Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh hòa nhạt trước Montenegro: Roy Hodgson, “trí khôn” của ông đâu?

Thứ Tư 27/03/2013 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Anh thêm một lần nữa “suýt chết” trên đất Montenegro dù họ mở tỉ số từ phút thứ 6 song lại bị dồn ép ở phần lớn thời gian còn lại. Không thua về kết quả nhưng rõ ràng, Roy Hodgson đã kém hẳn người đồng nghiệp Branko Brnovic về mặt chiến thuật.

Với 2 điểm kém hơn so với Montenegro sau 5 lượt trận, thầy trò Roy Hodgson hành quân đến đất khách trong tâm lí ít nhất phải kiếm được một tỉ số hòa. Tấm vé trực tiếp đến Brazil với vị trí nhất bảng có thể được giải quyết bằng thắng lợi trong trận tái đấu ở xứ sương mù, đó là những gì nằm trong toan tính của Roy Hodgson.

Tuy nhiên, dù không phải “nếm trái đắng” trước đoàn quân của Branko Brnovic đêm qua nhưng phải thừa nhận rằng “Tam Sư” đã có một màn trình diễn rất nhợt nhạt, như thể họ mới là đội cửa dưới chứ không phải Montenegro. Vẫn còn hơn nửa năm trước thềm trận tái đấu then chốt với Montenegro (12/10/2013) nhưng sau những gì vừa thể hiện, không loại trừ khả năng mọi tính toán của Hodgson sẽ sụp đổ hoàn toàn.

roy hodgson
Roy Hodgson càng ngày càng khiến người ta nghi ngờ về khả năng thành công cùng “Tam Sư”

Trước những trận đấu ở cấp độ quốc tế, các HLV có không ít thời gian để “gò” dàn cầu thủ của mình nhằm giúp họ có thể trạng tốt nhất. Bên cạnh đó, do số trận đấu ít hơn hẳn so với CLB nên “thuyền trưởng” các ĐTQG cần phải có những nghiên cứu sâu sắc về đối thủ để xây dựng được cách tiếp cận cuộc chơi đúng đắn.

Chiếu theo thực tế đó, chỉ có Branko Brnovic - ông thầy của Montenegro là người tỏ ra sắc sảo, linh hoạt và chính xác trong việc dẫn dắt đoàn quân của mình ở SVĐ Stadion Pod Goricom đêm qua. Ngay ở đội hình xuất phát, Brnovic đã gây bất ngờ khi đẩy Mirko Vucinic sang chơi bên cánh phải trong sơ đồ 4-2-3-1.

Những năm tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp, Vucinic thành danh với vai trò đá cánh trái cùng AS Roma. Dưới bàn tay của Brnovic, chân sút này đã trở nên đa năng hơn và dù chơi ở vị trí nào, sợi dây liên lạc giữa Vucinic với một ngôi sao đáng chú ý khác là Stevan Jovetic vẫn là kim chỉ nam để đảm bảo sự vận hành ổn định cho hàng công Montenegro.

Bởi thế, Brnovic mới từng tự hào tuyên bố rằng: “Chúng tôi có thể sẽ đỗ một chiếc xe buýt trong phòng ngự nhưng Montenegro cũng có tới 2 chiếc Ferrari ở mặt trận tấn công”. Tuy nhiên, trong 10 phút đầu tiên, đặc biệt là khi đội chủ nhà bị thủng lưới bởi cú đánh đầu của Wayne Rooney ngay phút thứ 6, Vucinic trở nên vô hại, hay nói một cách ví von thì 1 trong 2 “chiếc Ferrari” của Brnovic đã bị cất vào nhà để xe.

Lí do là vì những phút đầu, Roy Hodgson đã chủ động để đội tuyển Anh chơi với số đông nhân sự ở tuyến giữa trong sơ đồ 4-5-1. Tom Cleverley là người chơi gần nhất với trung phong Wayne Rooney trong khi dù có tên trong đội hình xuất phát nhưng Danny Welbeck bị đẩy sang bên cánh trái chứ không đá cặp với “gã Shrek” trên hàng tiền đạo.

Cộng thêm sự hiện diện của Steven Gerrard với vai trò khá tự do nơi trung tâm hàng tiền vệ và Michael Carrick chơi thấp nhất, chưa kể James Milner dù bám cánh phải nhưng vẫn có thiên hướng bó vào giữa khi cần, “Tam Sư” đã kiểm soát bóng khá tốt và chủ động cân bằng giữa tấn công - phòng ngự, nhưng đó chỉ là thời điểm mà Montenegro chưa “nóng máy” và Brnovic chưa bắt đầu “lật bài”.

Chỉ sau đúng 10 phút cảm thấy bế tắc, ông thầy này chứng tỏ được sự nhanh nhạy bằng cách đẩy Simon Vukcevic - người trước đó chơi ở vị trí “nhạc trưởng”, ra cánh phải để Vucinic có thể tự do đá như một tiền đạo lùi phía sau Jovetic.

Ngay sau giờ nghỉ, “vị tướng” 45 tuổi tung thêm một tiền đạo là Dejan Damjanovic vào sân và chuyển chiến thuật về 4-3-3. Áp lực mà Montenegro tạo nên trước hàng thủ áo trắng ngày một lớn và các cơ hội cứ thế tới dồn dập với bộ đôi Jovetic - Vucinic.

Chưa dừng lại ở đó, Brnovic thậm chí còn “phiêu lưu” hơn nữa với quyết định rút hậu vệ trái Vladimir Bozovic khỏi sân để thay vào một tiền đạo là Andrija Delibasic. Đó là phút 75 và kể từ thời điểm này, Montenegro chơi với…4 mũi nhọn trên hàng công thay vì 1 như thời điểm bóng bắt đầu lăn.

Chỉ 1 phút sau sự thay đổi này, các cầu thủ áo đỏ đã có bàn cân bằng tỉ số nhờ công của Dejan Damjanovic - kép phụ đầu tiên mà Branovic đưa vào sân. Roy Hodgson hoàn toàn không có đối sách gì để điều chỉnh thế trận cho tuyển Anh trước đó và bàn thua này, nói theo phân tích của cây bút Michael Cox trên tờ Guardian là kết quả tất yếu mà “Tam Sư” phải hứng chịu, chỉ là vấn đề sớm muộn mà thôi.

Tới lúc này, “thuyền trưởng” của đội khách mới thực hiện sự thay đổi người đầu tiên (đáng ra ông cần phải làm nó từ lâu) bằng việc rút Cleverley khỏi sân và đưa Ashley Young vào để cho “Tam Sư” trở lại với lối chơi 4-4-2 truyền thống. Dù vậy, đã quá trễ cho người Anh và thậm chí có thể nói rằng họ đã khá may khi không bị thua thêm sau khi hứng chịu 19 pha dứt điểm của Montenegro và đã rơi vào thế “chịu trận” quá lâu như thế.

1 điểm kiếm được trên đất khách trước đối thủ chính trong bảng đấu khi phía trước vẫn còn 4 lượt trận nữa không phải là thảm họa với “Tam Sư”. Tuy nhiên, đúng như lo ngại của các chuyên gia bóng đá xứ sương mù, sau màn thị uy…vô nghĩa bằng chiến thắng 8-0 trước San Marino, đội tuyển Anh của Roy Hodgson đã trở về với hình ảnh bấp bênh, thiếu sức sống khi phải đụng độ Montenegro (dù đội tuyển này cũng chỉ ở tầm bình thường hoặc khá của châu Âu).

Đáng lo ngại nhất chính là Roy Hodgson khi ở vị trí “ghế nóng”, cựu HLV của Liverpool đang tỏ ra ông là một chiến lược gia tầm trung đúng nghĩa. Đã thế, với những vấn đề oái ăm kiểu chấn thương rồi cầu thủ hết đường lên tuyển (vì nhiều lí do khác nhau) mà người Anh đã từng rất nhiều lần đối mặt trong quá khứ và luôn sẵn sàng bùng phát trước thềm mọi giải đấu lớn, Hodgson chưa khi nào cho thấy rằng ông đủ “trí khôn” để giải quyết được.

Muốn vô địch World Cup 2014 với những con người hiện tại và nhất là với một ông thầy như Roy Hodgson, người Anh cứ tiếp tục ở đó mà mơ đi!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X