Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

BĐN 3-0 Na Uy: Vắng Ronaldo và Nani, "kép phụ" thi nhau lên tiếng

Thứ Hai 30/05/2016 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không có ngôi sao sáng nhất trong đội hình Cristiano Ronaldo song "Brazil của châu Âu" vẫn có được chiến thắng tưng bừng ở trận đấu tập dượt cho VCK Euro 2016 vào đêm qua.

 

13 năm nay, Ronaldo đã trở thành cái tên được NHM Bồ Đào Nha yêu mến nhất. Anh đang là tay săn bàn số 1 trong lịch sử ĐTQG Bồ Đào Nha với 56 bàn thắng. Nhưng ngay cả khi không ghi bàn, CR7 vẫn có vai trò đặc biệt quan trọng với ĐTQG. Các đồng đội vẫn nhìn vào sự nỗ lực cùng kỹ thuật siêu phàm của Ronaldo để châm lửa vào tinh thần thi đấu. Nhưng CR7 chưa thể đến tập trung cùng đồng đội chuẩn bị cho VCK Euro 2016 vì còn bận đá chung kết Champions League vào hôm qua và kết quả anh đã lần thứ 3 được giương cao chiếc cúp vô địch danh giá.

Trong 5 trận gần nhất thiếu CR7, ĐT Bồ Đào Nha đã thua tới 3 trận. Trong đó có 2 lần thất bại đầy xấu hổ: 0-2 trong trận giao hữu trước Cape Verde (một quốc đảo nhỏ bé ở Ấn Độ Dương, đang là lãnh thổ hải ngoại của Bồ Đào Nha) và 0-1 trước Albania tại vòng loại EURO 2016. Cả 2 thất bại nói trên thậm chí còn đều diễn ra trên sân nhà trong sự bế tắc đến cùng cực của Bồ Đào Nha khi vắng chàng thủ quân hào hoa.  Trong sơ đồ 4-3-3 ưa thích của Bồ Đào Nha, HLV Santos vẫn có trong tay 2 tiền đạo cánh danh tiếng - Nani và Ricardo Quaresma, nhưng vị trí trung phong lại thuộc về Eder, một chân sút ít tên tuổi của Lille. Trong suốt 23 lần khoác áo ĐTQG, Eder mới chỉ có 1 bàn thắng duy nhất, đó là cú sút cận thành vào lưới Italia trong trận giao hữu mà Bồ Đào Nha đã thắng 1-0 hồi tháng 6/2015.

DT Bo Dao Nha co su chuan bi kha tot truoc vong chung ket EURO 2016 dien ra o Phap he nay.
Vắng Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha vẫn sự chuẩn bị khá tốt trước VCK EURO 2016


Việc HLV Santos phải dùng một trung phong “tầm cỡ” như Eder đã cho thấy nền bóng đá này khủng hoảng chân sút như thế nào, cứ mỗi khi Ronaldo không thi đấu thì câu hỏi này lại hiện ra như một nỗi ám ảnh. Trong khi đó, "quân xanh" của Seleccao ở trận giao hữu này, Na Uy đã thất bại ở loạt play-off giành vé dự VCK EURO 2016. Nhưng đội bóng Bắc Âu đã có những tiến bộ nhất định so với thời gian khủng hoảng tài năng. So với lối chơi thiên về thể lực truyền thống của bóng đá Bắc Âu, nay ĐT Na Uy đã chơi bóng hiện đại hơn. Tuy vậy, vào đêm qua, dường như BĐN đã cho thấy rằng họ đã bắt đầu học được cách "tồn tại và sống sót mà không cần đến Ronaldo" khi thắng lớn Na Uy bằng tỷ số 3-0.

 

Vắng Ronaldo và cả Nani cũng không có tên trong danh sách thi đấu, HLV Santos đã phải điều chỉnh chiến thuật "gượng ép" sang 4-4-2 (bởi đa phần các tiền vệ trong thành phần ĐT BĐN vào lúc này đều có xu hướng đá trung tâm chứ không phải dạt biên) với cặp đôi Quaresma vs Eder chơi cao nhất trên hàng công. Nhưng rồi chính đấu pháp và hai gương mặt không được kỳ vọng bằng bộ đôi không ra sân (Ronaldo vs Nani) lại đóng góp lớn vào chiến thắng. Người đầu tiên (Quaresma) đã khiến cả sân Dragao nổ tung với quyết định dứt điểm táo bạo bằng lòng trong chân phải từ ngoài vòng cấm. Trái bóng cuộn vào góc xa khung thành trước sự bất lực của thủ môn Rune Jarstein. Đây lại là một siêu phẩm nữa của chàng cầu thủ đã 32 tuổi sở hữu phẩm chất kỹ thuật tốt bậc nhất thế giới nhưng sự nghiệp chỉ ở mức làng nhàng vì ngoài kỹ thuật ra, anh chẳng nổi trội được điểm gì khác. Hẳn những ai yêu mến bóng đá BĐN đều biết rằng Quaresma nổi tiếng nhất ở các pha xử lý theo kiểu trivela (vẩy má ngoài) bao gồm cả kiến tạo lẫn ghi bàn song đêm qua, anh lại xài món "cứa lòng trong".

Quaresma mo ty so bang cu cua long dang cap
Quaresma mở tỷ số bằng cú cứa lòng đẳng cấp

 

Người còn lại (Eder) đã ấn định kết quả trận đấu bằng pha ập vào đệm lòng cận thành ở phút 70 sau tình huống căng ngâng của Joao Mario bên hành lang cánh phải. Trong khoảng thời gian giữa hai bàn thắng, Bồ Đào Nha hoàn toàn nắm giữ thế trận và tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, những ngôi sao tấn công của họ đều không thể tận dụng thành công. Trong khi đó, nếu may mắn hơn, Na Uy cũng phải có được bàn gỡ sau những nỗ lực dứt điểm của Joshua King, Veton Berisha, đặc biệt là cú dứt điểm dội xà ngang của Berisha ở phút 56.

Phải tới phút 65, sau rất nhiều tình huống bỏ lỡ cơ hội của 2 bên, Bồ Đào Nha đã có được bàn thắng nhân đôi cách biệt từ cú đá phạt hàng rào kỹ thuật của Raphael Guerreiro. Chiến thắng 3-0 trong ngày vắng Ronaldo và Luis Nani, Bồ Đào Nha đã cho thấy sự sẵn sàng cho EURO 2016. Tại VCK trên đất Pháp, đoàn quân của HLV Santos nằm cùng bảng với Hungary, Áo và Iceland.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Lopes; Cedric, Carvalho (Danilo 60'), Fonte, Guerreiro (Eliseu 79'); Joao Mario (Renato Sanches 72'), William Carvalho, Gomes (Adelino 79'), Moutinho (Adrien Silva); Quaresma (Rafael 60'), Eder.
Na Uy: Jarstein; Linnes, Hovland, Strandberg, Trondsen; Ve. Berisha, Johansen, R. Jenssen, Va.Berisha (Fossum 74'); Henriksen (Gunnarsson 80'), King

Có thể bạn quan tâm

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Màn câu giờ thô thiển của Hungary ở trận hòa BĐN

Ngay khi trọng tài bàn giơ biển báo hiệu trận đấu chỉ còn 3 phút bù giờ, các cầu thủ Hungary đã ngay lập tức áp dụng chiến thuật câu giờ nhằm giữ được tỷ số hòa 3-3. Và các cầu thủ Hungary đã đạt được ý đồ, lối chơi tiêu cực này đã giúp họ bảo toàn tỷ số đến cuối trận.

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Những điểm nhấn sau trận thua bạc nhược của Italia trước CH Ireland

Ngay cả khi Italia đã thay đổi tới 8 vị trí trong đội hình chính thức, người ta vẫn không thể ngờ họ lại thể hiện bộ mặt tệ hại cả về chuyên môn và tinh thần tới vậy. Chiến thắng 1-0 nghiêng về phía CH Ireland phản ánh đúng cục diện của trận đấu và dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý nhất sau 90 phút trên sân Pierre-Mauroy.

Xem thêm
top-arrow
X