Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đức 1-3 Slovakia: Thất bại đáng xấu hổ của nhà VĐTG

Chủ Nhật 29/05/2016 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù được chơi trên sân nhà và rõ ràng ăn đứt trên mọi phương diện nhưng "cỗ xe tăng" đã bị các chiến binh Slovakia bắn hạ. Mario Gomez mở tỷ số trên chấm 11m nhưng chỉ trong vòng vài phút cuối hiệp 1, lần lượt Hamsik và Duris lập công giúp đội khách lật ngược thế cờ. Điều kiện thời tiết không thuận lợi cộng thêm toàn đội thi đấu dưới sức đã làm người Đức chẳng làm nên trò trống gì trong hiệp 2 và còn phải nhận thêm bàn thua sau khoảnh khắc đáng quên của thủ môn Stegen.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

 

Cuộc so tài giữa Đức và Slovakia diễn ra ngay trước ngày chốt danh sách tham dự EURO 2016. Hiện tại, ĐT Đức có 27 cầu thủ. Nhưng chậm nhất là đến 31/5 tới, HLV Joachim Loew sẽ phải gửi danh sách 23 cái tên tham dự VCK EURO 2016 lên BTC. Điều đó cũng đồng nghĩa trận gặp Slovakia là cơ hội thể hiện cuối cùng của những nhân vật chưa chắc chân ở đội tuyển.

Tại ĐT Đức hiện nay, những người nằm trong nguy cơ bị gạt khỏi danh sách tới Pháp mùa Hè này hầu hết là các gương mặt trẻ. Đó là Joshua Kimmich, phát hiện mới của Bayern Munich nhưng chưa có trận đấu nào cho ĐTQG. Là Julian Weigl, người gây ấn tượng dưới màu áo Dortmund mùa giải vừa qua, song còn non kém về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Là Julian Brandt, cầu thủ chạy cánh mới nổi ở Leverkusen. Họ đều là lính mới và đang còn nhiều bỡ ngỡ khi gia nhập vào một tập thể như ĐT Đức. Ngoài ra, ngay cả Leroy Sane của Schalke cũng có khả năng bị loại nếu không có màn thể hiện tốt.

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Loew không che giấu ý định sẽ dùng 90 phút gặp Slovakia làm bài kiểm tra khả năng các gương mặt trẻ. “Với tôi, đây là cơ hội tốt để đánh giá năng lực một số cầu thủ mới xuất hiện. Họ có tài năng, nhưng cần phải cho thấy đã sẵn sàng gánh vác trách nhiệm dưới màu áo ĐTQG”, HLV Loew nhận xét. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà cầm quân 56 tuổi chỉ điền Kimmich và Sane (mới 1 lần khoác áo ĐTQG vào tháng 11 năm ngoái khi vào thay Julian Draxler trong trận thua Pháp 0-2) vào danh sách xuất phát còn Weigl hay Brandt vẫn phải chờ cơ hội lần đầu ra sân ở ĐTQG từ băng ghế dự bị.

DT Duc thua nguoc 1-3 tren san nha
Chơi trên sân nhà, lại còn dẫn bàn trước song Đức vẫn phải nhận thất bại 1-3

 

Kimmich đá cặp tiền vệ trung tâm với đàn anh Khedira trong sơ đồ 4-2-3-1 còn thần đồng sinh năm 1996 của Schalke kết hợp cùng "Messi nước Đức" đang sống mòn ở Bayern Munich, Mario Gotze và tiền vệ không ngừng thăng tiến, Draxler tạo thành bộ ba hộ công phía dưới trung phong cắm Mario Gomez, tay săn bàn kỳ cựu chắc suất tới Pháp không hẳn vì lý do chuyên môn (Gomez là Vua phá lưới giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ mùa vừa rồi với 26 bàn, góp công lớn giúp Besiktas đăng quang lần đầu tiên sau 7 năm) mà còn bởi vào thời điểm này, Mannschaft cũng chẳng bói đâu ra chân sút nào khả dĩ hơn. Tại hàng phòng ngự, chủ lực Boateng bắt cặp trung vệ với Rudiger, sao trẻ sinh năm 1993 đã thi đấu khá ấn tượng ở Serie A mùa vừa rồi trong màu áo AS Roma theo bản hợp đồng cho mượn từ Stuttgart (có kèm điều khoản mua đứt). Đứng trong khung gỗ là Leno, thủ thành sinh năm 1992 của Leverkusen mà chưa một lần khoác áo ĐTQG trong quá khứ.

Về phần đội khách Slovakia thì do nhân tài ít nên HLV Jan Kozak coi cuộc đối đầu với nhà ĐKVĐ thế giới là cơ hội tốt để rèn đấu pháp, lối chơi cho nhuần nhuyễn trước thềm VCK Euro 2016 chứ không phải dịp thử nghiệm nhân sự. Chẳng thế mà các trụ cột của đội như trung vệ đội trưởng Martin Skrtel (Liverpool), nhạc trưởng Mark Hamsik, tiền vệ Vladimír Weiss đều hiện diện đầy đủ. Với lợi thế sân nhà cùng thực lực vượt trội, người Đức không mấy khó khăn chiếm lĩnh ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tình huống nguy hiểm đầu tiên đến vào phút thứ 3 với pha bắt volley đập đất của Boateng sau cú phạt góc do Gotze thực hiện nhưng thủ thành Kovacik đã phản xạ tốt để cứu nguy cho đội nhà.

Vài phút sau, Mario Gomez có màn xử lý khéo léo bằng chân hiếm thấy trong vòng cấm rồi thực hiện pha "nửa chuyền nửa sút" nhưng Kovacik vẫn thi đấu tập trung. Và rồi cũng chỉ tới phút 12 thì Đức đã mở được tỷ số như hệ quả tất yếu sau áp lực tạo ra từ đầu trận. Gozte bị số 19 Kucka đốn ngã trong vòng cấm và trọng tài không chần chừ chỉ tay vào chấm phạt 11m. "Mario thứ 2" trong đội hình Đức (Gomez) lãnh trách nhiệm sút penalty và anh không mấy khó khăn hoàn thành bằng cú đá quyết đoán đầy uy lực, làm khung lưới rung lên bần bật.

Slovakia (ao xanh) doi cho nha vo dich World Cup mot gao nuoc lanh. Anh: Reuters
Slovakia (áo xanh) dội cho nhà vô địch World Cup một gáo nước lạnh. Ảnh: Reuters

 

Có bàn dẫn trước, Đức càng tỏ ra áp đảo trên mọi phương diện và các vị khách chỉ còn biết căng mình ra chịu đựng chứ không thể làm gì khác. Song không vì thế mà "cỗ xe tăng" sở hữu được nhiều cơ hội tốt để nã đạn về cầu môn đối phương. Chính xác đến tận phút 30, đội chủ nhà mới có thêm một tình huống thật sự nguy hiểm nữa nhưng Leroy Sane không thắng nổi Kovacik trong pha đối mặt, bỏ phí đường kiến tạo đẹp của Mario Gomez. Không lâu sau đó, Khedira phất đường chuyền đẹp vào khu vực 16m50 cho Julian Draxler thoát xuống thực hiện động tác volley chân trái khá chuẩn về kỹ thuật nhưng độ chính xác thì thiếu.

Cuối hiệp 1, Slovakia thi đấu có phần khởi sắc, chẳng những không còn lép vế hoàn toàn mà còn tỏ ra ngang ngửa, ăn miếng trả miếng nhiệt tình. Phút 41, tỷ số bất ngờ được san bằng. Nhận bóng từ đồng đội và cách cầu môn hơn 25m, "số 10" của Slovakia, Marek Hamsik (thực tế anh đeo áo số 17) quyết định tung ra cú nã rocket, găm bóng vào góc cao khung thành trong sự bất lực của Leno. Với một cú đá như vậy thì có lẽ chẳng thủ môn nào trên thế giới đủ sức cản phá. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đây. Phút 44, từ quả phạt góc của Weiss, Michal Duris - tiền đạo đang chơi bóng ở quốc gia láng giềng CH Séc (trước đây CH Séc và Slovakia là một nước, được mang tên Tiệp Khắc) - chọn đúng điểm rơi bật cao đánh đầu hạ gục Leno.

Vậy là hiệp 1 kết thúc theo kịch bản không ai ngờ tới. Một đội bị ép trong phần lớn thời gian lại có được thắng lợi ngược khi ghi liền hai bàn chỉ trong mấy phút cuối hiệp. Do trời bỗng nhiên nổi cơn giông, mưa rất to kèm theo sấm chớp đùng đùng, không còn đảm bảo được điều kiện diễn ra trận đấu bóng đá như quy định nên quãng thời gian nghỉ giải lao của hai đội dài hơn dự kiến, lên đến tận 45 phút đồng hồ chứ không phải 15 phút như thông lệ. Dẫu vậy, hai đội vẫn phải quần thảo trên một mặt sân sũng nước và trời vẫn mưa rả rích. Đức đã có vài sự điều chỉnh nhân sự ngay khi trận đấu tiếp tục. Thủ môn Stegen đang khoác áo Barca vào thế chỗ của Leno. Hai anh chàng cùng có tên Julian giống Draxler là Julian Brandt (sinh năm 1996, khoác áo Leverkusen) và Julian Weigl (Dortmund, 1995) rốt cục đã có màn ra mắt màu áo ĐTQG.

Điều kiện thời tiết và sân bãi đã ảnh hưởng khá nhiều đến cả hai đội khi không thể triển khai bóng ngắn hoặc trung bình bởi rất dễ bị các vũng nước đầy rẫy trên mặt cỏ ngăn chặn. Thay vào đó, các đường chuyền dài, bổng được sử dụng nhiều hơn. Nhưng rồi chính nhờ điều kiện thi đấu đó mà đội khách Slovakia tiếp tục gây sốc trên sân nhà của CLB Augsburg. Chẳng là từ một tình huống đá phạt góc, số 19 Kucka không bị ai kèm cặp đã thoải mái tung ra cú sút trái phá. Đường đi của trái bóng vốn đã khó lường do đập đất mà lại còn trơn tuột do bị nước bám vào nên phần nào góp sức biến Stegen thành "gã hề" với pha tóm hụt, để bóng chui qua hai chân đi vào lưới. 

Pha de lot luoi sieu hai cua Ter Stegen. Anh: AFP.
Pha để lọt lưới siêu hài của Ter Stegen. Ảnh: AFP.

 

Có lẽ Stegen chưa chắc đã đủ dũng khí để xem lại tình huống này trong tương lai vì đơn giản, anh đã trở thành trò cười cho thiên hạ dù lỗi không hoàn toàn do anh. Bị dẫn hai bàn, Đức không còn cách nào khác ngoài việc dốc toàn lực lên tấn công. Phút 55, Draxler giương "súng chân" nã đạn tầm xa nhưng thủ thành Slovakia đã kịp đổ người ngăn chặn. Nhìn chung kể cả khi trời đẹp, sân ngon thì Đức cũng chẳng dễ lội ngược dòng khi mà bản lĩnh vượt khó vốn đã trở thành thương hiệu lâu đời của bóng đá Đức kể từ sau VCK World Cup 2014 không hiểu sao bị phôi pha ít nhiều. Thêm vào đó, hôm nay, Manschaft cũng đâu sử dụng đội hình tốt nhất.

Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi dù nỗ lực hết sức, cố gắng hết mình, những gì Đức làm được trong hơn 20 phút cuối trận chỉ là vài ba pha uy hiếp đáng kể, làm các hậu vệ và thủ môn Slovakia phải vất vả ngăn cản chứ không phải bàn thắng. Trong đó, đáng tiếc nhất có lẽ là pha dứt điểm theo kiểu vẩy má ngoài nhằm về góc xa của Mario Gotze trong bối cảnh rất gần cầu môn đối phương nhưng bóng đã đi chệch đích khoảng vài chục cm. Tiếng còi kết thúc vang lên và các tuyển thủ Đức không ai bảo ai mau chóng cúi gằm mặt rời khỏi sân. Dù chỉ là trận đấu giao hữu và đội hình thi đấu mang nhiều yếu tố thử nghiêm nhân sự nhưng rõ ràng không mấy CĐV tuyển Đức chấp nhận được việc nhà VĐTG lại thua đau 1-3 ngay trên sân nhà.

Với trận thua Slovakia, Đức có thể gây lo ngại cho giới hâm mộ về khả năng giành chức vô địch Euro 2016. Sau khoảng hai tuần nữa, giải sẽ khai mạc tại Pháp. Hiện với việc đang là đội giữ cúp vàng World Cup, Đức dĩ nhiên được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cùng với chủ nhà Pháp và Bỉ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Đức:
Leno (Stegen 46'), Rudy, Rudiger, Boateng (Howedes 64'), Hector, Khedira (Weigl 46'), Kimmich (Schurrle 75'), Sane, Gotze, Draxler, Gomez (Brandt 46')
Slovakia: Kovacik, Pekarik, Durica, Skrtel, Svento, Hrosovsky (Skriniar 78'), Kucka, Duda (Stoch 61'), Hamsik, Weiss, Duris (Sestak.68').

Công Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X