Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Asian Cup 2023 và đoạn kết mở với ĐT Việt Nam

Thứ Năm 25/01/2024 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hành trình tại Asian Cup 2023 của ĐT Việt Nam đã kết thúc, nhưng đó đồng thời là điểm mở đầu cho những thử thách, nhiệm vụ mới của HLV Philippe Troussier.
video

Thách thức với HLV Troussier

Gần một năm trước, HLV Philippe Troussier chính thức lên nắm quyền ở ĐT Việt Nam. Trên vai ông lúc ấy là thứ áp lực khổng lồ. Thành công của HLV tiền nhiệm, cộng hưởng với kỳ vọng từ người hâm mộ biến công việc dẫn dắt ĐT Việt Nam của HLV người Pháp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Tính tới lúc này, lộ trình được HLV Troussier vạch ra để nâng tầm ĐT Việt Nam chưa có bất cứ kết quả nào. Ở trong sân, ĐT Việt Nam chưa thi đấu như kỳ vọng, cũng chưa cho thấy bất cứ thay đổi nào so với phiên bản ĐT Việt Nam (bị cho là) thiếu ý tưởng trước thời điểm HLV Troussier lên nắm quyền. Ở ngoài sân, hay cụ thể hơn là trong “chiến trận” với truyền thông, HLV người Pháp tự biến mình thành nhân vật phản diện, một người nói nhiều làm ít.

Asian Cup 2023 và đoạn kết mở với ĐT Việt Nam 1
HLV Philippe Troussier có rất nhiều việc phải làm thời gian tới

“Phù thủy trắng” không ít lần nhắc tới sự kiên nhẫn, từ lãnh đạo cho tới người hâm mộ. Nhưng trong bóng đá, thời gian là thứ xa xỉ nhất mà một HLV có thể đòi hỏi. Yêu cầu ấy của HLV Troussier càng khó đáp ứng khi người hâm mộ chưa có cơ sở nào để tin tưởng vào lộ trình ông đang bắt tay xây dựng.

Trước thềm Asian Cup 2023, HLV người Pháp từng nói rằng 80% CĐV Việt Nam không tin tưởng vào thành công của ông. Con số ấy có thể sẽ tăng thêm sau trận thua Iraq ngày 24/1. Nhưng chỉ cần cầu thủ còn ủng hộ, HLV Troussier sẽ còn nỗ lực. Ông không có nhiều thời gian để suy nghĩ về số người cổ vũ mình.

Tháng Ba tới, ĐT Việt Nam sẽ tái ngộ Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 và đây có thể coi là trận đấu sống còn với “vận mệnh” của chiến lược gia người Pháp ở ĐT Việt Nam. Trong hai tháng tới, thuyền trưởng người Pháp có lẽ sẽ cần bớt chút thời gian nghe ngóng mạng xã hội để tập trung hơn cho công việc huấn luyện của mình.

Asian Cup 2023 và đoạn kết mở với ĐT Việt Nam 2
Trận tái đấu Indonesia tháng Ba tới có ý nghĩa quyết định với HLV Troussier 

Ngoài ra, ông cũng cần…cầu nguyện để có thể triệu tập những cầu thủ tốt nhất của mình, thay vì phải sử dụng những con người chắp vá như tại Asian Cup 2023.

Vấn đề cho cả nền bóng đá

Ngày 25/1/2019, ĐT Việt Nam nói lời chia tay Asian Cup 2019 bằng trận thua 0-1 trước ĐT Nhật Bản. Năm đó, lực lượng của ĐT Việt Nam đạt đỉnh cao phong độ, với người nhiều tuổi nhất (Trọng Hoàng) mới chỉ 30 còn người trẻ nhất (Văn Hậu) chưa qua sinh nhật 20 tuổi. Lứa cầu thủ ở Asian Cup năm đó được kỳ vọng có thể tiếp tục chinh chiến ở Asian Cup 2023. 

Tiếc là sau 5 năm, chỉ còn “sót” lại năm cầu thủ góp mặt trong trận đấu tại Al Maktoum. Ngay cả năm cái tên kể trên, ở giải đấu năm 2024, cũng chỉ là cái bóng của chính mình ở giải đấu diễn ra trên đất UAE. Chấn thương cùng các lí do chuyên môn khác đã tàn phá một lứa cầu thủ đầy tài năng của bóng đá Việt Nam.

Asian Cup 2023 và đoạn kết mở với ĐT Việt Nam 3
Hùng Dũng là cầu thủ hiếm hoi sót lại từ đội hình dự Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam

Thực chất, nền bóng đá nào trên thế giới cũng phải trải qua khó khăn ở giai đoạn chuyển giao thế hệ. Nói như vậy không có nghĩa là…phó mặc cho số phận. Nhiệm vụ của một nền bóng đá là đào tạo, phát triển những lứa cầu thủ kế cận, chứ không phải ngồi chờ một giai đoạn với nhiều cái tên xuất chúng và kỳ vọng vào thành công ở một thời điểm nhất định.

Muốn có được lực lượng cầu thủ dồi dào cung cấp cho ĐTQG, việc nâng tầm giải VĐQG cũng là điều hết sức cấp bách. Thai League 1 của Thái Lan được tổ chức và điều hành sự chuyên nghiệp và quy củ đáng kinh ngạc. Những đội bóng như Muangthong Utd, Buriram, Port FC, BG Pathum ít nhiều để lại dấu ấn ở sân chơi AFC Champions League.

Quan trọng nhất, Thai League 1 cung cấp cho cầu thủ Thái Lan nền tảng cực kỳ vững chắc trước khi xuất ngoại thi đấu. Không phải ngẫu nhiên Chanathip hay Theerathon thi đấu ấn tượng tới vậy tại J.League 1. Gần đây nhất, Supachok lẫn Ekanit Panya cũng dần để lại dấu ấn tại giải đấu cao nhất xứ anh đào. Thậm chí, Suphanat Mueanta, thần đồng bóng đá Thái Lan, đã có 1 bàn thắng cùng 1 kiến tạo sau 7 trận khoác áo đội bóng của Bỉ OH Leuven.

Giải VĐQG là thang đo chính xác nhất cho sức cạnh tranh của một ĐTQG. Các đội bóng của V.League nên và phải có trách nhiệm hỗ trợ HLV Troussier trong việc nâng cao năng lực cầu thủ. Hoặc chí ít, các đội bóng cũng cần đảm bảo cầu thủ của mình làm tốt từng nhiệm vụ nhỏ nhất, như đỡ bước một chẳng hạn.

Asian Cup 2023 và đoạn kết mở với ĐT Việt Nam 4
Những cầu thủ trẻ như Minh Trọng cần tiếp tục duy trì màn trình diễn khi trở về CLB

ĐT Việt Nam có thể tiến bộ, ít nhất là trên bảng xếp hạng FIFA. Nhưng khi nhìn nhận lại những thất bại ở đội tuyển trong thời gian qua, không khó để thấy các cầu thủ để thua bởi hàng loạt vấn đề cũ. Từ chuyên môn hạn chế, tới sự non nớt tới lạ kỳ ở thời điểm nhạy cảm.

Nói ĐT Việt Nam không tiến bộ thêm gì sau thất bại là quá lời. Nhưng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng ĐT Việt Nam chưa có một nền tảng đủ tốt để xây dựng nên một tập thể giàu tính cạnh tranh. Nhìn rộng hơn, những thành tích của ĐT Việt Nam thời gian qua phụ thuộc lớn vào tính thời điểm và bất cứ thứ gì như vậy đều không bền vững.

Một mình HLV Philippe Troussier không thể một mình phá hỏng thành tích của người tiền nhiệm, cũng không thể một tay nâng tầm đội tuyển. Ông cần sự hỗ trợ, từ cả nền bóng đá để tiếp tục xây dựng lộ trình của mình, hoặc chí ít là tránh những giải đấu thất vọng như Asian Cup 2023.

Quang Hải lập cột mốc lịch sử trong ngày buồn của ĐT Việt NamQuang Hải lập cột mốc lịch sử trong ngày buồn của ĐT Việt Nam
Dù không thể giúp ĐT Việt Nam có điểm trước Iraq, bàn thắng của Quang Hải vẫn giúp anh đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam ở sân chơi Asian Cup.
Bùi Hoàng Việt Anh rưng rưng nước mắt sau trận thua IraqBùi Hoàng Việt Anh rưng rưng nước mắt sau trận thua Iraq
Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh không thể kìm nén nổi những giọt nước mắt cay đắng sau khi ĐT Việt Nam thất bại 2-3 trong những phút cuối trước Iraq.
Hùng Dũng gửi lời nhắn nhủ tới đàn em sau VCK Asian Cup 2023Hùng Dũng gửi lời nhắn nhủ tới đàn em sau VCK Asian Cup 2023
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng cho rằng các cầu thủ trẻ của ĐT Việt Nam cần phải biết cách khắc phục những sai lầm đã trải qua tại Asian Cup 2023 để có thể trưởng thành.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X