Thứ Sáu, 24/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Conte và nỗi ám ảnh “Leinieri”

Thứ Tư 01/06/2016 11:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta thấy gì khi nhìn vào danh sách 23 cầu thủ Italia dự Euro 2016? Những anh chàng vai u thịt bắp làm việc như những công nhân nhiều hơn là những nghệ sĩ chơi bóng! Ai nhạy cảm còn ngửi thấy cả mùi chiến tranh, mùi mồ hôi thậm chí là cả máu…

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

HLV Antonio Conte đã chính thức công bố danh sách ĐT Italia tham dự VCK Euro 2016. Điều người ta quan tâm nhất nhưng cũng nhanh chóng trở thành bất ngờ nhất thậm chí là sốc đối với những ai theo sát Azzurri: những cái tên bị loại. Euro 2016 đã nói không với lần lượt Giacomo Bonaventura, Jorginho và trong mắt nhiều người đó là một sự bất công cực lớn.

Không như những đội tuyển khác, Italia và Conte chọn cách công bố “bảng phong thần” rất đặc biệt. Không chỉ đơn giản là gửi một văn bản thông báo, họ kết hợp luôn cùng show truyền hình Sogno Azzurro được tổ chức vào lúc 20h35 theo giờ địa phương. Điều đó tạo nên một kịch bản vô cùng hấp dẫn chẳng kém gì những bộ phim Italia kinh điển.

DT Italia ra mat
ĐT Italia ra mắt trong show Sogno Azzurro

Do đến tối những tuyển thủ tới Pháp mới lộ diện, trong cả ngày thứ 3 những đồn đoán đã lan tràn trên mặt báo. Những Davide Zappacosta, Marco Benassi mặc định sẽ nằm trong số 7 gương mặt bị cắt giảm bởi họ thực tế cũng chỉ là những gương mặt mang tính chất đủ quân số. Tiếp đó, những Emanuele Giaccherini, Marco Parolo và Stefano Sturaro cũng là những người bị liệt vào hàng phải đối mặt với sự hụt hẫng khi chia tay tuyển.

Nhưng khi đội hình Italia lần lượt bước ra diện kiến khán giả của chương trình Sogno Azzurro, người hâm mộ đã phải ồ lên khi cả 3 cái tên trên đều thấy mặt. Ở chiều ngược lại, lần lượt Montolivo, Bonaventura, Jorginho đều không lộ diện. Và trong bối cảnh Conte đang tươi cười chụp ảnh cùng 23 tuyển thủ sẽ theo chân mình tới Pháp dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, trên mạng xã hội đã tràn ngập những thất vọng và cả chỉ trích nhắm vào ông.
 
Trong bối cảnh Andrea Pirlo bị ngó lơ khi đã 37 tuổi và chơi tại giải đấu ít cạnh tranh như MLS của Mỹ rồi Marco Verratti và Claudio Marchisio đều dính chấn thương nặng, sức sáng tạo của Italia trở nên thiếu thốn nghiêm trọng. Điều đó đã được thể hiện rõ qua trận giao hữu với Scotland mới đây khi Azzurri chỉ có đúng 3 pha dứt điểm trúng đích dù đối thủ vô cùng yếu kém (thắng 1-0). Và khi chứng kiến những cái tên khả dĩ nhất có thể làm bóng ở giữa sân bị loại, không khó hiểu khi các tifosi đang co mình lại giữa những ngày mùa hè.

Verratti Pirlo
Trong bối cảnh thiếu đi những chân chuyền như Pirlo hay Verratti

Có những người đã chờ tới 48 năm tức gần nửa đời người để thấy Italia vô địch châu Âu kể từ năm 1968 trên sân nhà. Họ từng sống lại rồi “chết đi” trong hiệp phụ cái năm 2000 oan nghiệt, từng khóc hận trước người Tây Ban Nha trong trận chung kết chênh lệch cách đây 4 năm và khi Euro 2016 còn chưa khởi tranh, nỗi ám ảnh thất bại tại World Cup 2014 (bị loại ngay vòng bảng) lại dấy lên.

Montolivo là một bi kịch khi anh đã bỏ lỡ World Cup 2014 vì chấn thương và giờ tới Euro 2016 cũng tương tự. Nhưng những Bonaventura hay Jorginho không hề chấn thương thậm chí là đang rất sung mãn và có phong độ cao. Trong bối cảnh Milan gây thất vọng mùa này, Bonaventura nổi lên như ngôi sao sáng nhất với 6 bàn thắng và 8 đường kiến tạo, những thông số đều nhất nhì trong đội.

Có thể Conte muốn trao cơ hội cho “Totti mới” Federico Bernardeschi nhưng ông hoàn toàn có thể mang cả anh, Bonaventura lẫn Jorginho, những người hỗ trợ tấn công tốt tới Pháp. Trong thành công của Napoli mùa này, Jorginho là người hùng thầm lặng với khả năng cầm bóng, điều phối và tung ra những đường chuyền quyết định, những tố chất hoàn toàn tương đồng với Pirlo, người được xem là xương sống của Juventus hay Italia do Conte dẫn dắt những năm qua.

tien ve Jorginho Italia
Tiền vệ Jorginho lại không được lên ĐTQG

Những Sturaro, Parolo rồi Giaccherini đều thuộc mẫu tiền vệ cần cù, có khả năng tranh chấp song đều không thể cầm nhịp. Ngoại trừ Bernardeschi mới 22 tuổi và mới 3 lần lên tuyển, chỉ còn lại duy nhất Thiago Motta có thể làm điều này song bản thân lão tướng 33 tuổi cũng đang gặp vấn đề với chấn thương. Chiếc áo số 10 đã được trao cho tiền vệ đang chơi cho PSG song vẫn có một cảm giác nó sẽ vừa vặn hơn nếu tới tay Bonaventura hay Jorginho. 

Với nhiều người Bonaventura rồi Jorginho chưa nói tới đá chính cũng xứng đáng tới Euro 2016 hơn là Sturaro, Parolo rồi Giaccherini xét trên mọi phương diện. Những nhà lý luận theo học thuyết âm mưu đang nghĩ theo hướng Conte có sự thiên vụ cho đội bóng ông có 16 năm gắn bó Juventus bởi 2 trong 3 cái tên trên đang và đã chơi tại đây.

Nhưng ở một góc độ khác, dường như Conte đang bị ám ảnh bởi thành công của tiền bối Claudio Ranieri tại Leicester City. Trong mùa vừa qua, với lối đá phòng ngự phản công đôi khi có phần tiêu cực, “Thợ hàn” đã viết nên câu chuyện cổ tích khi cùng đội bóng của mình vô địch Premier League. Với những lực sĩ làm việc đầy năng suất như Drinkwater hay Kante, Leicester thường xuyên bóp nghẹt những đợt tấn công của đối phương trước khi phất lên cho hàng công phản đòn chớp nhoáng.

Conte Ranieri
Conte đang muốn thành Ranieri còn Italia là Leicester?

Liên hệ tới ĐT Italia, người ta cảm nhận được rằng Conte có vẻ cũng ưu tiên phần sức hơn phần trí, những công nhân lao động hơn những nghệ sĩ biểu diễn. Những Candreva, Florenzi, De Rossi, Sturaro, Parolo, Giaccherini, Motta tức 7/8 tiền vệ hiện tại đều có khả năng cày ải cực tốt ở trung tuyến và họ như thể một lớp tường đầu tiên chắn trước hàng phòng ngự đội bóng xứ mỳ ống.

Conte đang mơ về câu chuyện cổ tích mang tên “Leinieri” (ghép giữa Leicester và Ranieri), muốn đi theo thứ bóng đá đang là thời thượng của ngày nay. Tuy nhiên, để may được một bộ đồ mốt, người ta cũng cần phải có đủ nguyên liệu. Leicester có Mahrez và Vardy, bộ đôi có được 41 bàn thắng tại Premier League mùa này.

Còn Italia? 5 tiền đạo của họ là Eder, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Graziano Pelle và Simone Zaza tổng cộng cũng chỉ có… 48 bàn tại các giải VĐQG, tức trung bình chưa tới 10 bàn/ người. Giấc mơ “Leinieri” của Conte liệu có trở thành ác mộng hay không, số phận sẽ trả lời…

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Italia tham dự Euro 2016:

Thủ môn: Gianluigi Buffon (Juventus), Federico Marchetti (Lazio), Salvatore Sirigu (PSG).

Hậu vệ: Andrea Barzagli (Juventus), Leonardo Bonucci (Juventus), Giorgio Chiellini (Juventus), Matteo Darmian (Manchester United), Mattia De Sciglio (AC Milan), Angelo Ogbonna (West Ham United).

Tiền vệ: Federico Bernardeschi (Fiorentina), Antonio Candreva (Lazio), Daniele De Rossi (Roma), Stephan El Shaarawy (Roma), Alessandro Florenzi (Roma), Emanuele Giaccherini (Bologna), Stefano Sturaro (Juventus), Thiago Motta (PSG ), Marco Parolo (Lazio).

Tiền đạo: Eder (Inter), Ciro Immobile (Torino), Lorenzo Insigne (Napoli), Graziano Pelle (Southampton), Simone Zaza (Juventus).


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X