Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

5 điều đáng chờ đợi khi Guardiola tiếp quản Man City

Thứ Năm 04/02/2016 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các ngôi sao của Manchester City cuối cùng cũng đã có cơ hội làm việc với một HLV đẳng cấp thế giới sau khi Pep Guardiola đồng ý tới sân Etihad thay Manuel Pellegrini từ đầu mùa giải sau. Dưới đây là 5 vấn đề đáng chú ý nhất của Man City vào mùa giải 2016/17:


1. Cán cân quyền lực tại EPL

Dù đã giành được 2 chức vô địch Premier League trong những năm gần đây, Manchester City chưa chứng minh được họ là một thế lực thống trị giải đấu. Hàng tỷ bảng đã được các ông chủ người Ả rập giàu có chi ra để mang về vô số những bản hợp đồng giá trị hòng chinh phục những đỉnh cao nhất. Quá trình “lột xác” của Man City bắt đầu từ năm 2008 nhưng phải đến năm 2012 họ mới được hưởng niềm vui lên ngôi vương Premier League. Dù thêm lần nữa vào năm 2014 nhưng nhiều người vẫn chưa có cảm giác rằng The Citizens đã vươn mình thành Gã khổng lồ thực sự trong bóng đá.

Man City doi bong Anh
Man City chưa khiến cho các đội bóng Anh phải khiếp sợ

Triều đại của HLV Pep Guardiola được kỳ vọng sẽ làm được điều đó. Ngoài tài năng đã được kiểm chứng của ông, các đối thủ của Man City trong cuộc đua vô địch Premier League cũng đều đang có những vấn đề. Chelsea vẫn đang bất định khi chưa thể tìm cho mình một nhà cầm quân mới sau khi chia tay Jose Mourinho. Tại Man United, Louis van Gaal đang hứng chịu cơn thịnh nộ của người hâm mộ. Arsenal bắt đầu tìm người thay thế Arsene Wenger sẽ hết hạn hợp đồng vào năm 2017 còn Jurgen Klopp mới chỉ bắt tay vào tái thiết Liverpool.

Tất cả những HLV vừa nêu trên đều đã từng là bại tướng của Guardiola trong những năm qua (trên mọi đấu trường). Các CĐV Man City cũng đang mơ mộng ông sẽ giúp đội bóng vươn đến tầm thống trị giải VĐQG như đã làm trong quá khứ với Barcelona và Bayern Munich.

2. Lò đào tạo trẻ Man City

Năm ngoái, cựu tiền vệ Paul Scholes phải chua chát thừa nhận công tác đào tạo trẻ của Man City đang trên đà vượt qua đội bóng cũ Man United của anh. Một học viện bóng đá trị giá lên tới 200 triệu bảng đã được Nửa xanh thành Manchester khai trương cách đây hơn 1 năm đã chứng tỏ sự nghiêm túc trong đầu tư mang tính dài hạn của giới chủ CLB này.

Man City hoc vien
Học viện hoành tráng của Man City đã hoạt động hơn 1 năm

Đi vào hoạt động, học viện Man City sẽ cung cấp nhiều cầu thủ cho các đội từ U16 tới U21 hơn so với những đối thủ chính như Arsenal, Liverpool hay M.U. Với việc Guardiola tới Man City
, các chuyên gia nhận xét rằng họ sẽ còn cho ra lò thêm nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa. Với các cơ sở hạ tầng vào loại thượng đỉnh thế giới, Man City chỉ cần một thuyền trưởng để lái con tàu đi đúng hướng.

Triết lý của Guardiola tất cả đều rõ, nhưng để khắc sâu chúng vào các cầu thủ không phải chuyện dễ dàng. Một giáo án bài bản, chi tiết sẽ được nhà cầm quân được mệnh danh thiên tài chiến thuật này đưa xuống các lứa trẻ để các “mầm non” Man City tập luyện theo và theo thời gian họ sẽ hiểu rõ yêu cầu của ông. Đó là những điều Guardiola đã làm trước khi biến những Sergio Busquets hay Pedro từ tài năng trẻ của lò La Masia trở thành trụ cột của Barcelona.

3. Người đi

Trong khi các CĐV Man City có thể ăn mừng ngay từ bây giờ với sự xuất hiện của Guardiola thì một số cầu thủ của họ lại có tâm trạng ngược lại. Người đầu tiên “ăn ngủ không yên” phải là Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà từng làm việc chung cùng Guardiola tại Barcelona từ năm 2008 đến năm 2010 nhưng không chiếm được niềm tin từ người thầy bởi sự lạc lõng trong lối chơi, chiến thuật của toàn đội và buộc phải chuyển tới Man City.

Toure roi Man City
Cánh cửa rời Man City đang mở rộng với Toure

Người đại diện của Toure là Dimitri Seluk chưa bao giờ có mối quan hệ tốt đẹp với Guardiola thể hiện qua những tuyên bố như: “Ông nội tôi cũng có thể giành danh hiệu với Barcelona và Bayern Munich giống như Pep” hay “Tôi đố Pep dẫn dắt một CLB đứng thứ 8 hoặc thứ 9 và giúp họ vô địch”. Khả năng Toure không nằm trong kế hoạch của Guardiola một lần nữa là rất lớn. Ngay cả khi đỉnh cao phong độ, cầu thủ này đã không chắc suất thì ở đã tuổi 32 khi đã sa sút trông thấy, thật khó tìm ra lý do Pep sẽ ngó ngàng đến anh.

Toure có thể là người đầu tiên ra đi, không chỉ bởi những mâu thuẫn cá nhân. Nhưng anh chắc chắn không phải nhân vật cuối cùng bởi kế tiếp có thể sẽ tới lượt Samir Nasri, Fernando, Jesus Navas hay Wilfried Bony.

4. Kẻ đến

Cũng rất thú vị để xem ai sẽ là người được mang về sau khi Guardiola gia nhập Man City. Vào mùa giải sau, Man City sẽ hội tụ gần như đầy đủ những yếu tố để thu hút các ngôi sao hàng đầu từ tiền lương, tham vọng của đội bóng cho tới một HLV giỏi. Cửa sổ chuyển nhượng mùa hè sẽ mang đến cơ hội cho Pep để xây dựng đội hình theo mong muốn của mình và chắc chắn những người phụ trách công việc này tại sân Etihad sẽ rất bận rộn.

Lewy va Thiago
Lewy và Thiago có thể theo chân Pep tới Man City

Premier League là rất khốc liệt và để giảm thiểu thời gian thích nghi, cách lý tưởng nhất là Guardiola sẽ chiêu mộ những cầu thủ đã am hiểu phương pháp huấn luyện của mình. Không bất ngờ nếu ông mang theo những học trò cưng trước đây tại Barcelona và Bayern Munich. Robert Lewandowski đang bị dao động trước sự ra đi của Pep và Man City có thể tận dụng cơ hội để nhanh tay đưa anh về.

Thiago Alcantara hay David Alaba, những người phù hợp với triết lý của Guardiola cũng có thể sẽ tái ngộ với thầy cũ. Lionel Messi từ lâu đã háo hức muốn tới Premier League thi đấu để xóa đi định kiến chỉ có thể thành công trong màu áo của Barca và biết đâu Guardiola sẽ giúp anh được toại nguyện? Man City từ lâu đã theo đuổi Paul Pogba và chưa biết chừng sự xuất hiện của chiến lược gia đã 2 lần đăng quang tại Champions League sẽ là thỏi nam châm hút anh tới Etihad.

info Guardiola
 
5. Man City tại Champions League

Manchester City đã vô địch nước Anh nhưng tại châu Âu thành tích tốt nhất của họ trong kỷ nguyên tỷ phú Sheikh Mansour cao nhất chỉ là lọt vào tới vòng 1/8. Từ năm 2005 tới nay, Liverpool, Man United và Chelsea đều đã từng đăng quang tại Champions League. Arsenal cũng đều lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của đấu trường này trong gần hai thập kỷ qua.

Man City CL
Thành công tại Champions League vẫn là điều Man City thèm muốn

2 năm qua, Man City đều phải dừng chân ở vòng 1/8 Champions League trước đội bóng cũ của Guardiola, Barcelona. Nhưng khi HLV 45 tuổi lên ngồi ghế nóng của Pellegrini, chiến thuật chỉ hiệu quả tại Anh sẽ được thay thế bằng thứ bóng đá năng động và phù hợp hơn để giải quyết bài toán châu Âu. Hàng thủ vững chắc luôn là nền tảng thành công khi bước ra sân chơi châu lục và Guardiola sẽ tập trung cải thiện điều này để tạo ra khác biệt. Nên nhớ rằng từ khi lên làm HLV trưởng Barca năm 2008 tới nay, Guardiola đều cùng đội bóng của mình vào ít nhất là bán kết Champions League.


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X