ hết sức toàn diện. Thế nhưng, khi mà Jordi Alba và Dani Alves thường xuyên có xu hướng chơi dâng cao hơn vạch vôi giữa sân, đồng nghĩa rằng tuyến dưới đội bóng chủ sân Nou Camp cũng dễ dàng để lộ ra nhiều khoảng trống đáng kể bên phần sân nhà. Vấn đề này, nếu như không nhanh chóng được giải quyết một cách trọn vẹn, rất có thể sẽ trở thành “tử huyệt” khiến thầy trò HLV Enrique gặp khó khăn trong cuộc đối đầu gặp Juventus. Nhìn chung, vào thời điểm hiện tại, các culé hoàn toàn có quyền được hưởng bầu không khí hạnh phúc sau khi Barca vô địch Cúp Nhà vua. Tuy nhiên, sau đó, những người Nou Camp cũng cần phải nhanh chóng tập trung để hướng về cuộc đối đầu lịch sử tại Berlin vào ngày 7/6 tới đây, khi mà đối thủ Juventus luôn sẵn sàng tận dụng mọi sai lầm của Blaugrana để giành lấy chiến thắng cuối cùng…

Xem thêm video trận Athletic Bilbao 1-3 Barcelona (Chung kết Cúp Nhà Vua TBN 2014/2015 )


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X