Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal xuống chơi tại Europa League? Tốt cho họ!

Thứ Sáu 02/10/2015 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau 2 thất bại liên tiếp tại Champions League, Arsenal đang đối mặt với nguy cơ lớn không thể vượt qua vòng bảng của giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh lần đầu tiên sau 18 năm.


Việc Arsenal thua 2-3 trước Olympiakos đến giờ vẫn còn ám ảnh các CĐV Pháo thủ. Không dễ để tiêu hóa một màn trình diễn tệ hại như vậy bởi yếu tố quan trọng nhất khiến Pháo thủ phải ôm hận không phải do vấn đề chuyên môn mà bởi tâm lý thi đấu không ổn. Nếu không tin, hãy thử nhìn pha bắt bóng của thủ thành David Ospina dẫn tới bàn thua thứ 2. Anh đã 27 tuổi, kinh nghiệm không ít nhưng lại không biết chọn cho mình giải pháp an toàn khi bóng hướng về cầu môn ở một tình huống đá phạt góc.

Giờ thì Arsenal đã tụt xuống cuối bảng F, đứng sau Dinamo Zagreb, Olympiakos và Bayern Munich. Với hai cuộc đối đầu với “Gã khổng lồ” Bayern đang đạt phong độ cao nhất châu Âu ở hai vòng tới, ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải nhăn mặt khi nghĩ tới tương lai của Pháo thủ ở vòng bảng Champions League 2015-2016. Hãy nhớ rằng trong khi Arsenal khốn khổ trước hai đối thủ dưới cơ Dinamo Zagreb và Olympiakos thì thầy trò Pep Guardiola lại lấy 3 điểm dễ như dạo chơi với các chiến thắng lần lượt là 5-0 và 3-0.

Arsenal đứng trước nguy cơ lớn dừng bước tại Champions League

Trong lịch sử giải đấu Champions League, chỉ có 7 trong số 83 đội vẫn vượt qua vòng bảng sau khi đã thua cả 2 trận đầu tiên. Với một số người yêu mến CLB Arsenal, đôi khi việc đứng chót bảng sẽ hay hơn đứng thứ 3 bởi sẽ tránh phải xuống chơi ở Europa League, đấu trường hạng 2 ở lục địa già mà nhiều năm qua các đội bóng Anh luôn tỏ ra coi thường. Ngoại trừ Chelsea vô địch năm 2013, suốt từ năm 2010 tới nay không đại diện của xứ sở sương mù nào lọt vào bán kết giải đấu này. Trong 6 mùa trở lại đây, cũng có tới 4 mùa không CLB nào của Anh vào tới tứ kết.

Tottenham là đội bóng Anh thường xuyên được tham dự Europa League nhất. Nhưng có một nghịch lý là những người chú ý nhất đến những trận đấu của họ tại giải chưa chắc là những CĐV chân chính mà có thể là những người ghét họ. Lý do là bởi nhiều năm qua, đội chủ sân White Hart Lane dù có mặt nhưng khá hờ hững với Europa League thể hiện qua việc thường xuyên tung đội hình B hoặc các cầu thủ trẻ ra sân. Các anti-fan của Tottenham mà phần lớn trong đó là CĐV của Arsenal hay chờ đến đêm thứ 5 để chế giễu những thất bại của kình địch không đội trời chung tại London ở Europa League.

Rõ ràng, tồn tại một khoảng cách lớn giữa Europa League và Champions League trên mọi phương diện từ danh tiếng, thương hiệu, sự hào nhoáng cho tới tài chính. Cũng giống như tại nước Anh, cúp Liên đoàn và cúp FA luôn bị đặt sau Premier League. Lịch thi đấu cũng là một trở ngại lớn. Sở dĩ các đội bóng Anh ghét bỏ Europa League cũng bắt nguồn từ thực tế nó đã gây ảnh hưởng nhiều tới giải Ngoại hạng. Những trận đấu diễn ra đêm thứ 5 làm ảnh hưởng rất lớn đến sự chuẩn bị của họ cho Premier League diễn ra vào cuối tuần. Ngoài ra, bản thân lợi ích mà Ngoại hạng Anh mang lại cũng cao hơn rất nhiều so với Europa League.
Van Gaal: “Premier League làm hại các đội bóng Anh”
HLV Louis van Gaal của Manchester United cảm thấy tính cạnh tranh cao ở Premier League đã gây ra tác dụng phụ khiến các đội bóng Anh thất thế khi bước ra đấu...
Tuy nhiên, xét cho cùng Europa League vẫn là một danh hiệu ở tầm châu lục. Phải chăng Arsenal nên đặt quyết tâm chinh phục giải đấu này nếu có cơ hội và khi đó chắc chắn họ sẽ được xem là một trong những ứng viên sáng giá nhất. Tất nhiên phàm đã là một tên tuổi lớn thì chẳng đội nào thích hoặc đặt mục tiêu ... bị loại khỏi Champions League để được tham dự Europa League, từ đó hạ quyết tâm đăng quang giải đấu này nhưng rõ ràng, nếu muốn, thầy trò Arsene Wenger hoàn toàn đủ sức thâu tóm chức vô địch.

Bởi thế, chẳng may mùa này Arsenal rơi vào tình huống chỉ đứng vị trí thứ 3 chung cuộc ở bảng đấu tại Champions League, đồng nghĩa sẽ phải xuống chơi ở Europa League thì Arsenal nên nắm bắt thay vì bỏ qua. Sau khi trải qua 9 năm không danh hiệu, đội bóng Bắc London đã đoạt 2 cúp FA liên tiếp vào các năm 2014 và 2015. Nhưng đây chỉ là chiếc cúp đứng thứ 3 trong danh sách ưu tiên của họ (sau Champions League, Europa League) và trên nhiều khía cạnh, không thể danh giá bằng Europa League. Vì vậy, tại sao thầy trò HLV Wenger không lên kế hoạch thâu tóm nó.
Atletico Madrid dùng bàn đạp Europa League để vươn lên tầm cao mới

Kể từ mùa giải 2009/10 tới nay, những đội đã vô địch giải bao gồm Atletico Madrid, Porto, Chelsea và Sevilla. Đó đều là những đội bóng mạnh tại châu Âu và 2 trong số đó cũng đã từng giành chức vô địch Champions League (Chelsea, Porto). Do đó, Arsenal càng không phải ngượng ngùng nếu như tên của họ được đưa lên bảng vàng vinh danh nhà vô địch. Còn nhớ ngay sau khi nắm Atletico nửa sau mùa 2011/12, HLV Diego Simeone đã cùng đội lên đỉnh Europa League và trở thành tiền đề thúc đẩy họ không ngừng phấn đấu qua đó phá vỡ thành công sự thống trị của hai đại gia Barcelona và Real Madrid bằng chức vô địch La Liga mùa 2013/14. Ai biết được rằng sau khi làm nên chuyện tại Europa League, Arsenal với niềm kiêu hãnh của một nhà vô địch châu Âu dù chỉ là "hạng 2" lại không thể được tiếp thêm tự tin, động lực tiến tới chinh phục giải Ngoại hạng Anh hay Champions League?

Vẫn còn một con đường dài, còn 4 lượt đấu tại vòng bảng Champions League chưa diễn ra và bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong tương lai. Chẳng may đứng bét bảng, Arsenal sẽ rảnh chân hẳn để chinh phục các giải quốc nội. Nhưng nếu kết thúc ở vị trí thứ 3, Pháo thủ cũng không nên tuyệt vọng. Europa League nên được xem như một cơ hội để cứu vãn hơn là một sự trừng phạt.


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X