Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Messi thăng hoa là nhờ Suarez?

Thứ Tư 26/11/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tiếp chinh phục hai kỷ lục ghi bàn tại La Liga và Champions League chỉ trong vòng 4 ngày, Lionel Messi đang thi đấu thăng hoa kể từ sau sự trở lại của tân binh Luis Suarez.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong cả hai trận thắng gần nhất của thầy trò HLV Luis Enrique trước Sevilla tại La Liga hồi cuối tuần vừa rồi và APOEL ở Champions League rạng sáng nay, M10 đều là nhân tố nổi bật nhất với những màn trình diễn chói sáng (lập hai cú hat-trick). Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi lối chơi của đội bóng xứ Catalonia có nhiều thay đổi, giới chuyên môn đã liên tục “mổ xẻ” khá nhiều về vai trò của Messi. Cụ thể, từ một “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3, ngôi sao người Argentina đã được bố trí thi đấu lùi sâu hơn, như một “số 10” thuần túy, qua đó làm nhiệm vụ kết nối hàng tiền vệ với các mũi nhọn phía trên. Trên thực tế, Messi cũng chơi tương đối hiệu quả trong vai trò này (7 pha kiến tạo tại La Liga sau 11 vòng) đồng thời nhường lại vai trò chủ công cho Neymar.

Messi thang hoa hinh anh
Messi vừa viết lại lịch sử Champions League

Cho đến thời điểm Luis Suarez tái xuất trở lại sau án treo giò 4 tháng kể từ đợt World Cup 2014, người hâm mộ Barca đã kỳ vọng rằng tiền đạo người Uruguay sẽ sớm trở thành “mảnh ghép” cuối cùng để đưa hàng công đội bóng chủ sân Nou Camp tiến đến sự hoàn hảo. Mặc dù vậy, liên tiếp trong những trận đấu ra mắt đầu tiên, cựu ngôi sao Liverpool đã thi đấu có phần hơi mờ nhạt và không thể hiện được bản năng “săn bàn” vốn có của mình. Càng về sau, HLV Enrique cũng càng nhận thấy rằng Suarez dường như thích hợp hơn với vai trò của một cầu thủ đa năng bởi anh có thể thực hiện khá nhiều nhiệm vụ trên tuyến đầu. Chính bởi vậy, liên tiếp trong những trận đấu vừa qua, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng quyết định đưa Messi trở lại với vai trò mũi nhọn chủ lực, tạo điều kiện để ngôi sao 27 tuổi phát huy tối đa những phẩm chất tấn công. Về phần Suarez, cựu chân sút Ajax đã được chuyển từ cánh và chơi ở khu vực trung lộ (trận gặp APOEL đêm qua) để tận dụng khả năng thi đấu linh hoạt và đa dạng.

Trong vai trò một tiền đạo cánh phải, Messi dường như cũng dễ dàng hơn với những pha đi bóng đột phá của mình. Việc được bố trí chơi dạt biên cũng giúp cho chân sút người Argentina ít bị cầu thủ đối phương kèm cặp hơn đồng thời không gian hoạt động của anh cũng là tương đối thoải mái. Bản thân Messi vốn dĩ là mẫu tiền đạo hết sức đa năng, do đó M10 cũng thường xuyên chủ động di chuyển bó vào trung lộ để xâm nhập vòng cấm đối phương. Đây chính là lý do quan trọng giúp Messi khai thác được các khoảng trống cần thiết. Về phần Suarez, khi được xếp thi đấu bó vào giữa, đồng nghĩa rằng chân sút người Uruguay cũng có thể phát huy nhãn quan chiến thuật nhạy bén, sáng tạo của mình nhiều hơn.

Messi thang hoa hinh anh 2
Suarez chính là "chất xúc tác" cần thiết giúp Messi thăng hoa

Cho đến thời điểm hiện tại, lối chơi của Barca đã có phần trở nên trực diện và tốc độ hơn hẳn. Khi mà những Messi, Suarez được thi đấu đúng với khả năng, đội bóng xứ Catalonia dễ dàng tìm thấy độ linh hoạt trong các tình huống tấn công. So với Suarez, Messi có phần hiệu quả hơn ở các tình huống đi bóng tạo đột biến đồng thời dứt điểm đa dạng hơn ít nhiều. Tuy nhiên, chính ngôi sao người Uruguay với sự linh hoạt cần thiết của mình lại đang trở thành “chất xúc tác” giúp M10 thi đấu hiệu quả hơn. Nói chính xác thì Messi thăng hoa, đơn giản là một phần nhờ sự xuất hiện của Suarez. Còn đối với người hâm mộ sân Nou Camp, xét cho cùng, điều này là một tín hiệu tích cực hơn cả.

Đầu tư tới 75 triệu bảng để chiêu mộ Luis Suarez trong mùa Hè vừa qua, đương nhiên ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào cựu ngôi sao Liverpool. Cùng với Messi và Neymar, S9 chính là nhân tố được xem là “mảnh ghép” quan trọng để hoàn thiện hàng công Barca. Mặt khác, Suarez cũng là “làn gió mới” mang đến cho thầy trò HLV Enrique sự khác biệt đáng kể về mặt lối chơi, trở nên bớt rườm rà hơn, đơn giản, giàu tốc độ và đề cao tính hiệu quả. Bên cạnh đó, với Messi, sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao, tiền đạo 27 tuổi dần dần bị các đối thủ “bắt bài”. Do đó, ngôi sao người Argentina cũng đang rất cần đến một sự thay đổi về phong cách thi đấu. Và xét cho cùng, sự xuất hiện của Suarez chính là yếu tố quan trọng để giúp cho Messi thăng hoa đến như vậy.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X