Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bale & Ronaldo: Không đơn giản để kết hợp hai siêu nhân

Thứ Tư 04/12/2013 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ mới vài trận vắng Ronaldo mà Bale đóng vai “ca sĩ chính”, nhưng đã có nhiều dấu ấn đậm nét từ số 11 của Real. Giá như, bằng một cách nào đó, Ancelotti có thể tận dụng 100% khả năng của cả hai người, chắc hẳn đó sẽ là cặp đôi có sức công phá, bùng nổ thuộc loại hiềm có trên thế giới. Tuy nhiên, xem chừng mối đe dọa từ những cái tôi to lớn cũng sẽ không dễ để dung hòa.

Thêm một Ronaldo cho Perez?

Những so sánh về sự hòa nhập giữa hai số 11 là Neymar của Barca và Bale của Real không còn là điều gì mới mẻ. Trong cùng một mùa hè, hai gã khổng lồ Tây Ban Nha đã cùng có được những bản hợp đồng đáng chú ý nhất thế giới, những bom tấn được cho là sẽ làm gia tăng kịch tính, sự khốc liệt của cuộc đua tay đôi vốn đã được duy trì bằng hai nhân tố chính là Messi và Ronaldo suốt nửa thập kỷ qua.

Real Madrid đang bay cao với đôi cánh Bale - Ronaldo.
 

Neymar xuất hiện sớm hơn, có thời gian hòa nhập nhiều hơn Bale. Tuy nhiên, người ta cũng chờ xem với việc là bản hợp đồng đắt nhất lịch sử và gấp rưỡi Neymar, Bale có tỏ ra xứng đáng hay không. Sự thật thì nhiều người đã nghi ngờ vào vụ đầu tư kiểu ném tiền của Perez, sau khi Bale khởi đầu không mấy ấn tượng, song mọi chuyện có vẻ đang dần tốt lên, hứa hẹn nhiều điều tươi sáng cho cầu thủ xứ Wales.

Nếu như Neymar tỏ ra rất hợp với lối chơi kỹ thuật, bóng nhỏ, vừa của Barca, thì Bale cũng đã từng chứng minh khả năng tỏa sáng độc lập, sức mạnh bứt phá cực kỳ thích hợp với lối chơi cần sự thần tốc từ các siêu sao như ở Bernabeu. Điều khác biệt ở đây là, Neymar mới chỉ tạo nên một sự an tâm đều đều giữa một tập thể đồng đều, anh kiến tạo tương đối tốt nhưng chưa thể là một chân sút cự phách, tầm ảnh hưởng cũng còn kém hẳn so với Messi những năm trở lại đây. Còn Bale, cái cách “mắn” bàn thắng, di chuyển thông minh, sắc bén của anh, tư duy chơi bóng hiệu quả của anh đang vẽ nên viễn cảnh về một Ronaldo khác.

Với những thế trận Real đã có, thậm chí khả năng bùng nổ bằng những cú nước rút, dứt điểm từ xa của Bale vẫn còn là tiềm ẩn, chưa thể bộc lộ hết. Còn với Barca, Neymar dường như đã làm những gì tốt nhất có thể, nghệ sĩ và khôn khéo, có con mắt chiến thuật, nhưng chưa giống một họng pháo có sức sát thương thiết thực hay có thể là điểm sáng theo cách Bale lập hattrick và kiến tạo một bàn. Tất nhiên một trận đấu rực sáng là quá ít để vội vã nhận định, nhưng sẽ đáng nói hơn nếu nhớ rằng, Bale đã rực sáng trong một trận đấu mà anh không được chơi với những người đồng đội vô tư, hết mình, hỗ trợ lẫn nhau như ở Barca luôn có.

Chiến tranh giữa các vì sao

Hẳn là các cổ động viên Real chẳng khó khăn gì để nhận ra sự bất thường trong những pha phối hợp tấn công của đội bóng. Isco hay Di Maria đều không phải những người thiếu thông minh, chơi tăm tối, nhưng họ đã gần như cố tình “cạch mặt” Bale mỗi khi mình có bóng, luôn tự tìm giải pháp sút bóng hoặc chuyền cho nhau, bất chấp cầu thủ xứ Wales ở vào những vị trí thoáng đãng, thuận lợi. Sự vắng mặt của Ronaldo tạo điều kiện để tất cả cùng đá tự do, dễ làm người hùng hơn, và đây chẳng khác nào sự so kè giữa những “nòng pháo thứ hai” cho một suất đá chính. Tuy nhiên, so kè tới mức cực đoan như vậy thì không đáng vui một chút nào.

Đó không chỉ là vấn đề của những Isco, Di Maria, những người biết rõ vị thế của CR7 là tối cao, bất khả xâm phạm, và việc Bale quá xuất sắc sẽ khiến cơ hội của họ ít đi khi Ronaldo trở lại. Nhìn rộng hơn, sau này, liệu có được sự kết hợp hoàn hảo giữa hai “siêu nhân”? khi có vẻ cả Bale lẫn Ronaldo đều là mẫu cầu thủ sinh ra để làm nhân vật chính? Nếu người này được chơi như ý, là trung tâm của những vinh quang, người còn lại chắc chắn phải lùi lại phía sau, không nhiều thì ít. Cái tôi, khát khao thể hiện, sức mạnh tiềm tàng của cả hai có lẽ đều không thể phát huy tối đa nếu họ bị dẫm chân, chơi bóng với tư tưởng và mục đích quá giống nhau.

Bernabeu là một mảnh đất phù hoa nhưng cũng đầy trắc trở, anh có thể là Thánh nhưng rồi một ngày lại phải trờ về làm “người”, bởi đơn giản ở nơi đây, luôn có những “vị Thánh” thay phiên nhau xuất hiện, hết người này lại có người kia, khi sức mua của Real là vô hạn. Từ chủ tịch đến cổ động viên, họ chỉ quan tâm Real đó có hào nhoáng hay không, đã đủ siêu sao trong đội hình chưa, chiến thắng có được rực rỡ, … chứ còn lâu mới có những cầu thủ trẻ non nớt, cầu thủ tầm trung, hay những lão tướng chỉ còn chơi bóng bằng kinh nghiệm được ra sân. Nếu phong độ anh thăng hoa, anh là tất cả, nhưng chơi không tốt, anh bị dè bỉu cũng nhanh như khi anh được tung hô vậy.

Chẳng trách được Isco hay Di Maria miệt mài tìm chỗ đứng trước sự đe dọa của “ma mới”, và chính Ronaldo có lẽ cũng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn khi trong đội có một “đàn em” như Bale. Ở Real, câu chuyện về những cái tôi luôn là một chủ đề rắc rối, và việc có nhiều người đạt phong độ cao không phải lúc nào cũng dễ chịu với huấn luyện viên. Hãy chờ xem, Ancelotti sẽ làm gì trong quãng đường phía trước.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X