Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất

Đội tuyển Việt Nam và những hạn chế phơi bày ở Asian Cup 2023

26/1

Ngoại trừ vị trí thủ môn tạm yên tâm khi Nguyễn Filip đã thi đấu khá ổn định ở những trận đấu vừa qua thì rõ ràng ở các vị trí còn lại, đội tuyển Việt Nam đều đã lộ rõ những hạn chế khiến họ phải rời giải đấu Asian Cup 2023 đầy cay đắng.

Thiếu một thủ lĩnh phòng ngự

Sự vắng mặt của trung vệ Quế Ngọc Hải vì chấn thương thực sự đã để lại một khoảng trống lớn nơi hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam tại kỳ Asian Cup lần này, để rồi những gương mặt thay thế đều không thể làm tốt nhiệm vụ mà các 'đàn anh' đã để lại. 

Không chỉ Ngọc Hải, các trung vệ kỳ cựu khác trên tuyển như Nguyễn Thành Trung, Bùi Tiến Dũng đều không tham dự vì các vấn đề liên quan tới chấn thương. Trong khi Duy Mạnh cũng chưa hoàn toàn bình phục cũng khiến HLV Troussier gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí nhân sự nơi hàng thủ của đoàn quân áo đỏ. 

Bui Hoang Viet Anh ghi ban cho doi tuyen Viet Nam
Bùi Hoàng Việt Anh chưa thể gánh vác hết nhiệm vụ ở hàng thủ đội tuyển Việt Nam

Trên thực tế, Bùi Hoàng Việt Anh không phải một trung vệ hàng xoàng sau khi đã có thâm niên chinh chiến tại CLB Hà Nội cũng như ở ĐT Việt Nam và đội U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. 

Nhưng một mình cầu thủ sinh năm 1999 này là chưa thể đủ sức đảm nhiệm vai trò của một người thủ lĩnh, có thể gồng gánh, quán xuyến hàng phòng ngự thay thế cho Hải 'Quế' hay Mạnh 'Gắt', nhất là khi các 'vệ tinh' xung quanh anh đều không chơi tốt. 

Rõ ràng Thanh Bình hay Ngọc Bảo đều chưa phải những trung vệ có thể mang tới sự tin tưởng tuyệt đối. Trong khi ở cánh trái Phan Tuấn Tài cũng thi đấu không quá nổi bật. Và cộng thêm việc nhiều hậu vệ tuyển Việt Nam không có chiều cao thực sự lí tưởng, điều này cũng là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam bộc lộ hạn chế ở khả năng tranh chấp cũng như chống bóng bổng. 

Trước một đối thủ to cao, có khả năng không chiến cực tốt như Iraq, đội tuyển Việt Nam đã liên tiếp phải đón nhận những bàn thua đến từ những tình huống treo bóng bổng. Giá như hàng thủ ĐT Việt Nam có chiều cao tốt, tranh chấp trên không hiệu quả thì có lẽ chúng ta đã có được một kết quả tốt hơn trước Iraq. 

Vì thế có thể nói hàng phòng ngự chính là điểm yếu lớn nhất của tuyển Việt Nam ở giải đấu lần này. Việc các hậu vệ biên cũng không hỗ trợ tấn công hiệu quả, thậm chí còn mắc lỗi khiến đội tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua (trường hợp của Minh Trọng là ví dụ) đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi đấu chung cuộc của đoàn quân áo đỏ. 

Chính vì thế trong thời gian tới, HLV Philippe Troussier và các cộng sự cần phải nhanh chóng nhìn ra những điểm yếu của mình, để có những hướng khắc phục. Nếu không họ rất có nguy cơ tiếp tục 'sa lầy' khi vòng loại World Cup 2026 trở lại trong tháng 3 tới.

 

Tuyến giữa thiếu chất thép 

Một vấn đề cũng nổi cộm tại ĐT Việt Nam trong những trận đấu vừa qua ở Asian Cup 2023 chính là sự hiệu quả của tuyến giữa. Trong bối cảnh Hoàng Đức vắng mặt vì chấn thương còn Hùng Dũng không phải là sự lựa chọn số 1 của HLV Troussier, không khó nhận ra là tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam đã không thể vận hành mượt mà như mong đợi của người hâm mộ.

Trong các trận đấu tại sân chơi châu lục vừa qua, HLV Philippe Troussier thường xuyên đóng đinh suất thi đấu cho bộ đôi tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Thái Sơn. Tuy nhiên cặp tiền vệ trung tâm này lại thi đấu không thực sự hiệu quả như mong muốn của ông thầy người Pháp. 

Đội tuyển Việt Nam và những hạn chế phơi bày ở Asian Cup 2023 1
Tuấn Anh không được đánh giá cao về những màn thể hiện ở Asian Cup 2023.

Tuấn Anh có khả năng xoay sở tốt nhưng vẫn gặp hạn chế về khả năng di chuyển, tranh chấp do điểm yếu thể lực. Trong khi Thái Sơn vẫn còn non kinh nghiệm, lại không thể hiện được khả năng kiểm soát và làm chủ tuyến giữa của mình ở những trận đấu lớn. 

Và chính việc ông Troussier đặt niềm tin vào bộ đôi này ở trận gặp Indonesia đã khiến tuyến giữa của ĐT Việt Nam gần như bị đối thủ bóp nghẹt. Một điều khá khó hiểu là trước một đối thủ ngang cơ như Indonesia, nhà cầm quân người Pháp lại không sử dụng Hùng Dũng, một cầu thủ có kĩ năng chơi bóng khá tốt, cũng như rất hiểu về đối thủ. 

Chỉ tới lượt trận cuối gặp Iraq, Dũng 'chíp' mới được trao cơ hội trở lại khi có mặt trong đội hình xuất phát của 'Những chiến binh sao vàng'. Và ngay lập tức anh đã thể hiện tầm ảnh hưởng của mình trên tuyển, khi giúp tuyến giữa của Việt Nam có thể giữ được bóng để tự tin triển khai tấn công hướng về phía khung thành của đối thủ. 

Tuy nhiên thật khó để tiếp tục dựa vào tài năng của Đỗ Hùng Dũng khi mà năm nay anh cũng đã bước sang tuổi 31. Vì thế HLV Troussier chắc chắn sẽ sớm tìm kiếm một cầu thủ trẻ trung hơn cho ĐT Việt Nam. Nhưng sẽ là không dễ để ông có thể làm được điều này bởi một tiền vệ có tài năng, bản lĩnh như Dũng 'chíp' thực sự không phải lúc nào cũng xuất hiện.

 

Vấn đề hàng công

Có lẽ không biết bao nhiều lần, giới truyền thông đã phải đề cập tới vấn đề nan giải ở hàng tấn công đội tuyển Việt Nam, khi mà các cầu thủ được ông Troussier sử dụng đều thể hiện quá tệ. 

Ngoài Tuấn Hải hay Đình Bắc là những điểm sáng thì những tiền đạo còn lại được HLV người Pháp mang đến Qatar đều không để lại quá nhiều dấu ấn. Trong bối cảnh Tiến Linh vắng mặt vì chấn thương, những cầu thủ như Văn Tùng, Văn Trường đều không thể làm thay nhiệm vụ ghi bàn của đàn anh, trong khi đó tiền đạo Văn Toàn như thường lệ đã không hỗ trợ quá nhiều cho mặt trận tấn công của đoàn quân áo đỏ. 

Đội tuyển Việt Nam và những hạn chế phơi bày ở Asian Cup 2023 2
ĐT Việt Nam vẫn đang thiếu những chân sút giỏi 

Với việc chỉ có được 4 bàn thắng ở giải lần này chia đều cho 4 cái tên Đình Bắc, Tuấn Hải, Việt Anh và Quang Hải, điều này cho thấy các tiền đạo chỉ đóng góp 50% số pha lập công cho đội. Điều đáng chú ý là cả hai tiền đạo Tuấn Hải hay Đình Bắc đều không phải là mẫu trung phong cắm thuần túy. 

Việc bóng đá Việt Nam đang thiếu vắng một tiền đạo cắm có thể hình, kĩ thuật, sức mạnh, tốc độ, cũng như giởi ở khả năng tì đè, làm tường,  dứt điểm thực sự đang khiến chúng ta thiếu đi nhiều phương án để tiếp cận khung thành đối thủ.

Tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam đã khá 'bí' trong khâu tấn công. Mà việc họ ghi 3/4 bàn ở giải đấu từ các tình huống cố định đã cho thấy được khả năng dàn xếp tấn công của họ đang có vấn đề.

Trong bối cảnh đang thiếu vắng những tiền đạo giỏi, có khả năng tạo đột biến, đó cũng là nguyên nhân khiến đoàn quân áo đỏ phải nhận thất bại 0-1 đầy cay đắng trước một đội bóng thường xuyên bị thầy trò ông Park vượt qua trước đây là Indonesia. 

Chung quy lại, những hạn chế ở cả ba tuyến đã khiến tuyển Việt Nam không có được phong độ cao tại Asian Cup lần này. Và hy vọng sau giải đấu, VFF và các bên sẽ ngồi lại với nhau để cùng mổ xẻ, phân tích về những thất bại vừa rồi. Chỉ khi 'bắt được đúng bệnh', bóng đá Việt Nam mới có cơ hội 'khỏe mạnh' trở lại.

 

Cùng chuyên mục

top-arrow
X