Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca tìm phương án thay Tito: Luis Enrique sẽ trở lại Camp Nou?

Thứ Năm 16/05/2013 09:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hành trình dai dẳng chiến đấu với bệnh ung thư của Tito Vilanova vẫn chưa kết thúc. Ngay trong tuần này, nhà cầm quân 44 tuổi sẽ trở lại New York để tiếp tục điều trị, và đội bóng xứ Catalunya đã lên kế hoạch ứng phó.

Một năm sóng gió của Tito

Ngày 27/4/2012, Barcelona tổ chức họp báo công bố quyết định chia tay của Pep Guardiola vào cuối mùa bóng 2011/12. Cùng hôm ấy, chủ tịch Sandro Rosell chính thức công bố Tito Vilanova sẽ trở thành thuyền trưởng mới. Ngày 15/6, Tito chính thức đặt bút ký bản hợp đồng có thời hạn hai năm, mở ra một chương mới cho sự nghiệp của mình.

Dù tin tưởng Tito, Barca vẫn cần phương án dự phòng.
Dù tin tưởng Tito, Barca vẫn cần phương án dự phòng.

Từ vị thế một phó tướng và điểm nhấn đáng chú ý duy nhất suốt 4 năm chỉ là vụ “thọc mắt” tai tiếng của Mourinho, Tito bỗng trở thành vị chủ soái ở Camp Nou. Với thái độ bình thản và đầy tự tin, nhà cầm quân sinh năm 1968 tuyên bố ‘không e sợ vì bị so sánh với Guardiola’. Thời điểm ấy Tito mới trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên điều trị căn bệnh ung thư tuyến mang tai và nhà cầm quân sinh ở Barcelona cho biết đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ và gia đình trước khi nhận lời dẫn dắt đội bóng quê hương.

Tròn 1 tháng nữa là tới ngày Tito kỷ niệm tròn một năm giữ chức HLV trưởng CLB xứ Catalunya. Một nửa chặng đường đã đi qua mà lời tuyên bố của HLV 44 tuổi trong buổi họp báo tại khán phòng Joan Gamper mùa hè năm ngoái vẫn chưa thực hiện được. Những phép so sánh vẫn xuất hiện và dày đặc hơn sau khi Barca thua tan nát trước Bayern, đội bóng tương lai của Guardiola. Ông vẫn chưa khiến các cule quên đi cái cảm giác an toàn và sự hưng phấn tột độ mà Pep từng làm được trước kia. Dù đội bóng của Tito đang tiến tới cột mốc 100 điểm tại La Liga, qua đó xô đổ kỷ lục 99 điểm mà “Pep Team” thiết lập ở mùa 2009/10 nhưng Barca đã không còn giữ được vị thế số 1 thế giới.

Ở khía cạnh khác, tình trạng sức khỏe của Tito đã trở nên tệ hơn. Cuối năm 2012, ông phải sang Mỹ điều trị bệnh ung thư. Sau đó là cuộc điều trị lần hai kéo dài hai tháng. Đó cũng là giai đoạn mà Barca sa sút trầm trọng và khiến người ta phải đặt dấu hỏi về sự kết thúc của một triều đại thành công.

Sẽ có phương án B thay Tito

Barca vẫn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho Tito. Sau hai thất bại cay đắng với tổng tỷ số 0-7 trước Bayern tại bán kết Champions League, phó chủ tịch Josep Bartomeu vẫn công khai ủng hộ HLV 44 tuổi: “Tito đã trải qua một năm khó khăn nhưng công tác huấn luyện vẫn đảm bảo. Ông ấy còn hợp đồng và vẫn sẽ dẫn dắt Barca mùa sau. Tôi tin tưởng Tito. Ông ấy đã làm rất tốt dù công việc trong giai đoạn chuyển giao sau sự ra đi của Guardiola là không hề dễ”. Trước đó, chủ tịch Rosell cũng khẳng định sức khỏe của Tito là danh hiệu quan trọng nhất của Barca mùa giải này.

Tuy nhiên Barca vẫn phải tính tới phương án B cho chiếc ghế của Tito. Lần thứ ba trở lại New York của HLV người TBN được dự báo sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Dù giám đốc thể thao Zubizarreta lạc quan rằng Tito sẽ có mặt ở Camp Nou vào tháng 7 khi các cầu thủ tập trung sau kỳ nghỉ hè nhưng tương lai của một bệnh nhân ung thư rất khó đoán biết. Hơn nữa, ngay đợt điều trị lần hai cũng đã kéo dài hơn dự kiến 2 tuần và không loại trừ khả năng Tito chỉ có thể trở lại vào tháng 8, thậm chí tháng 9.

Giai đoạn chuẩn bị đầu mùa luôn rất quan trọng, bởi nó quyết định thành bại của cả mùa. Barca không thể đánh cược với trợ lý Jordi Roura, người chỉ thay Tito trong 2 tháng nhưng đã lập nhiều ‘kỳ tích’: liên tục thủng lưới 13 trận (tệ nhất sau 51 năm), thua Real 2 lần trong 4 ngày, chơi bạc nhược và thất thủ trước Milan. Bản thân Roura thừa nhận “không có nguyện vọng gì hơn là làm một trợ lý” và hỗ trợ cho ông chỉ là Altimira vốn có xuất phát điểm là… HLV thể lực.

Tito vẫn là HLV trưởng Barca mùa tới và Roura là phó tướng, nhưng Barca sẽ bổ sung thêm một HLV tạm quyền trong thời gian Tito vắng mặt. Đó có thể là Luis Enrique, một cựu cầu thủ Barca giống như Guardiola, Tito hay Roura. HLV 43 tuổi từng có 3 mùa giải dẫn dắt Barca B và hiện đang tự do sau khi rời AS Roma.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X